1. Iceland

ไอซ์แลนด์ ดินแดนแห่งไฟและน้ำแข็ง The land of fire and ice เป็นดินแดนที่มีภูมิประเทศอันน่าอัศจรรย์ที่สุดเท่าที่ฉันเคยไปเห็นมาด้วยตาของตัวเอง คือมันไม่ใช่แค่สวย แต่มันประหลาดมหัศจรรย์ไม่เหมือนแผ่นดินไหนๆที่เคยเห็นมา หาดทรายสีดำ หน้าผาที่เกิดจากแท่งหินแปดเหลี่ยม Basalt เรียงตัวกันเป็นเสาๆๆๆๆ ถ้ำน้ำแข็ง ธารน้ำแข็งและก้อนน้ำแข็งสีฟ้าที่ลอยฟ่องอยู่ในทะเลให้เราลงเรือไปชมได้ใกล้ชิด น้ำตกที่เดินลอดไปหลังม่านน้ำได้ น้ำตกที่มีรูปทรงสวยที่สุด โค้งเว้าพอดิบพอดีและน้ำไหลลงบนผืนทรายเรียบสีดำ Blue lagoon บ่อน้ำร้อนสีฟ้าที่มีควันขาวพวยพุ่ง ทะเลสาบที่น้ำเรียบอย่างกับกระจก ภูเขาไฟ ป่า สรุปคือสวยไปหมดไม่ว่าจะเป็นอะไร แต่มันไม่ใช่สวยธรรมดา มันเป็นวิวที่แปลกและเหนือจริงอย่างที่ไม่มีที่ไหนเหมือน สวยจนบรรยายไม่ได้ ต้องชมรูปเอาเอง แล้วจะเป็นเหมือนฉัน ที่เห็นรูปภูมิทัศน์ที่สวยเหนือจริงจนฉงนฉงายหลายครั้งหลายวิว พอไปดูคำเฉลยกี่ครั้งๆก็จะพบว่าคือไอซ์แลนด์ทุกครั้ง จนในที่สุดบอกตัวเองว่า ไม่ได้แล้วต้องไปเห็นกับตาตัวเองให้ได้ แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ต้องยกให้ดินแดนแห่งไฟและน้ำแข็งนี้เป็นแผ่นดินที่มีภูมิทัศน์ที่สวยที่สุดไปอย่างไม่ลังเลเลยค่ะ

skaftafell-iceland

2. Switzerland

riki-switzerlandคงไม่มีใครสงสัยว่าทำไมประเทศนี้ถึงติดท็อปเหนือฟ้าของประเทศที่ภูมิประเทศสวยที่สุดในโลก หลายสำนักยกให้สวิตเซอร์แลนด์เป็นที่หนึ่งเรื่องวิวทิวทัศน์อยู่แล้ว แต่ที่ฉันยกอันดับให้สวิตฯ เป็นเพราะได้มา”เห็น”ประเทศนี้แบบคนที่ “อยู่” ที่นี่จริงๆหลังจากที่ได้ย้ายมาอยู่ ไม่ได้ยกอันดับให้จากการแค่มาเที่ยว ดังนั้นฉันไม่ได้ตัดสินจากเพียงความสวยของภูเขาเซอร์มาทที่มียอดคลุมด้วยหิมะ จากทะเลสาบเจนีวา จากภูเขาริกิ หรือจากน้ำตกไรน์ ฉันเชื่อว่าสวิตฯคือประเทศที่สวยจริงๆจากทุกซอกทุกมุมแม้จุดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว และนอกจากสวยด้วยธรรมชาติที่ให้มาแล้ว ยังสวยเพราะเขาดูแลรักษาบ้านเมืองป่าเขาให้สวยงามสะอาดและอยู่ในสภาพดีเสมอ แม้ในป่าเล็กๆหลังหมู่บ้านก็ยังมีถังขยะและการดูแลตัดบำรุงต้นไม้เป็นเรื่องเป็นราวทุกฤดู เนินหญ้าที่เห็นเขียวสดเรียบเป็นระเบียบทุกเนินไปจนสนามกอล์ฟยังอายนี้ แม้จะอยู่บนป่าเขาแสนไกล นั่นคือผลพวงจากการดูแลของรัฐที่มอบหมายให้ชาวสวนชาวไร่แถวนั้นจัดการ  น้ำในแม่น้ำลำคลองทะเลสาบทุกแห่งสะอาดจนเขาท้าว่าดื่มได้ ดังนั้นไม่ว่าจะไปไหนในประเทศนี้ก็จะได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยเจริญตาเจริญใจเสมอ และยังมีสถานที่อีกมากที่นักท่องเที่ยวไม่รู้ ล้วนแต่สวยงามอย่างกับเมืองในนิทานแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ อยากดูว่ามีที่ไหนบ้างลองอ่านได้ในคอลัมน์ เที่ยวสวิตเซอร์แลนด์แบบคนอยู่สวิตเซอร์แลนด์ ค่ะ

