การมาเที่ยวคอสตาริก้า คือการเที่ยวธรรมชาติล้วนๆ ไม่ว่าจะลุยป่า ปีนเขา ชมสัตว์ เล่นน้ำตก ปีนภูเขาไฟ นอนริมหาด ทำโยคะ และมีกิจกรรมตื่นเต้นใกล้ชิดธรรมชาติให้ทำเช่น ล่องแก่ง Zip lining สโลแกนของประเทศนี้คือ Pura Vida หรือ Pure life จึงเหมาะสมเป็นที่สุด

ฉันไปเที่ยวคอสตาริก้ามาประมาณสิบวัน 2-3 วันแรกก็ลุยๆ เละๆ อยู่กับการเดินป่า ได้ไปเดินรอบภูเขาไฟ ไปชมน้ำตก ตอนเดินในป่าดงดิบรอบภูเขาไฟที่ Arenal and Chato เป็นเวลา 6 ชั่วโมงนั้นโหดมากถึงมากที่สุด เพราะนอกจากทางจะเดินยากแล้ว ฝนยังกระหน่ำลงมาเป็นชั่วโมงๆ ไม่หยุด เราก็ต้องเดินไปอย่างนั้น พื้นเป็นขี้โคลนลื่นมาก ต้องลุยลงไป ดีที่เอาไม้ค้ำเดินมาเองด้วยจึงผ่อนความยากไปได้ แต่บางทีก็ยังต้องใช้มือโหนเถาวัลย์ แล้วตะกายดินขึ้นไป บางทีต้องลงเดินลุยน้ำข้ามลำธารลึกถึงต้นขา เปียกฝนอยู่แล้วก็ไม่เป็นไร บางทีต้องไต่ต้นไม้ที่พาดข้ามแม่น้ำไปอีกฝั่ง เละไปหมดเลย รองเท้าบู้ตเดินป่าเปียกโชกไปด้วยน้ำและโคลน มื้อกลางวันต้องยืนกินแซนด์วิชที่ห่อมาแต่เปียกหมดแล้วตรงใต้ต้นไม้กลางฝนกระหน่ำ

แต่หลังจากเหนื่อยโฮกมาทั้งวัน เราก็ได้จบวันอย่างสวยๆ โดยไปแช่น้ำในแม่น้ำ เป็นน้ำร้อนธรรมชาติ กลางแม่น้ำเป็นเหมือนเกาะแก่งให้น้ำตกลงมาเป็นสายคล้ายน้ำตกที่ตกลงกลางบ่อ อุ่นสบายคลายกล้าเนื้ออย่างมาก และได้ล้างโคลนออกทั้งตัว ตอนฉันยืนแช่น้ำอยู่ข้างหน้าสายน้ำที่ตกลงมาเป็นแผ่น อยู่ดีๆ มีอะไรไม่รู้มาโดนขาที่อยู่ใต้น้ำ ตอนแรกตกใจว่าใครมาดึงขา ปรากฎมีฝรั่งคนหนึ่งโผล่มาจากใต้น้ำ พอเขาเห็นฉันตกใจเลยบอกว่า เขาโผล่มาจากหลังม่านน้ำตกนั้น บอกว่าให้เราดำใต้น้ำผ่านม่านน้ำตกเข้าไป ด้านในเป็นถ้ำให้นั่งได้ เราเลยดำมุดเข้าไป พอโผล่ขึ้นมา อัยยะ ฝรั่งกลุ่มโตนั่งแช่น้ำปาร์ตี้ถือแก้วเหล้าคนละใบล้อมวงกันอยู่เต็ม ชอบมาก มันเป็นโพรงถ้ำหลังม่านน้ำ เหมือนห้องลับ สุดยอดมากๆ เลยขอร่วมวงปาร์ตี้ด้วยเสียเลย

ต่อมาก็ได้ไป Monte Verde เป็นเมืองในเมฆ เพราะป่าตรงนี้เรียกว่า Cloud forest มีไม่กี่แห่งในโลก ป่าจะมีเมฆคลุมตลอด ฉันไปเดินป่าอีก คราวนี้เดินง่ายหน่อย จุดเด่นคือ Hanging bridges หรือสะพานแขวนข้ามหุบเขาสูงลิ่ว มีหลายสะพาน ระหว่างข้ามเราโชคดีมากได้เห็นลิง Howler monkey ฝูงโตพร้อมมีลูกเล็กด้วย ไกด์ว่าปกติไม่เจอง่ายๆ นี่มานั่งโชว์อย่างใกล้ชิดเลยไม่ยอมไปไหน จนเราเบื่อเอง

ทีเด็ดอีกอย่างคือ Zip lining ที่นี่ เพราะเป็นการเดินไปในป่า ขึ้น Sky tram ไปตามแต่ละสถานี ทั้งหมด 6 สถานี แล้วโรยตัวบนสลิงข้ามหุบเขาเป็นลูกๆไปเลย ยิ่งสูงยิ่งมัน เพราะเมฆหนามาก มันคือการโรยตัวแบบทาร์ซานทะลุผ่านเข้าไปในเมฆ เป็นประสบการณ์แปลกสุดๆ คือมันขาวมองไม่เห็นอะไรเลย เราพุ่งเข้าไปในก้อนเมฆขาว ไม่รู้จะมีอะไรข้างหน้า ข้อดีคือมันไม่เห็นพื้นเลยไม่หวาดเสียว พอเข้าไปในเมฆมันเปียกมาก เหมือนทะลุผ่านพายุฝนด้วยความเร็วสูง เปียกไปหมด ทั้งหมดใช้เวลาประมาณชั่วโมงหนึ่ง สะใจมาก พอถึงฐานสุดท้าย ปรากฏเป็นการโดดหอแบบ Free fall แต่จะไม่เด้งขึ้นอย่างบันจี้จั๊มพ์ เขาจะเบรคให้ แล้วปล่อยตัวลงพื้นเลย เหมือนโดด Sky dive มากกว่า อันนี้ปกติฉันกลัว แต่ทำไมไม่รู้เมื่อวานไม่กลัว เดินขึ้นไปเฉยๆ เลย พอมองลงมาก็ไม่เสียว ฝรั่งผู้ชายยังขอบายหลายคน ฉันโดดลงมาเลยชิลๆ พอโดดจริงพบว่ามันยิ่งไม่น่ากลัวเลย แป๊บเดียวเอง แหมไม่สะใจ

สามวันสุดท้ายเราไปนอนพักผ่อนแบบชิลล์ๆ ที่โรงแรมริมทะเลตรงหาด Las Catalinas ทางตะวันตกของประเทศ เป็นการนอนอาบแดด แช่น้ำ นั่งๆ นอนๆ พักผ่อนริมทะเล ชื่นชมธรรมชาติ อยู่กับความสะอาดบริสุทธิ์ ตามแบบ Pura Vida ของคอสตาริก้าอย่างแท้จริง

NO COMMENTS