ION Hotel Iceland

ใครๆชอบถามว่าไปสรรหาโรงแรมเก๋แปลกๆมาจากไหน  แม้แต่สามียังถามว่า  ยูไปรู้จักโรงแรมพวกนี้ได้ยังไงเนี่ย  ถ้าเป็นไอคงเข้าไปกดใน Tripadvisor โรงแรมไหนขึ้นมาต้นๆก็คงจองอันนั้นไปเลย  ว้ายไม่ได้ค่ะไม่ได้  แบบนั้นไม่ใช่ลิสต์แบบเหนือฟ้า

Mövenpick Resort & Spa Dead Sea Jordan

ฉันแบ่งประเภทโรงแรมที่ตัวเองมักเลือกพักเอาไว้สามกลุ่มคร่าวๆ  กลุ่มแรกคือโรงแรมประเภทที่ยังไงก็ต้องไปพักให้ได้เพราะแจ๋วที่สุดของเมืองนั้น หรือเป็นสถานที่ที่ “ต้องพัก” หรือมีเหตุผลอะไรบางอย่างที่พลาดไม่ได้ อันนี้แพงแค่ไหนก็ต้องยอม  กลุ่มที่สองคือโรงแรมเก๋น่ารักมีบุคลิกแต่ราคาไม่แพงเว่อร์ แบบนี้เอาไว้พักเมืองที่เราจะไม่ได้ใช้เวลาอยู่ในโรงแรมมาก  จ่ายแพงๆไปก็ไม่ได้ใช้คุ้ม  และกลุ่มที่สาม Airbnb ซึ่งถึงแม้ฉันจะมีความรู้เยอะ  เพราะมีอพาร์ตเม้นต์ให้เช่าผ่านเขา  แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกรูปแบบแรกเพราะไม่ค่อยเข้ากับจริตตัวเอง  อันนี้ก็จะมีข้อแม้และวิธีการเฉพาะกิจไป

Intercontinental Thallasso & Spa ที่ Bora Bora

ทีนี้มาดูวิธีการสืบหาและกลยุทธว่าจองอย่างไรให้คุ้มที่สุด

โรงแรม Explora ที Easter Island

กลุ่มแรก โรงแรมที่ยังไงก็ต้องไปพักให้ได้  ฉันมีแหล่งสืบหา 2-3 แห่ง  อันแรกคือนิตยสาร Conde Naste Travelers โดยเฉพาะจากการจัดอันดับประจำปี  ซึ่งเป็นลิสต์อันดับที่แบ่งเป็นหลายหมวดหมู่มาก  และเป็นการจัดอันดับจากการลงคะแนนจากผู้อ่าน  ฉันตามมาเกือบสิบปีแล้วและคิดว่าลิสต์ที่ออกมาตรงจริตตัวเองทุกครั้ง  ตามไปเที่ยวแล้วไม่ผิดหวัง  ดังนั้นแต่ละปีจะคอยจดชื่อโรงแรมที่ต้องไปเก็บเอาไว้  ฉันจะมีการจดแบ่งเป็นเมืองและประเทศอย่างเป็นระบบ  พอถึงเวลาจะต้องไปไหนก็จะมาดูลิสต์ของตัวเองก่อน  เข้าไปดูได้ที่ www.cntraveler.com และแมกกาซีนนี้ยังเป็นพันธมิตรเว็บขายโรงแรมชื่อ www.secretescapes.com  ฉันลงทะเบียนไว้แล้วคอยสำรวจโปรโมชั่นดีๆหรือรีวิวดีๆ  แต่ส่วนมากจะเป็นโรงแรมบนเกาะอังกฤษ

Alto Atacama ทะเลทรายอะตาคามา ชิลี

อีกแหล่งข้อมูลสำคัญคือ www.i-escape.com  ของอังกฤษอันนี้จองโรงแรมกับเขามาหลายปีมากๆ  เป็นเอเจนซี่ที่ใช้บริการมากที่สุดเพราะโรงแรมที่เขาเลือกมาถูกจริตมากๆ  ไม่จำเป็นต้องแพงหูฉี่เสมอไป มีหลายระดับราคา  แต่จะเน้นเป็นโรงแรมที่มีห้องน้อยๆ  เอ็กซ์คลูซีฟ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของฉัน  เพราะโรงแรมที่มีเกิน 30 ห้องขึ้นไปนี่ฉันแทบจะไม่เอาเลย  และการซื้อผ่านเว็บของ i-escape ก็ไม่ได้แพงเลย  ส่วนมากจะถูกที่สุดด้วยซ้ำ ข้อเสียคือเขาไม่ได้มีโรงแรมให้จองในทุกประเทศ เพราะทุกโรงแรมที่จะมาขึ้นเว็บขายจะต้องผ่านการสำรวจและได้มาตรฐานจากทีมเขาก่อนอย่างดี