brienz-switzerland

 

11693896_1007478062628376_1243894931889863268_nbrunnen-seeIMG_6914 3. Chile

atacama-chile-wall

Atacama-Chile-Panorama-Wall torres-del-paine-chileความพิเศษของชิลีอยู่ตรงที่ว่า ประเทศที่แคบยาวนี้มีภูมิประเทศครบทุกอย่าง ทั้งทะเลทราย ทะเลสาบ ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เทือกเขาแอนดิสที่สูงลิ่ว และธารน้ำแข็งท่ามกลางยอดเขาที่คลุมด้วยหิมะขาวโพลน นอกจากจะมีครบทุกรูปแบบแล้ว แต่ละแห่งยังสวยขาดใจเป็นหนึ่งด้วยตัวเอง ทะเลทราย Atacama ทางตอนเหนือของประเทศอันเป็นแผ่นดินที่แห้งที่สุดในโลกนั้น มีพื้นที่เหมือนกับโลกพระจันทร์ไม่มีผิด เหมือนที่ฉันเคยเขียนไว้ในหนังสือ ชิลีสวรรค์อยู่ใกล้แค่ใต้ฟ้า ว่า เป็นภูมิทัศน์ที่ Out of the world หรือ “หลุดโลก”มากๆ อย่างกับไม่ได้อยู่บนโลกนี้ สวยแปลกตาเป็นที่สุด ส่วนทางใต้สุดของประเทศติดกับขั้วโลกใต้ ก็มีอุทยานแห่งชาติ Torres del Paine ที่มีภูเขาสูงตระหง่านและยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะขาวตลอดปี เดินไปในวนอุทยานก็สามารถเข้าไปถึงทะเลสาบที่ธารน้ำแข็งไหลลงมาในน้ำและมีก้อนน้ำแข็งลอยอยู่ให้เห็นอย่างใกล้ชิดได้ง่ายๆ ทั้งสวยงามทั้งอัศจรรย์ว่าธรรมชาติอะไรจะบริสุทธ์ สวยงาม มากมาย และเข้าถึงได้ขนาดนั้น ยังไม่นับตัวเมืองหลวง Santiago ที่เห็นวิวเทือกเขาแอนดิสล้อมเมืองอย่างใกล้ชิด และตอนกลางของประเทศที่เต็มไปด้วยทะเลสาบ สามารถล่องเรือชมและไปเยือนหมู่บ้านเล็กๆ ชิลีเป็นประเทศไม่ใหญ่ พลเมืองไม่มาก อยู่ไกลจากไทยและเราไม่ค่อยรู้จักประเทศนี้ แต่ขอบอกว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่น่าไปเยือนเป็นที่สุด ฉันประทับใจมากจนต้องเขียนหนังสือไว้หนึ่งเล่ม ใครอยากรู้คงต้องย้อนไปหามาอ่านแล้วค่ะ

moai-easter-island-chile

3 COMMENTS

  1. ทายไม่ถูกหรอกค่ะ เพราะสวยทั้ง 3 ประเทศเลยค่ะ

    • ก็เลยยกให้สวยที่สุดทั้ง 3 เท่ากันเลยค่ะ 🙂

  2. น่าไปทั้ง 3 ที่เลยค่ะ อยากรบกวนเขียนรีวิวแนะนำโรงแรมเด็ดๆทั่วโลกให้ด้วยค่ะ อยากอ่าน

Comments are closed.