คนเกือบทั้งร้อยที่มาเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์มาเพราะอยากชมวิวสวยๆ ประเทศทั้งสูงทั้งหนาวแห่งนี้มหัศจรรย์ตรงที่มองไปทางไหนก็มีแต่วิวสวยๆเต็มไปหมด ทั้งทะเลสาบ ภูเขา น้ำตก แม่น้ำ หมู่บ้านในหุบเขา ทุกสิ่งอันสวยขึ้นกล้องอย่างกับฉากในละครไปหมด อยู่ไปนานๆบางทีก็เริ่มชินเพราะเห็นจนเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าถามฉันว่าวิวที่ไหนที่สวยที่สุด จากในบรรดาที่สวยเกินจริงอยู่แล้วนี่ ตอบฟันธงได้เลย สำหรับวิวสวยเหนือฟ้าไม่มีที่ไหนเกินตรงบาร์และร้านอาหารริมทะเลสาบของโรงแรม Park Hotel Vitznau ที่ตั้งอยู่เมืองฟิซเนาริมทะเลสาบลูเซิร์น

park-vitznau-switzerland-2เมืองฟิซเนานี้ชื่ออาจจะไม่คุ้นหูคนไทยเท่าไร แต่เชื่อว่าหลายคนที่เคยมาเที่ยวสวิตฯต้องเคยผ่านมาแล้ว นี่แหละ เฉี่ยวกันไปใต้จมูกแค่นี้แท้ๆ นั่นก็เพราะหลายๆคนคงเคยล่องเรือในริมทะเลสาบลูเซิร์นมาขึ้นที่ท่าเมืองฟิซเนาเพื่อขึ้นรถรางไต่เขาขึ้นไปชมวิวบนเขา Rigi กันมาแล้ว ใครๆขึ้นไปบนเขาริกิก็ต้องติดใจวิวกันทั้งนั้น ลงมาล้วนปลาบปลื้มอิ่มอกอิ่มใจ แต่ไม่มีใครรู้ว่าที่ตีนเขาในหมู่บ้านฟิซเนาที่ดูเงียบๆเล็กๆไม่น่ามีอะไรให้แวะชมนี้ เลยใจกลางหมู่บ้านไปนิดมีโรงแรมใหญ่ตั้งอยู่ ตัวตึกดูคลาสสิกหรูตามแบบโรงแรมห้าดาว แต่ไม่น่าจะมีดีไซน์อะไรที่ควรค่าแก่การแวะเข้าไปชม มันก็คงเป็นโรงแรมหรูอลังการเนี้ยบแบบสวิตฯเหมือนๆที่อื่น

park-vitznau-switzerland-4หารู้ไม่ โรงแรมนี้เป็นที่ตั้งของร้านอาหารอร่อยที่เพิ่งได้ดาวมิชลินมาประดับหนึ่งดาวไม่นาน และมีห้องเก็บไวน์ใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป ด้วยจำนวนถึงเกือบสามหมื่นขวด คิดเป็นมูลค่าราว 25 ล้านสวิตฟรังก์หรือ 900 ล้านบาท!!! เรื่องชวนชิมที่ร้านอาหารนี้ต้องเก็บไปอ่านที่ “กินเหนือฟ้า” เพราะที่จะเล่าให้ฟังวันนี้คือวิวที่สวยขาดใจจนต้องมอบให้เป็นวิวสวยที่สุดในสวิตฯแบบเหนือฟ้า

