ใครว่าสวิตเซอร์แลนด์น่าเบื่อ เงียบ ไม่มีอะไรทำ มีแต่วิว วิว และวิวมาดูลิสต์สารพันปาร์ตี้เสียก่อนแล้วจะอึ้ง กรุงเทพเมืองอมรที่ว่าคึกคักซาบซ่านั้นจืดไปเลย เพราะที่สวิตฯนี่หน้าร้อนเขาจัดเทศกาล กิจกรรมบันเทิงคอนเสิร์ต และปาร์ตี้สารพัดรูปแบบเยอะมาก ทุกสัปดาห์จะต้องมีเรื่องสนุกๆทำชนิดที่เก็บกันไม่หมดทีเดียว

วันนี้จึงขอมารวบรวมลิสต์งานทั้งหลายของซูริกในช่วงหน้าร้อนนี้ (เอาแค่ซูริกก่อน ถ้าเอาทั้งสวิตฯเขียนเป็นเล่มแน่ๆ) โดยขอเน้นเฉพาะแนว “เหนือฟ้า” และขอยึดจากลิสต์ปี 2018 เป็นหลัก แต่ละปีวันที่แน่นอนจะต่างกันไปแต่เดือนมักจะยึดตามโพยนี้เลย

  1. Zürich Festival ต้นเดือนถึงสัปดาห์ที่ 3 ของมิถุนายน

เทศกาลนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับศิลปะการแสดงต่างๆรวมทั้ง Opera และดนตรีทั้งหมด โดยที่สถานที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องศิลปะการแสดงนี้จะรวมตัวพร้อมใจกันจัดกิจกรรมตามจุดต่างๆพร้อมกันไป ไม่ว่าจะเป็นที่โรง Opera ที่โรงละครต่างๆทั่วเมือง เช่น Schauspielhaus หรือ Tonehalle และพิพิธภัณฑ์ Kunsthaus และ Rietberg แต่ละที่ก็จะมีการแสดงต่างๆที่ตัวเลือกมา เลือกชมได้ตามใจชอบ

2. blues’n’jazz Rapperswil-Jona วันพฤหัสบดีถึงอาทิตย์กลางเดือนมิถุนายน ที่เมือง Rapperswil เมืองน่ารักริมทะเลสาบซูริกซึ่งจะเดินทางไปโดยเรือล่องทะเลสาบก็ได้ หรือจะนั่งรถไฟไปก็ได้ เมืองเก่าอยู่ติดทะเลสาบเลย ในช่วงเทศกาลดนตรีบลูและแจ๊ซจะปิดทั้งเมืองเก่าแล้วมีเวทีตั้งกระจายหลายจุด เล่นกันกลางแจ้ง มีศิลปินฝีมือดีที่คัดมาทุกปี เป็นงานดนตรีงานหนึ่งที่ดีมากๆ ฉันเคยไปมาสองสามครั้ง ปีที่แล้วได้ไปชมท่านเซอร์ Bob Geldorf ตัวเป็นๆเป็นแบบใกล้ชิดเกือบติดเวทีด้วย งานคอนเสิร์ตหรือเทศกาลต่างๆในสวิตเซอร์แลนด์นี่ได้ใกล้ชิดศิลปินดังอย่างง่ายดาย เพราะคนที่นี่มีระเบียบไม่ค่อยบุกจู่โจมเท่าไหร่ และทุกงานมักจะเป็นสถานที่เล็กๆ ผู้ชมจึงได้ดูกันอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษคุ้มมากๆ

ท่านเซอร์บ็อบ เกลดอฟ ยืนใกล้กันแค่นี้ เทพมาก

3. Opera กลางแจ้งฟรีประจำปี มีวันเสาร์กลางเดือนถุนายนจะจัดที่ Sechseläutenplatz ลานใหญ่กลางเมืองซูริกหน้าโรง Opera อันนี้ดีมากทำให้ใครๆก็สามารถมาชม Opera ได้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินและยังเป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลายเป็นกันเองเหมือนดูหนังกลางแปลงไม่ต้องแต่งตัวหรูดูเป็นทางการให้ยุ่งยาก

