วันนี้ขอเขียนรีวิวสายการบิน Oman Air ค่ะ นานๆจะรีวิวอะไรเป็นเรื่องเป็นราวสักทีนะคะ ลองดูค่ะเผื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่กำลังเตรียมวางแผนเที่ยวหน้าร้อนนี้
ปกติเป็นคนที่ชอบบินสายการบินตะวันออกกลางมากๆ แฟนเพจเที่ยวเหนือฟ้ารู้ดีว่าฟ้าชอบ Qatar มากถึงมากที่สุด แต่ก็เปิดใจบินทุกสายเพราะราคามันดีมากๆค่ะ กลับกรุงเทพครั้งที่แล้วได้ลอง Oman Air เพราะราคาโปรถูกมากๆ ไปกลับซูริคกรุงเทพบิสิสเนสคลาส 60,000 บาทนิดๆ ถูกกว่าสายอื่นเป็นหมื่นบาท แต่ก็เตรียมใจไปแล้วว่าคงไม่ดีเท่าสายตะวันออกกลางอื่นๆขึ้นเครื่องไปปุ๊บฟ้าก็ขอแชมเปญปั๊บตามสูตร 555 ปรากฏแอร์บอกว่าไม่มีค่ะ แชมเปญหมด ตกใจอย่างมาก! เป็นไปได้อย่างไรนี่ แต่เธอพูดจาดีสุภาพน่ารักมากค่ะและเสนออย่างอื่นให้แทน เลยได้ลองน้ำ Elder ตอนแรกนึกว่าเป็นน้ำ Elderflower แต่มันมาเป็นสีแดงเหมือนน้ำกระเจี๊ยบ รสชาติอร่อยไม่เหมือนอะไรที่เคยทานมาก่อนเลยค่ะก็เลยรอดตัวไปมีความสุขดี
จิบน้ำอยู่ดีๆเสียงโครมค่ะ แอร์คนเดิมทำแก้วไวน์หล่นแตกตอนเสิร์ฟผู้โดยสารคนข้างๆเกือบโดนผู้โดยสารแน่ะค่ะ แต่เธอก็สุภาพเรียบร้อยดีเหมือนเดิมขอโทษขอโพยเป็นยกใหญ่ โชคดีที่ผู้โดยสารใจดี แต่ต้องบอกว่านอกจากสองเรื่องนี้แล้วตลอดทางซูริคมัสกัตราบรื่นดีมาก ที่นั่งใหม่เอี่ยมสะดวกสบายนอนราบแบน ทีวีจอใหญ่อาหารดีงามไม่แพ้สายการบินแขกสายอื่นเลยค่ะ แถมของที่แจกยังเป็นเครื่องหอมของยี่ห้อ Amouage ยี่ห้อประจำชาติครบชุดเก๋มากทีนี้พอมาเปลี่ยนเครื่องที่เมืองมัสกัต สนามบินเก่ามากๆแลดูเหมือนมัสยิดโทรมๆ 555 แต่เค้ากำลังสร้างอาคารสนามบินใหม่อยู่นะคะแลดูใหญ่โตทันสมัยและคาดว่าเปิดใช้ปีนี้แล้วคงดีขึ้น ในสนามบินเดินไม่ยากค่ะเพราะเล็กไม่พลุกพล่าน ผ่านร้านขายของแบบเชยๆเข้ามาแป๊บเดียวก็ถึงห้องเลาจน์รับรอง ก้าวเข้าไปบรรยากาศผิดกับข้างนอกเลยค่ะเพราะถือว่าเป็น lounge ที่ทำได้ดีไม่แพ้ของสายการบินแขกอื่นๆเลย แลดูขัดกับบรรยากาศข้างนอกอย่างมาก เดินเข้าไปที่เคาน์เตอร์ยื่นบอร์ดดิ้งพาสปุ๊บฟ้ามองเห็นป้ายว่ามีนวดฟรี 15 นาทีเลยรีบถาม ปรากฏว่าได้เวลาง่ายๆเลยค่ะ อันนี้ชอบมากเพราะแม้แต่ Qatar ยังไม่มีนวดให้เลยแม้เลาจน์จะใหญ่โตถึงสองชั้น ส่วน Emirates มีให้นวดแต่ก็ไม่เคยจองได้เลยค่ะ พอได้นวดก็ต้องชมว่าเค้าทำดีจริง ห้องเหมือนสปาดีๆเลย เป็นการนวดด้วยมือผ่อนคลายกับใช้หินร้อน ชอบมาก ฟ้าเดินสำรวจดูอาหารที่จัดไว้แต่ไม่ได้ทานเพราะยังอิ่มอยู่ เห็นว่าอาหารอลังการ แลดูเยอะและคุณภาพดีทีเดียวค่ะ ถึงแม้จะไม่มีการสั่งจากเมนู a la carte ได้แบบ Qatar ก็ตาม