อีกเว็บคือ  www.tablethotels.com อันนี้ลิสต์เก๋จริงและมีเรื่องราวท่องเที่ยวเกี่ยวกับเมืองหรือรวบรวมเป็นลิสต์โรงแรมตามหัวข้อต่างๆ เช่นโรงแรมที่ห้อยอยู่บนหน้าผา โรงแรมที่มีห้องสมุดส่วนตัว โรงแรมในถ้ำ อ่านสนุกและได้ข้อมูลดีมาก เมื่อก่อนเขาขายแพงกว่าที่อื่น  ฉันมักจะสืบดูรีวิวจากที่นี่แล้วไปซื้อตรงกับโรงแรม  แต่ช่วงหลังๆนี่เขาทำราคาลงมาเท่ากับเอเจ่นต์อื่นหรือเท่ากับโรงแรมเองแล้ว ฉันจึงเริ่มมาจองกับเขาเยอะขึ้นแล้วเพราะบางทีจะมีแถมไวน์หรือแชมเปญให้ด้วย เว็บนี้ยังดีอีกอย่างที่จองแล้วยกเลิกได้ไม่โดนปรับ (ยกเว้นโปรโมชั่นพิเศษบางอัน) ฉันมักใช้จองโรงแรมเพื่อขอวีซ่า พอได้วีซ่าแล้วมายกเลิกทีหลัง และตอนนี้เขาขยายเพิ่มโรงแรมเก๋ๆในที่แปลกๆมาเรื่อยๆตลอดเวลา จึงเป็นเว็บที่ช่วงนี้ฉันใช้บ่อยสุด

อีกเว็บที่ใช้เยอะคือ www.designhotels.com ของเยอรมนี  เจ้านี้เน้นดีไซน์แปลกเปรี้ยวและค่อนข้างโมเดิร์น และราคาไม่แพงเลย  โรงแรมกลุ่มนี้ฉันจะเลือกพักในเมืองที่มีอารมณ์สมัยใหม่เปรี้ยวเก๋  หรือเวลาที่ต้องอยู่ในย่านเมืองใหม่  เช่นเมืองเฮลซิงกิ มิลาน โบโกต้า หรือพวกใหญ่ต่างๆในเยอรมนี เนื่องจากโรงแรมในเครือนี้ราคาไม่ได้แพงมากอยู่แล้วฉันก็มักจะจองตรงกับเขาเลย  บางทีเขาก็มีโปรโมชั่นดีๆด้วยเช่นแถมไมล์สายการบินของ Miles and More ให้บุคกิ้งละ 3,000 ไมล์

นอกจากนี้แหล่งข้อมูลโรงแรมของฉันยังเป็นหนังสือคอฟฟี่เทเบิ้ลเกียวกับโรงแรมเก๋ๆที่ชอบซื้อเก็บไว้  บางโรงแรมไม่เคยโฆษณาหรืออยู่ในเว็บเก๋ทั้งหลายที่กล่าวมาข้างบนเลย  ต้องอาศัยการอ่านเยอะๆจากหนังสือเก๋เปรี้ยวพวกนี้  พอจะไปก็เสิร์ชหาราคาที่ดีที่สุด  หรือรอช่วงเวลาลดราคา  และบ่อยครั้งการจองตรงกับโรงแรมเลยจะได้ราคาที่ดีที่สุดและการเขียนโต้ตอบกับโรงแรมเองบางทีเขาจะเสนออัพเกรดห้องหรือแถมไวน์ให้เองด้วย

Faena Hotel & Universe ในบัวโนสไอเรส

กลุ่มที่สอง โรงแรมเก๋น่ารักที่ราคาไม่แพง  พวกนี้ฉันเน้นดีไซน์กิ๊บเก๋บรรยากาศดี  สะอาด โลเกชั่นสะดวก ไม่ต้องมีฟังก์ชั่นครบทุกอย่างเพราะเราจะไม่ได้ใช้เวลาอยู่ในโรงแรมมากอยู่แล้ว  เช่นห้องประชุมจะมีไปทำไม (โรงแรม 5 ดาวต้องมีห้องประชุม) หรือสระว่ายน้ำ  บางทีรู้อยู่แล้วว่าตอนนั้นมันจะไม่มีเวลาว่าย  กลุ่มโรงแรมแบบนี้ฉันจะหาจาก www.verychic.com เป็นเว็บที่รวมดีลราคาโปรโมชั่นของโรงแรม 3 และ 4 ดาวที่เน้นดีไซน์น่ารักๆเอาไว้  บางทีก็มี 5 ดาวหลุดมาบ้าง  เขาไม่ขายห้องราคาเต็มเลย  ฉันจึงลงทะเบียนรับจดหมายข่าวเป็นประจำ  แต่ละวันเขาจะส่งมาว่ามีโปรโมชั่นโรงแรมที่ไหนบ้าง  เราก็เลือกซื้อได้ตามกำหนด  ฉันได้ดีลดีๆหลายทีแล้ว