4. Zurich Pride Festival เสาร์-อาทิตย์กลางเดือนมิถุนายน งานนี้คือปาร์ตี้ของกลุ่มสีรุ้ง LGBT ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของเมืองซูริกทีเดียว ปีหนึ่งๆมีคนมาร่วมงานหลายหมื่น กลุ่มสีรุ้งนี้จะออกมาปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนานเต็มถนนเลย และมีกิจกรรมต่างๆสนุกมาก มีพาเหรดและคอนเสิร์ต ใครอยากชมบรรยากาศก็ไปดูได้เลย คนไม่เป็น LGBT ก็ไปสนุกสนานร่วมกันได้

5. Caliente! ช่วงศุกร์ถึงอาทิตย์ต้นเดือนของเดือนกรกฎาคม เป็นงานที่ฉันต้องไปทุกปีเลย ชอบมากเพราะเป็นงานปาร์ตี้แบบลาตินอเมริกา ปิดถนนหลายสายให้เต้นกัน มีดนตรีมีร้านอาหาร บรรยากาศเหมือนยกลาตินอเมริกามาอยู่ในซูริก แบบนี้เที่ยวเหนือฟ้าพลาดไม่ได้ ไปทีไรมีความสุขมากๆ เดินชมบรรยากาศไปจิบ Caipirinha ไป เต้นไปตามถนนแล้วได้ชมโชว์การเต้นซาลซ่ารุมบ้า และมีโชว์ Capoeira ของบราซิลด้วย หายคิดถึงลาตินอเมริกาไปได้ปีละครั้ง

6. กลางเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมยาว 1 เดือน มีหนังกลางแปลงที่โรง Alliance Cinema ที่ Zurichorn ริมทะเลสาบซูริก เป็นกิจกรรมอีกอย่างที่ชอบมาก และไม่เคยพลาดเลยสักปีแต่ละวันจะเปลี่ยนเรื่องไปเรื่อยๆ มีทั้งหนังเก่าหนังใหม่ที่เลือกมาแล้ว นั่งชมหนังที่จอตั้งลอยอยู่บนทะเลสาบ ดูหนังไปชมพระอาทิตย์ตกแล้วพระจันทร์ก็คล้อยจากซ้ายไปขวา บรรยากาศสวยงามและไม่มีที่ไหนเหมือน แถมในนั้นยังมีร้านอาหารมาออกร้านกันมากมาย เราไปถึงก่อนเวลาหนังฉายประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมงซื้ออาหารมานั่งทาน จิบเครื่องดื่มชมอาทิตย์ตกในจุดที่สวยสุดของทะเลสาบซูริกก่อนที่หนังจะเริ่ม ได้ทั้งดินเนอร์บรรยากาศที่ดีและได้ดูหนังในงานเดียว

7. Street Parade วันอาทิตย์ของทุกปีกลางเดือนสิงหาคม งานนี้เขาว่าเป็นงานปาร์ตี้ดนตรีเทคโนตามถนนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปีนี้ว่ากันมาคนมาถึงหนึ่งล้านคน! (พลเมืองที่อาศัยอยู่ในซูริกมีแค่ครึ่งล้านคนเอง) มีรถบรรทุกคันใหญ่หลายคันเป็นขบวนซึ่งข้างบนมีคนขึ้นไปเต้นและเปิดเพลงดังลั่นแล่นไปช้าๆตามถนนในเมืองซูริก สองข้างทางก็จะมีคนแต่งชุดแฟนซีสารพัด ยืนปาร์ตี้ดื่มเบียร์กันเต็มไปหมด ช่วงบ่ายไปจนถึงค่ำปาร์ตี้กันดุเดือดเละเทะกันไปทั้งเมือง แต่เชื่อหรือไม่ว่าพอรุ่งเช้าฟ้ายังไม่สางดี ถนนจะเรียบกริบสะอาดเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้วมาก่อนเลย เรื่องการดูแลจัดการความสะอาดของสวิตเซอร์แลนด์นี้นับว่าสุดยอดจริงๆ งานนี้ฉันไปมาทุกปีแต่ยิ่งแก่ก็ยิ่งเหนื่อยอยู่นานไม่ไหว เดี๋ยวนี้เลยใช้วิธีขี่จักรยานชมรอบนอกแล้วแวะเข้าไปดื่มสักแก้วสองแก้วแล้วก็ออกมานั่งชมบรรยากาศไกลๆ เป็นงานที่ถ้าใครไม่เคยไปเห็นควรจะไปเป็นอย่างยิ่ง