ถึงเวลามีพนักงานมาเชิญไปขึ้นเครื่องแต่ว่าเราไม่ต้องเดินไปที่เกตนะคะ เค้าพาเดินลงบันไดที่อยู่ในเล้าจน์โดยเฉพาะออกไปสนามบินเลยค่ะ มีรถบัสเล็กจอดรออยู่ อันนี้แอบเซ็งนิดหนึ่งที่สนามบินนี้ไม่มีงวงให้เดินผ่านต้องยกกระเป๋าขึ้นรถเมล์ไปขึ้นบันไดที่เครื่อง รถบัสนี้ให้ขึ้นเฉพาะผู้โดยสารชั้นบิสสิเนส รถบุโรทั่งใช้ได้แต่เปิดแอร์เย็นนั่งไม่เบียดกันพอรถแล่นไปถึงที่ประตูเครื่องมีผู้โดยสารอื่นเข้าคิวยืนรอจุกอยู่ตรงบันไดเพื่อเข้าเครื่องยาวคนขับก็ให้เรารอในรถค่ะ นั่งตากแอร์เย็นสบายรอดูคนเข้าคิว จนคิวหมดไม่เหลือเค้าถึงเปิดประตูให้เราเดินขึ้นบันไดไปอย่างชิลๆ มันก็แปลกดี ไม่ได้หรูหราเพียบพร้อมเหมือนสายการบินแขกอื่นๆแต่จะว่าไปก็บ่นอะไรไม่ได้เลยนะคะเพราะเค้าก็พยายามทำทุกอย่างให้เราสบายอย่างที่สุด ขานี้พอขึ้นไปถามหาแชมเปญแล้วมันลอยมาอย่างเร็วเลยค่ะ 555 สงสัยขาที่แล้วเค้าไม่มีของจริงๆ

ที่นี้ขากลับจากกรุงเทพมามัสกัตทุกอย่างก็ได้มาตรฐานเหมือนเดิม เลาจน์ที่กรุงเทพก็ได้มาตรฐานดี บนเครื่องที่นั่งเหมือนเดิมนั่งสบายเป็นส่วนตัวอาหารอร่อยมีให้เลือกหลายอย่างมากๆ ฟ้าเลือกจานแรกเป็น Beef Wellington salad ตามหลักเป็นอาหารทะเลรวม ขนมทานไม่ไหวค่ะ ไวน์ใช้ได้ กาแฟดี อ้อลืมบอกว่าพ่อขึ้นเครื่องแล้วเค้าจะถือลูกอินทผลัมมาให้พร้อมเสิร์ฟกาแฟอาราเบียนดำขมถ้วยเล็กๆให้ทานด้วยกันอันนี้ต้องลองค่ะ (อยากจะบอกว่าอินทผลัมเค้าแห้งไม่อร่อยเหมือนของ Emirates ซึ่งใช้ยี่ห้อที่แพงที่สุดในประเทศ)

ขากลับเปลี่ยนเครื่องที่มัสกัตใช้ห้องพักผู้โดยสารเดิม คราวนี้ปรากฏว่าไม่ได้นวดค่ะเพราะเวลาเต็ม สงสัยว่าครั้งแรกจะโชคดี
พอขึ้นเครื่องค่ะสุดท้ายมัสกัตมาซูริคปรากฏว่าเป็นเครื่องเก่า ที่นั่งโบราณค่ะ ที่นั่งเป็นแบบคู่ไม่ได้เป็นส่วนตัวเหมือนสามขาที่แล้ว ยังโชคดีที่เก้าอี้ข้างข้างว่างฟ้าเลยได้นั่งคนเดียว2 เก้าอี้สบายไป การบริการและอาหารได้มาตรฐานดีเหมือนเดิมอันนี้บ่นไม่ได้เลย ผู้จัดการไฟลท์เป็นผู้หญิงเหมือนฟิลิปปินส์มาคุยด้วยสอบถามว่าพอใจกับบริการไหม ท่าทางตั้งใจอยากรู้ความคิดเห็นจะเอาไปปรับปรุงจริงๆโดยสรุปนะคะ เป็นสายการบินผู้ตามที่มีความพยายามอย่างมาก ถึงแม้อะไรหลายอย่างจะยังไม่พร้อมเช่นสนามบินยังเก่าอยู่หรือเครื่องยังเล็กอยู่เพราะคงขายตั๋วได้ไม่เยอะพอที่จะใช้เครื่องใหญ่ แต่ในส่วนของบริการผู้โดยสารชั้นธุรกิจเค้าลงทุนเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารที่นั่งความสะดวกสบายต่างๆ ที่สำคัญบริการของพนักงานทุกคนถือว่าดีมากไม่แพ้สายอื่นๆเลย ฟ้ามีความรู้สึกว่าทุกคนรู้ว่ายังไม่ใช่สายการบินแนวหน้าของภูมิภาคแต่ทุกคนมีความตั้งใจและพยายามจะแข่งเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีเท่าเทียมรุ่นพี่ โดยส่วนตัวฟ้าเป็นคนที่ชอบให้โอกาสคน ยิ่งถ้าเป็นผู้ตามที่มีความพยายามมากอันนี้ยิ่งจะสนับสนุนใหญ่เลยค่ะ ข้อเสียอีกอย่างของสายการบินนี้คือเว็บไซต์และการจองตั๋วยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่หวังว่าจะปรับปรุงในเร็วๆนี้สรุปคือถ้าให้ฟันธง ขอบอกว่ายังให้โอกาสอยู่ และถ้าทำราคาดีขนาดนี้ก็จะใช้บริการอีก แตถ้าแพงกว่านี้ก็คงไม่ค่ะเพราะความสะดวกสบายเล็กๆน้อยๆหลายอย่างยังสู้รุ่นพี่ไม่ได้
พยายามต่อไปนะคะ

NO COMMENTS