ฉันไป Dominican Republic ประเทศบนเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในแคริบเบียน และเป็นประเทศที่ใหญ่อันดับ 3 มาสิบกว่าวัน ใครๆก็ถามว่า ตกลงน่าไปไหม ชอบเหมือนประเทศในละตินอเมริกาอื่นๆหรือเปล่า จึงขอสรุปรวมรีวิวเป็นข้อๆให้เลย

🇩🇴 อากาศและบรรยากาศโดยรวม

ประเทศโดมินิกันรีพับลิกตั้งอยู่ในเส้นละติจูดเดียวกับประเทศไทย จึงมีอากาศเหมือนบ้านเรามาก ทิวทัศน์สองข้างทางมีต้นไม้ต่างๆ เหมือนบ้านเราอย่างกับแกะ ถนนหนทางโดยเฉพาะในต่างจังหวัดก็คล้ายต่างจังหวัดบ้างเรา คือมีดีบ้างแย่บ้าง (หลุมบนถนนเยอะมาก เวลาขับรถต้องระวังรถตกหลุม) บางอย่างก็อยู่กันทำกันง่ายๆ และที่เหมือนกันอย่างมากก็คือสายไฟบนเสาไฟฟ้าที่พันกันเหมือนผมเป็นสังกะตังไม่ต่างกันเลย

🇩🇴 ชายหาดและทะเล

ก็เหมือนบ้านเราอีกแล้ว สีของทะเล ทรายและลักษณะชายหาดเหมือนกันเลย หาดที่เป็นสาธารณะและฮิปปี้หน่อยก็จะเหมือนบ้านเราอีกที่มีแม่ค้า ร่มชายหาด และบริการต่างๆเต็มไปหมด ส่วนหาดที่อยู่หน้าโรงแรมแพงๆก็มักจะเป็นส่วนตัวกว่าแม้ว่าจะเป็นหาดสาธารณะก็ตาม แลดูเหมือนการบริหารจัดการจะไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ แต่หาดของเขาจะมีสาหร่ายถูกซัดขึ้นมาบนชายหาดให้สกปรกต้องคอยเก็บกันไม่หวัดไม่ไหว ที่จะต่างก็คือชายหาดหลายแห่งมีคลื่นใหญ่มากเพราะว่ามีลมแรง จึงสามารถเล่นเซิร์ฟและวินด์เซิร์ฟได้ดี บ้านเราจะคลื่นลมสงบกว่า

🇩🇴โรงแรม

โรงแรมคุณภาพดีๆ มีปริมาณน้อยกว่าบ้านเรา ที่มีถ้าเอาดาวและระดับมาเทียบกันแล้วก็เทียบบ้านเราไม่ได้เลย ถามว่าเทียบไม่ได้ตรงไหนอันนี้ตอบลำบาก เพราะทั้งสี่ดาวและห้าดาวที่ไปพักมาหลายแห่งจะมีความตอบข้อสอบได้ถูกต้องเหมือนกันหมด คือความตั้งใจบริการอย่างมาก ความสะอาดสะอ้านดีมาก ห้องใหญ่หรูหรา แทบไม่มีอะไรผิดเลย แต่ที่ฉันกลับให้คะแนนเต็มไม่ได้ก็เพราะมันไม่มีอะไรตื่นเต้นเอาเสียเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ของสินค้าและบริการต่างๆ คือถ้าเราเดินทางมาเยอะในเอเชียและตะวันออกกลาง เราจะเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตามโรงแรมใหม่ๆ ในระดับเดียวกันเยอะมาก แต่ที่โดมินิกันรีพับลิกนี่ทุกสิ่งอย่างเคยเห็นมาหมดแล้ว และก็ยังแพ้บ้านเราอยู่นิดตรงที่ว่า ต่อให้บริการดีอย่างไรก็ยังมีความไม่เนี้ยบหลุดออกมาให้เห็นแทบทุกโรงแรม

🇩🇴 สถานที่เที่ยวต่างๆ

มีไม่เยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติหรือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เมืองเก่าในดีไซน์โคโลเนียลที่น่าสนใจก็มีแค่สามสี่เมือง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนไปเที่ยวประเทศนี้ส่วนมากจะมุ่งเน้นไปนั่งๆนอนๆอยู่ริมทะเลมากกว่า