เดินเข้าโรงแรมผ่านประตูกระจกโอ่อ่ามาแล้วอย่าได้เหลียวซ้ายแลขวาให้เสียเวลา ตรงแหนวทะลุกระจกที่เปิดอัตโนมัติออกไปสู่ระเบียงกว้าง ทันที่ก้าวสู่ระเบียงก็ต้องอุทานแล้วด้วยวิวของทะเลสาบและภูเขาแบบแพนเต็มจอสุดความกว้างของเลนส์แบบพานอรามา ยังๆๆๆ ยังไม่ที่สุด ด้านล่างระเบียงเป็นสนามหญ้าและสวนกว้างติดน้ำ มีโต๊ะทานอาหารและโซฟาหมู่ให้นั่งดื่มอยู่ริมขอบน้ำใต้ร่มขาว   เดินลงไปเลือกโต๊ะริมน้ำเลย ตรงโต๊ะนี้แหละ วิวที่สวยที่สุดแบบเหนือฟ้า น้ำทะเลสาบอยู่ใกล้แทบแตะถึง แผ่ออกไปซ้ายขวาเต็มๆตาเพราะที่ตั้งตรงนี้เหมือนเป็นแหลมยื่นออกไปในน้ำนิดๆ ได้วิวแทบจะรอบตัว ฉากที่ปูอยู่หลังแผ่นน้ำคือภูเขาสลับซับซ้อน จากสีเขียวไล่ความสูงไปจนถึงยอดที่มีหิมะขาวคลุมแม้ในฤดูร้อน สวนโรงแรมก็ตกแต่งสวย หน้าร้อนและฤดูใบไม้ผลิมีดอกไม้สารพัดสี นั่งที่โต๊ะริมน้ำแล้วถ่ายรูปออกมางี้อย่างกับไปถ่ายในสตูดิโอ ไม่ต้องแต่งรูปไม่ต้องจัดฉากอะไรทั้งสิ้น สวยสมบูรณ์ชนิดเกินจริง โรแมนติกมากกกก

park-vitznau-switzerland-1นี่คือวิวอันดับหนึ่งเหนือฟ้าที่แอบเอามาบอก รับรองไม่มีทัวร์ไหนพาไปแน่ เกร็ดอีกอย่างคือ ถึงร้านอาหาร Focus ที่ติดดาวของโรงแรมจะสมควรลองอย่างยิ่ง แต่สำหรับวิวแล้วควรมานั่งตรงนี้ตั้งแต่บ่ายๆเย็นอย่าได้ย้ายไปไหนเชียวจนกว่าจะเริ่มมืด สั่งดริ๊งค์ (เบลลินี่อร่อยมาก) หรือชากาแฟตามอัธยาศัยมาละเลียดตรงวิวนี้ให้คุ้ม ราคาก็แพงอยู่จากที่แพงอยู่แล้วตามอัตราสวิส แต่ถือว่าจ่ายค่าวิว ดังนั้นต้องนั่งนานๆให้คุ้ม หรือจะสั่งอาหารมากินที่ตรงนี้ก็ได้ ถึงจะไม่ใช่เมนูดาวมิชลินแต่อาหารก็อรอ่ยมากๆเลยทีเดียว สามารถกลับไปกินได้เรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปกินร้านมิชลินแพงๆ

นี่ละค่ะ คำตอบสุดท้ายของวิวสวยแบบเหนือฟ้าที่สุดในสวิตฯ เชื่อหรือไม่เชื่อต้องมาพิสูจน์เองpark-vitznau-switzerland-3

 

3 COMMENTS

  1. กำลังวงาแผนเที่ยวสวิสฯแบบไปเอง อยากไปเที่ยวยอดเขาดัง + ล่องทะเลสาบดัง + วิวภูเขา & ทะเลสาบอย่างในภาพ เดินทางโดยรถไฟ เวลาไม่จำกัด (ต้องการเที่ยวให้ทั่วทุกที่ที่ควรไป) พอจะช่วยแนะนำเส้นทาง ลำดับเมืองที่ไปเที่ยว กะว่าจะไปลงที่ซูริค แล้วพักในเมืองที่สามารถเดินทางไปเที่ยวเมืองรอบๆแบบไปเช้า-เย็นกลับ ช่วยแนะนำ รร.ใกล้ๆสถานนีรถไฟ

    • ยินดีค่ะ เขียนมาในเมล์นะคะ ว่ามีเวลากี่วัน งบประมาณโรงแรม เดินเก่งไหมคะ และต้องการแนวที่ดังที่ต้องไปหรือแนว hidden gem คะ

Comments are closed.