บอกเลย ไม่มีใครซื้อตั๋วเครื่องบินเก่งเท่าฟ้าแล้วค่ะ (ฮะๆๆๆ ขออนุญาตโม้)
สองปีมาแล้วที่ซื้อตั๋วจากซูริคกลับกรุงเทพได้ในราคาแค่ 1 ใน 3 ของราคาปกติ ปีที่แล้วไปเที่ยวโคลอมเบียก็ได้ตั๋วราคาถูกเกือบครึ่งของปกติ ส่วนบินไปตามเมืองต่างๆในยุโรปนี่ก็มักจะได้ราคาถูกกว่าคนอื่นๆเสมอ เพื่อนๆชอบถามว่าทำอย่างไร วันนี้จะเล่าให้อย่างละเอียด แต่บอกก่อนว่าบางอย่างอาจจะใช้ไม่ได้กับการซื้อตั๋วจากไทย และการจะทำได้ต้องมีความอดทนเป็นเลิศนะคะ
เอาความลับไปแบบว่ากันง่ายๆเป็นข้อๆแล้วกัน1. โดยทั่วๆไปการซื้อตั๋วที่จะได้ราคาดีที่สุดคือควรซื้อประมาณ 5-6 สัปดาห์ก่อนบิน
2. ควรซื้อตั๋วในวันอังคารบ่าย (ของยุโรปและอเมริกา) เพราะเป็นวันที่ราคาตั๋วจะถูกที่สุด แม้ปัจจุบันจะไม่จริงเสมอไป บางทีวันเสาร์อาทิตย์ก็มีตั๋วถูกหลุดมาให้ซื้อหลายครั้งแล้ว แต่ที่เฝ้าดูมากับตัวเอง วันจันทร์ไม่ค่อยดี (อย่าสับสนกับประเด็นที่ว่าตั๋วการเดินทางในวันอังคารกับพุธราคาถูกกว่าวันอื่นๆนะคะ อันนี้หมายถึงวันที่ซื้อ ไม่ใช่วันที่เดินทาง)
3. หากรู้ว่าจะเดินทางเมื่อไร ให้เข้าไปตั้งการเตือนราคาตั๋วเอาไว้ที่ skyscanner.com กรอกจุดหมาย จุดเริ่มต้นเดินทาง และวันที่ หากเป็นไปได้ให้เลือกทั้งเส้นทางบินตรงและแบบแวะพักเปลี่ยนเครื่อง กดปุ่ม Get Price Alerts แล้วกรอกอีเมล์ ทุกเช้าจะมีเมล์เข้ามารายงานราคาตั๋วทุกวัน ว่าราคาขึ้นหรือลงเท่าไร ให้เฝ้าดูราคาไปนานๆ เราจะจับจุดได้ว่าราคาต่ำสุดเท่าไร และตั๋วถูกมักจะเป็นวันไหน อย่าเพิ่งซื้อจนกว่าถึงเวลา 5-6 สัปดาห์ก่อนบินซึ่งมักจะเป็นเวลาที่ราคาตั๋วถูกที่สุด แต่หากเลยเวลานี้ไปแล้วราคาตั๋วอาจไม่ต่ำลงมาอีก จึงไม่ควรรอให้กระชั้นชิดกว่านี้ ยกเว้นเส้นทางที่ไม่แน่นมาก พอจวนเจียนเวลาบินถ้าตั๋วไม่เต็มราคาก็อาจลงได้ ต้องดูปัจจัยต่างๆให้ดีทั้งจุดหมายว่ามีสายการบินหลายสายหรือไม่ และช่วงเวลาบินว่าไฮซีซั่นหรือไม่ แล้วต้องคอยปรับเอาตามสถานการณ์ ข้อนี้อาจจะยากนิดถ้าไม่มีความสามารถวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ แต่ใครเล่นหุ้นเก่งคงไม่ยาก