ต้องบอกว่าเมื่อหาได้โรงแรมถูกใจจากเว็บทั้งหลายข้างบนแล้ว ฉันจะเข้าไปเช็คราคากับเว็บของโรงแรมเองเพราะบางทีได้ถูกกว่า กับเช็คใน www.booking.com เพราะเว็บอันหลังนี่มีรวมโรงแรมเยอะมากๆทั้งถูกแพง หลายครั้งได้ราคาถูกจากที่นี่ และถ้าซื้อกับเขาบ่อยๆมีการเก็บแต้มและแจกเครดิตไว้ลดค่าห้องครั้งต่อไปด้วย และถ้าแนะนำเพื่อนให้มาจองกับเขาก็จะคืนเครดิตให้ 15 ยูโรด้วย

Booking.com มีโรงแรมให้จองทุกประเภท แบบง่ายๆราคาไม่แพงแต่น่ารักแบบโรงนาชานเมืองของฝรั่งเศสแบบ Ferme d’Orsonville นี้ก็มี

สุดท้าย Airbnb อันนี้ฉันจะเลือกพักด้วยเงื่อนไข 3 อย่าง  อันแรกคือเมืองนั้นมีอะไรบางอย่างที่สมควรจะต้องพักในแบบที่ได้สัมผัสสเน่ห์พื้นเมืองแท้ๆที่โรงแรมให้ไม่ได้  เช่นที่ซาราเยโว  ฉันอยากจะพักในบ้านที่อยู่ในยุคคอมมูนิสต์และตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ในแบบเดิมๆจากสมัยนั้น เหตุผลที่สองคือเมืองนั้นๆมีแต่โรงแรมหน้าตาโหลๆน่าเบื่อ  ไม่มีประสบการณ์อะไรที่จะได้มาคุ้มเงิน  ฉันก็จะไปส่องหาบ้านใน Airbnb แทนซึ่งอาจจะได้เจออะไรแปลกๆดีกว่า  กรณีนี้มักจะเป็นเมืองเล็กๆ  เช่นตอนไป Lake Maggiore เมืองรอบๆมีแต่โรงแรมแบบปาลาซโซ่ 5 ดาวที่เก่าและดูเหมือนๆกันทุกแห่งและมีห้องเป็นร้อย  แบบนี้ต่อให้ 5 ดาวและถูกแค่ไหนก็ไม่เอา  ไม่ชอบคนเยอะๆของโหลๆ มันไม่ตื่นเต้น  ฉันไปหาจนได้บ้านในหมู่บ้านเล็กๆ  แบบนี้ได้บรรยากาศเหมือนเป็นคนในหมู่บ้านนั้นไปด้วย  แล้วค่อยขับรถไปเที่ยวทะเลสาบที่อยู่ไม่ไกลแทน หรือในเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก โรงแรมมีแต่เชนใหญ่หรูหรา (แต่น่าเบื่อสำหรับคนเดินทางนอนโรงแรมเชนใหญ่ๆเวลาทำงานมาตลอด) กับเล็กๆแบบไม่ได้คุณภาพ แบบบูทีคเล็กๆไม่มี แต่กลับมีบ้านเช่าใน Airbnb ที่แต่งน่ารักๆให้เลือกมาและราคาก็ถูก แบบนี้ต้องจัดไป

ส่วนเงื่อนไขสุดท้าย  นั่นคือ “ประเทศ” สาเหตุคือบ้านใน Airbnb นั้นมีมาตรฐานไม่เท่ากัน  ก็บ้านคนนี่ไม่ใช่โรงแรม  จะคาดหวังความสะอาดและรายละเอียดเท่ากันเป็นไปไม่ได้  ต่อให้ตั้งใจอ่านรีวิวคัดเลือกแค่ไหนก็พลาดได้  ดังนั้นฉันจะเลือกพักบ้าน Airbnb เฉพาะในประเทศที่มาตรฐานความสะอาดและคุณภาพของบ้านเรือนความเป็นอยู่ที่ไว้ใจได้เท่านั้น  เช่นประเทศในแถบสแกนดิเนเวียทั้งหมดและสวิตเซอร์แลนด์นี้สวย สะอาดแน่นอน  ถ้าฟลุ้คยังอาจได้บ้านที่ดีไซน์สวยเก๋  อย่างตอนที่ฉันไปพักเมือง Roskilde ประเทศเดนมาร์ก  เฟอร์นิเจอร์ในบ้านเธอเป็นของ Arne Jacobsen เต็มเลย  ตื่นเต้นมาก  ส่วนประเทศที่ควรเลี่ยงคืออิตาลี สเปน ฝรั่งเศส บางทีแต่งสวยแต่ไม่สะอาดพอ

