cover_brazil_final

คำนำจากหนังสือ

ทุกครั้งที่ฉันบอกใครว่า ไปทำงานประจำอยู่ประเทศบราซิลมาเกือบสามปี ก็จะต้องได้ยินเสียงกรี๊ดกร๊าดทุกทีว่า น่าอิจฉาจังเลย ท่าทางจะสนุกมากๆเลยใช่ไหม คนเขามันสุดเหวี่ยงอย่างคำร่ำลือหรือเปล่า เวลามีฟุตบอลเขาหยุดงานกันทั้งประเทศจริงไหม แล้วเขาปาร์ตี้กันทุกคืนทั้งคืนจริงหรือ ผู้ชายหล่อๆสาวๆสวยแบบซูเปอร์โมเดลนุ่งบิกินี่จีสตริงกันเต็มหาเลยจริงหรือเปล่า เล่าให้ฟังหน่อยๆๆๆ

ดูจากกระแสความตื่นเต้นและคำถามที่ได้รับเป็นประจำแล้ว ต้องบอกว่าบราซิลมีภาพพจน์ที่น่าไปเที่ยวจริงๆในสายตาคนไทย แต่เรากลับมีความรู้จักประเทศนี้น้อยกว่าความเป็นจริงอยู่มาก นอกจากฟุตบอล บิกินี่ ซูเปอร์โมเดล ริโอเดอจาเนโร และงานเทศกาลคาร์นิวัลแล้ว เรากลับไม่รู้จักสถานที่หลายแห่งที่คนบราซิลเองถือว่าเป็นสุดยอดของจุดท่องเที่ยว
อย่างเช่นชายหาดบาเยีย เกาะเฟอร์นานโดดีโนรอนยา น้ำตกอิกวาซู แอมะซอน พานตานาว เป็นต้น และฉันยังค้นพบด้วยว่า คนไทยไม่ค่อยรู้ว่าประเทศบราซิลนั้นใหญ่โตขนาดต้องใช้เวลาห้าชั่วโมงเพื่อบินข้ามประเทศจากใต้ไปเหนือ ที่เที่ยวแต่ละแห่งจึงอยู่ไกลจากกันมาก และไม่รู้ว่าค่าครองชีพเขาแพงมากแม้จะเป็นประเทศโลกที่สาม โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเรื่องการท่องเที่ยว ทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ที่น่าแปลกใจคือทั้งๆที่บราซิลขึ้นชื่อเรื่องงานดีไซน์แบบล้ำยุค ทั้งอาคาร แฟชั่น งานศิลป์ บราซิลกลับมีโรงแรมเก๋ประเภทฮิปและบูทีคน้อยมากๆเพียงแค่หยิบมือ และเขาพัฒนาไปน้อยมากด้านการท่องเที่ยวในทุกๆด้าน การจะไปเที่ยวจึงลำบากทั้งเรื่องของเวลา ค่าใช้จ่าย และบริการที่ดี ไม่นับว่าหาคนพูดภาษาอังกฤษและข้อมูลท่องเที่ยวเป็นภาษาอังกฤษยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

การที่ฉันได้ไปใช้ชีวิตในบราซิลจึงเป็นกำไรชีวิตขนานแท้ เพราะถ้าไม่ได้ไปอยู่ที่นั่นก็คงจะไม่สามารถไปเที่ยวประเทศแห่งเสียงดนตรีซัมบ้าได้ลึกขนาดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้เที่ยวด้วยความเข้าใจในวัฒนธรรม การเป็นอยู่ และความนึกคิดแบบบราซิลเลียนแท้ๆ ถึงอย่างนั้นฉันก็ยังพลาดที่สำคัญที่ยังไม่ได้ไปเยือนอีกหลายแห่ง ไม่เป็นไร… เอาไว้ไปเก็บตกเวลากลับไปเยี่ยมเพื่อนดีๆที่มีอยู่มากมายทีหลังก็แล้วกัน

เมืองที่ฉันไปอยู่คือ Sao Paulo เมืองศูนย์กลางการค้าที่ใหญ่ที่สุดของบราซิล ได้ชื่อว่าเสมือนนิวยอร์คแห่งละตินอเมริกา และเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก แต่เซาเปาโลไม่ได้มีสถานที่เที่ยวประเภทที่ “ต้องไปเยือน” ในเล่มนี้ฉันจึงขอรวบรวมเมืองและประสบการณ์ที่นับเป็นสุดยอดของบราซิลสำหรับการไปท่องเที่ยวทำความรู้จัก และขอเก็บเซาเปาโลไว้เล่าถึงในเล่มที่เขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตในบราซิลโดยเฉพาะ (ถ้าได้เขียน) เผื่อใครอยากไปชมบอลโลกปี 2014 จะได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าว่าจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง เพื่อจะได้เก็บให้ครบสุดยอดทริปในบราซิลอย่างที่ฉันไปมาแล้ว

ส่วนคำตอบที่ว่า บราซิลนั้นเต็มไปด้วยสีสันสั่นใจสุดเหวี่ยงอย่างคำร่ำลือหรือเปล่า ตอบสั้นๆว่า ชีวิตฉันตอนนั้นลืมไม่ลง และกลับมาเมืองไทยด้วยอะไรๆที่ไม่เหมือนเดิมหลายอย่างก็แล้วกัน

ฟ้า บุณยะรัตเวช

29 พฤศจิกายน 2553

สั่งซื้อหนังสือได้ที่ mail2fah@gmail.com หรือที่ Facebook

rio-brazil-christ-redeemer-sunset

 

NO COMMENTS