4. พอได้ตั๋วถูกแล้วและตัดสินใจซื้อแล้ว ก่อนซื้อให้เปรียบเทียบราคาที่จะซื้อตรงจากสายการบิน กับซื้อจากเอเจ่นต์ 2-3 เจ้า เพราะนอกจากราคาตั๋วแล้ว แต่ละเอเจ่นต์จะมีการบวกค่าทำตั๋วและอาจมีชาร์จสำหรับการจ่ายเงินด้วยเครดิตการ์ด ต้องเทียบราคารวมให้ครบทุกสิ่งอัน ไม่อย่างนั้นอาจเผลอจบลงที่ตั๋วแพงอยู่ดี
5. การซื้อตั๋วสำหรับบินภายในประเทศของประเทศที่เราจะไป เวลากดเข้าไปดูราคาตั๋วของสายการบินภายในประเทศนั้น ระบบมันมักจะขึ้นให้เลยว่าเรากดทำรายการอยู่ที่ประเทศไทย หรือบางทีก็ถามให้เราเลือก ถ้าเราเปลี่ยนประเทศที่เราอยู่จากไทยเป็นประเทศปลายทาง ราคาอาจถูกลงพอควร เช่นสมมติจะไปเที่ยวโคลอมเบีย ให้เปลี่ยนแกล้งทำเป็นว่าเราซื้อตั๋วอยู่ในโคลอมเบียแทนที่จะเป็นไทยแล้วค่อยทำรายการ ข้อเสียคือ บางเว็บจะตั้งค่าบังคับมาให้ภาษาในเว็บเป็นภาษาหลักของประเทศนั้น เช่นโลว์คอสต์แอร์ไลน์บางเจ้าจะเปลี่ยนภาษาเป็นสเปน เราก็ต้องเสียเวลาอ่านและแปลดีๆอีก แต่บางเว็บเปลี่ยนประเทศแล้วให้เลือกภาษาอังกฤษได้ก็สบาย มุกนี้ทำให้ได้ตั๋วถูกมาหลายครั้ง
6. เฝ้าช่วงเวลาเซลส์กระหน่ำของสายการบินให้ดี เดี๋ยวนี้ทุกสายการบินแข่งกันลดราคาเป็นว่าเล่น แต่ละสายจะมีลดปีละหลายครั้ง แต่ที่กระหน่ำจริงๆจะมีปีละครั้ง และมักเป็นต้นปี เช่นพวกสายบินแขก Qatar Etihad Emirates จะลดไล่กันมาตั้งแต่กุมภาพันธ์ มีนาคม ถัดมาจึงจะเป็นเวลาขอองพวกสายการบินยุโรป พอเปิดปีใหม่มาปุ๊บ ฉันจะเข้าไปตั้ง Alerts ของทุกไฟลท์ตลอดปีใน skyscanner เลย ยังไงก็รู้แพลนเดินทางทั้งปีล่วงหน้าอยู่แล้ว ต่อให้ยังรู้วันไม่แน่ก็เข้าไปตั้งวันที่กะๆเอาไว้ก่อน
7. เปรียบเทียบราคาตั๋วระหว่างเมืองจุดหมายกับเมืองใกล้เคียง บางครั้งการไปลงเมืองใกล้ๆแล้วนั่งรถหรือรถไฟเที่ยวย้อนมาอาจทำให้ราคาตั๋วถูกลงมากมาย แถมได้เที่ยวเพิ่มอีก เพราะค่าภาษีสนามบินแต่ละเมืองไม่เท่ากัน อัตราการแลกเปลี่ยนค่าเงินแต่ละสกุลก็ไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา ล้วนแต่เป็นผลต่อราคาตั๋ว เช่นบินจากกรุงเทพไปลงซูริคจะแพงกว่าไปลงมิลาน ทั้งที่สองเมืองห่างกันแค่สามชั่วโมง นั่งรถไฟเที่ยวได้สนุกอีก โดยเฉพาะคนที่จะไปเที่ยวยุงเฟราหรือเซอร์มาทอยู่แล้วซึ่งอยู่ไม่ไกลมิลานเลย ความลับสำคัญอีกอย่างคือ สองปีมานี่ตั๋วออกจากอัมสเตอร์ดัมไปไหนมาไหนถูกมากๆจนตกใจ ฉันกลับกรุงเทพและบินระยะไกลๆเช่นไปโคลอมเบียจะซื้อตั๋วออกจากอัมสเตอร์ดัมตลอด แล้วซื้อตั๋วจากซูริคไปอัมสเตอร์ดัมอีกทีซึ่งก็ยังถูกกว่ามาก มากแค่ไหน จะคุ้มเหนื่อยเสียเวลาแวะเปลี่ยนเครื่องไหม ตั๋วชั้นธุรกิจจะถูกกว่ากันเกือบสามหมื่นบาทน่ะ ฉันว่าคุ้มถ้าเป็นทริปกลับบ้านไม่รีบร้อนอะไร
เจ็ดข้อของเกร็ดสั้นๆ (อยากจะเพิ่มข้อ 0 ไว้ก่อนข้อ 1 ว่า จงซื้อตั๋วเองเถอะ อย่าไปซื้อผ่านบริษัททัวร์ ถึงถูกอย่างไรเขาก็ต้องคิดค่าบริการรวมเอาไว้) สำหรับเบื้องต้นให้ลองไปใช้ดูก่อน แต่เกร็ดระดับเซียนขอเก็บไว้คราวหลังนะคะ เดี๋ยวจะยากเกิน แต่อยากแถมอีกนิดหน่อยว่า อย่างกไมล์เก็บไมล์สะสม ถ้ามีตั๋วถูกกว่าแต่อยู่ในค่ายไมล์อื่น ให้เลือกตั๋วถูกไว้ก่อน แล้วไปสมัครเก็บไมล์กับค่ายนั้น สมัยนี้มีไม่กี่ค่ายหรอกค่ะ แค่ Star Alliance One World และ Flying Blue ก็คลุมเกือบหมดแล้ว บางคนยอมจ่ายตั๋วแพงเพราะอยากจะเก็บไมล์ จริงๆแล้วประหยัดเอาเม็ดเงินไว้ก่อนจะคุ้มกว่า สายการบินเขาคำนวณมาดีแล้ว ไมล์ที่เอาไปแลกตั๋วนั้นมันไม่ได้ฟรีหรือถูกหรอกค่ะ เราเป็นสมาชิกให้ครบทุกเครือแล้วเลือกตั๋วถูกไว้ก่อนดีกว่า บินสายไหนก็สะสมไปเรื่อยๆตามเครืออย่าให้ตกหล่นและอย่าให้หมดอายุ แบบนี้จะคุ้มกว่า
คำเตือนข้อสุดท้าย ตั๋วถูกที่บินในยุโรปหรือภายในประเทศหลายประเทศจะไม่รวมค่าโหลดกระเป๋าและเลือกที่นั่งไม่ได้ ต้องดูดีๆ ถ้าจะโหลดกระเป๋าให้จ่ายเงินซื้อค่าโหลดไปล่วงหน้า ถ้าไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ตอนเช็คอินจะแพงกว่าเยอะ บางสายการบินถึงขนาดถ้าจะเอาบอร์ดดิ้งพาสก็ต้องเสียเงินเพิ่ม เพราะเขาจะประหยัดให้เราพิมพ์ไปเอง แนะนำว่าเช็คอินล่วงหน้าไปเองดีที่สุด และถ้าเราไม่จ่ายเงินเพื่อเลือกที่นั่งล่วงหน้า ถ้าเครื่องไม่เต็มมากและเช็คอินเร็วๆ เราสามารถเลือกที่นั่งได้เองอยู่ดีค่ะ
ถ้าเราเร็ว ละเอียด ขยันคิดคำนวณเปรียบเทียบ ก็สามารถได้ตั๋วถูกและดีแบบใครๆก็ต้องถามว่า ทำได้ไงเนี่ย

4 COMMENTS

  1. หัวข้อตรงใจมากค่ะ เขียนอ่านง่าย ขอบคุณค่ะ

    • ขอบคุณค่า หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ

Comments are closed.