🇩🇴 ผู้คน การบริการ และความปลอดภัย

ผู้คนที่นี่น่ารักทีเดียว มีความเป็นกันเอง มีน้ำใจ ต้องการช่วยเหลือ ไม่ว่าไปเมืองไหนบรรยากาศเปลี่ยวอย่างไรก็ไม่มีความรู้สึกว่าน่ากลัวหรือจะมีอันตรายอะไรเลยแม้แต่น้อย บางทีเดินเล่นอยู่ในเมืองมีคนพุ่งเข้ามาถามว่าอยากจะไปเที่ยวไหนอะไรไหม ตอนแรกเราก็ตั้งการ์ดเอาไว้ก่อนเพราะกลัวเขาจะมาเซ้าซี้ขายของ แต่ปรากฏว่าคนส่วนมากนั้นถึงแม้จะเป็นไกด์ทัวร์ที่มองหาลูกค้าอยู่ เขาก็เต็มใจที่จะเข้ามาบอกข้อมูลต่างๆ เราโดยไม่หวังอะไรตอบแทน ถ้าเราบอกว่าเราจะไม่ใช้บริการเขา เขาก็จะยิ้มแล้วเดินจากไปง่ายๆ เลย สำหรับเรื่องนี้ต้องยกนิ้วให้เลยว่าชนะบ้านเรา เพราะบ้านเราก็ยังมีการตื๊ออยู่พอสมควร

🇩🇴 อาหาร

อันนี้สอบตก อาหารประเทศนี้นอกจากจะไม่อร่อยด้วยเมนูที่เขากินกันแล้ว คนส่วนมากยังไม่ค่อยมีรสมือในการปรุงอาหารอีกต่างหาก พวกเครื่องปรุงต่างๆ ก็ซ้ำซากวนเวียนอยู่ไม่กี่อย่าง และเน้นตระกูลแป้งเป็นหลักเช่น กล้วย ข้าว ถั่ว มันฝรั่ง ขนมปัง ยังดีที่เขามีอาหารทะเลสดเพราะเป็นเกาะ และมีกุ้งลอบสเตอร์ให้กินแทบทุกร้านในราคาที่ไม่แพง ดังนั้นถ้าใครไปแนะนำว่าให้กินลอบสเตอร์ไปเลยรัวๆ ทุกวัน ไม่ต้องไปพยายามอยากจะชิมอะไรอย่างอื่นเลย

🇩🇴 ค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ

อันนี้ตกใจอีกเหมือนกันเพราะว่าแพงกว่าที่คิดเอาไว้มาก โดยเฉพาะถ้าเทียบกับค่าครองชีพในยุโรปแล้วร้านอาหารบางร้านและโรงแรมบางแห่งไม่ต่างจากเมืองใหญ่ในยุโรปเลย ซึ่งนั่นยังไม่เท่าไหร่ แต่พอเทียบกับคุณภาพที่ได้แล้วนี่สิ ใช้จ่ายไปหลายวันรู้สึกเสียดายสตางค์พอสมควร

🇩🇴 วีซ่า และการเดินทาง

คนไทยถ้าถือพาสปอร์ตไทยก็จะต้องขอวีซ่า แต่ถ้ามีวีซ่าประเทศอเมริกาอยู่ก็ไม่ต้องขอ สามารถเดินทางได้เลย ส่วนการเดินทางนั้นมีไฟลท์ตรงจากยุโรปหลายประเทศ เช่นสเปน สวิตเซอร์แลนด์ ถ้าใครอยู่ยุโรปก็จะไปง่ายหน่อย แต่ถ้าใครอยู่เอเชียก็จะต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่ยุโรป

🇩🇴 แล้วฉันไปทำไม

คือฉันมีความจะต้องกลับไปละตินอเมริกาอย่างน้อยหนึ่งครั้งในสองปี และเดือนพฤศจิกายนของปีนี้ก็ตั้งใจจะกลับไปฉลองที่คิวบาเสียหน่อย แต่คิวบาปิดประเทศเนื่องจากโควิด ดูแล้วประเทศที่ใกล้เคียงที่สามารถเดินทางไปได้โดยที่เอกสารไม่ยุ่งยากและตัวเลขโควิดไม่น่ากลัวก็เป็นโดมินิกันรีพับลิกนี่แหละ พอได้ไปมาแล้วก็คิดว่าตอบโจทย์ความต้องการได้พอสมควร เพราะถึงอย่างไรฉันก็รักละตินอเมริกาอย่างถอนตัวไม่ขึ้นอยู่แล้ว แต่ถ้าเลือกได้ก็คงจะเลือกไปคิวบา และถามว่าจะกลับไปอีกไหมก็คงตอบว่าคงไม่กลับไป เพราะว่ายังมีเกาะในทะเลแคริบเบียนอีกหลายเกาะมากๆเลยที่ตั้งใจอยากจะไป ขอไปสำรวจที่ใหม่ๆดีกว่า

NO COMMENTS