Airbnb ใน Roskilde แต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แท้ของ Arne Jacobsen

โรงแรมบางเครือฉันจะสมัครรับตามข่าวสารเขา เพราะชอบและมักจะวนเวียนไปพักถ้าไม่มีตัวเลือกอื่นที่ตื่นเต้นกว่า เช่นกลุ่ม Como อันนี้เป็นรีสอร์ทสวย บริการและอาหารดีมากๆๆๆไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในโลก เมื่อก่อนฉันมักไปพักดีท๊อกซ์ประจำปีที่บาหลี โรงแรมเครือนี้แพงหน่อยแต่ถ้าตามข่าวสารเรื่อยบางทีก็มีโปรมาให้ตื่นเต้น www.comohotels.com

อีกเครือเป็นของอิตาลี Star Hotels จึงมีในอิตาลีเป็นหลักแต่ตอนนี้เริ่มขยายไปหลายประเทศแล้ว เช่นลอนดอน นิวยอร์ค ปารีส ราคาดีเมื่อเทียบกับราคาและโลเคชั่นดีแทบทุกที่ มีโปรเด็ดๆมาบ่อย ถ้าไปอิตาลีพอดีช่วงที่มีโปรงี้ฉันไม่ลังเลเลย เพราะของเขาดีจริง www.starhotels.com

Star Hotel Echo ที่มิลาน

แถมนิดว่ามีกลุ่มโรงแรมเกิดใหม่หลายแห่งที่เน้นความฮิปเก๋ จับกลุ่มคนอายุน้อยที่ชอบพบปะนักท่องเที่ยวด้วยกัน ดีโซน์แรงจัด อาหารดีร้านอาหารเน้นบาร์เก๋ แต่ห้องไม่ใหญ่ ไม่มีอะไรฟู่ฟ่าเกินจำเป็น จึงราคาถูกอย่างน่าตกใจ เช่นเครือ Mama Shelter ที่เกิดจากปารีสแล้วขยายไปหลายประเทศ เช่นลอสแองเจลิส ปราก ล่าสุด ริโอเดอจาเนโร www.mamashelter.com เครือ 25 Hours จากเยอรมัน www.25hours-hotels.com เครือ Citizen M จากเนเธอร์แลนด์ www.citizenm.com เครือ Motel One จากเยอรมัน ชื่อฟังดูไม่เก๋แต่ดีไซน์เก๋จริง www.motel-one.com ทั้งหมดนี้เป็นเครือโรงแรมที่ราคาดีมากๆและเปรี้ยวได้ใจ ถือเป็นเทร็นด์ใหม่ที่น่าติดตาม และเหมาะกับคนที่ชอบพักโรงแรมสวยๆโดยที่ไม่ต้องกระเป๋าฉีก

Mama Shelter Paris

นอกจากนี้ยังมีเว็บอีกหลายอันที่ฉันลงทะเบียนไว้และขยันคอยอ่านเมล์ที่เขาส่งให้ตลอดอย่างกับอ่านหนังสือสอบ  เพื่อคอยอัพเดตโรงแรมใหม่ๆ  เช่น www.jetsetter.com (อันนี้ลิสต์โรงแรมเหมือนจะเก๋แต่ก็ยังไม่ถูกใจจนถึงขนาดเคยซื้อกับเขา  ไม่รู้เป็นเพราะเครือเดียวกับ Tripadvisor หรือเปล่าเลยยังไม่ค่อยโดน)  www.splendia.com  ก็ใช้ได้ นานๆใช้ที  www.mrandmrssmith.com อันนี้เอาไว้ดูข้อมูลแต่ไม่ซื้อเพราะราคาไม่ดี

ส่วน Tripadvisor นั้นก็มีคนถามว่าใช้ดูบ้างหรือเปล่า  ตอบว่า ดูบ้างค่ะ ดูเพื่อที่ว่าจะได้ไม่พลาดเลือกไปพักที่นั่น  ศึกษามามาก แต่คือมันไม่ใช่แนวเหนือฟ้าจริงๆค่ะอย่าว่ากันเลย

โรงแรม Kirini ที่ Santorini

NO COMMENTS