cover EUROPE create3คำนำจากหนังสือ                              

ฉันพูดเสมอมาตลอดว่าไม่ชอบเที่ยวประเทศที่เจริญแล้ว ชอบประเทศโลกที่สาม ซื่อบริสุทธิ์ มีสีสัน ไร้การปรุงแต่ง ช้า น้อย ลึก ผสมผสานทั้งความสะอาดและสกปรก ประเทศในยุโรปทั้งหลายเคยไปมามากแล้ว ที่ต้องเทียวไปทำงานก็บ่อย ไม่เอาอีกแล้ว จึงไม่เคยคิดเลยว่าวันหนึ่งจะได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับยุโรป

จนเมื่อชะตาพาชีวิตมาปักหลักอยู่ถาวรที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อเกือบสามปีที่แล้ว จึงได้ตะลุยเที่ยวในยุโรปแบบเจาะลึก และได้ซอกซอนไปเมืองเล็กๆ ที่สำคัญ ได้ไปชมเมืองต่างๆในแบบที่คนยุโรปไปกัน คือไปใช้ชีวิตหรือทำกิจกรรมในเมืองเหล่านั้น แทนที่จะไปเผินๆ การไปเมืองต่างๆไม่ได้เกิดขึ้นเพราะแต่เพียงอยากจะไปชมเมืองนั้น แต่เกิดเพราะเราอยากไปสกี ก็ต้องหาที่สกีที่ดีที่สุด เพราะอยากไปหาของอร่อยๆทาน จึงต้องมาดูว่าไปที่ไหนจะมีของอร่อยเด็ดๆเยอะ หรือเพราะต้องไปเยี่ยมญาติ จึงต้องไปอยู่แบบคนท้องถิ่น ในที่สุด ฉันจึงพบว่าเกือบสามปีที่ผ่านมานี่ได้ไปเยือนเมืองต่างๆในยุโรปมากมายที่น่าประทับใจเกินความคาดหมาย และอยากแบ่งปันให้ขาเที่ยวคอเดียวกันรู้ ยุโรปมีอะไรมากกว่าเมืองใหญ่ๆอย่างปารีส มิลาน โรม ซูริค เจนีวา หรือลอนดอน และไม่ใช่จะเที่ยวดมๆแบบ 7 วัน 9 ประเทศได้

IMG_7048ต่อให้ฉันรักละตินอเมริกามากแค่ไหน ณ.วันนี้บอกเลยว่ายุโรปคงต้องใช้เวลาทั้งชีวิตจึงจะเจาะได้ปรุ โชคดีจริงที่ได้มาอยู่สวิตเซอร์แลนด์ที่ตั้งอยู่ใจกลางยุโรป ไปประเทศไหนใกล้เคียงก็สะดวก ดังนั้นขอวางแผนเจาะลึกให้ทะลุทุกปีจากนี้ไป ส่วนสามปีแรกนี้ขอยกให้ ชตาด แอนท์เวิร์ป โคเปนเฮเกน ซาราเยโว ลูบลิยาน่า และซิซิลี อยู่ในหนังสือรวมยุโรปเล่มแรกก่อนแล้วกันนะคะzurich-old-town-grossmunster-2
ฟ้า บุณยะรัตเวช

๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๘

ซูริค สวิตเซอร์แลนด์

fah-zurich-drink-sunset

หนังสือยุโรปแบบเหนือฟ้า  พิมพ์และจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์บันลือสาส์น  สั่งซื้อได้ที่สำนักพิมพ์บันลือสาส์น

2 COMMENTS

Comments are closed.