8. Zürcher Theater Spektakel ระหว่างกลางเดือนสิงหาคมถึงต้นกันยายนคืออีกงานหนึ่งที่ฉันชอบมากๆ และไม่เคยพลาดเลยสักปี แถมแต่ละปีจะไปหลายครั้งด้วย งานนี้คือเทศกาลงานที่เกี่ยวกับการแสดงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นละครใบ้ ละครพูด ละครเวที หรือ street performance ต่างๆ งานนี้จัดที่สวนสาธารณะริมทะเลสาบซูริกฝั่งทิศตะวันตก ในพื้นที่สร้างขึ้นมาเป็นโรงละครหลายโรงกระจายกัน เราสามารถซื้อตั๋วเข้าไปชมละครตามวันเวลาและโรงที่เราต้องการได้ แต่ก็มีบางโรงเป็นโรงละครเปิดให้เข้าไปยืนชมได้ฟรีเหมือนพวกการแสดงเปิดหมวก แล้วเราก็ให้เงินตามอัธยาศัย ในบริเวณงานยังมีการออกร้านอาหารและกิจกรรมต่างๆ เช่นดูดวง เพ้นท์เฮนน่า นวดเท้า เป็นงานที่บรรยากาศดีและน่ารักมากๆเพราะว่าอยู่ริมทะเลสาบเลย คนบางคนก็ยังมาว่ายน้ำปิคนิคที่ริมทะเลสาบกันได้อย่างปกติ ได้เห็นทั้งเทศกาลงานประจำปีและเห็นวิถีชีวิตคนที่มาใช้กันอย่างเป็นเรื่องปกติ

9. Zurich Film festival หนึ่งสัปดาห์ช่วงปลายกันยายนถึงต้นตุลาคม สำหรับคนชอบดูหนังต้องมางานนี้ อันนี้ก็จัดต่อเนื่องกันมาหลายปี เป็นงานใหญ่สำคัญอีกงานหนึ่งของเมือง มีดาราดังๆเดินทางมาร่วมงานกันเยอะ แต่ฉันยังไม่เคยไปสักที ต้องรีบจัดแล้ว

10. Zürich Openair เป็นงานกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดของซูริกจัดใกล้สนามบินซูริก ในงานตลอดทั้งสี่วันในปลายเดือนสิงหาคมจะเต็มไปด้วยกิจกรรมดนตรีแนวร็อคและอิเล็กทรอนิกส์ และยังมีอาหารความบันเทิงต่างๆมากมาย สนุกส่งท้ายหน้าร้อนก่อนเริ่มเข้าฤดูใบไม่ร่วง

นี่ล่ะ สาเหตุที่ว่าทำไมช่วงหน้าร้อนจึงเป็นช่วงเวลาที่ฉันจะไม่ยอมเดินทางไปไหนยาวเลย ปักหลักอยู่ซูริกสามเดือนช่วงมิถุนายนถึงกันยายนทุกปี นี่ยังไม่นับกิจกรรมเดินเขา ว่ายน้ำในแม่น้ำทะเลสาบ และการแสดง ปาร์ตี้ แบบท้องถิ่นตามหมู่บ้านอำเภอต่างๆอีก ที่ถึงจะเป็นระดับท้องถิ่นก็มีคุณภาพไม่แพ้เมืองใหญ่เลย ทั้งโอเปร่า คอนเสิร์ต เทศกาลเต้น ฯลฯ สำหรับฉันสวิตเซอร์แลนด์มีชีวิตชีวาและสนุกที่สุดก็หน้าร้อนนี่แหละ ใครมาเที่ยวช่วงนี้ลองโฉบมาดูว่าคนที่อยู่ที่นี่เขาปาร์ตี้มีความบันเทิงกันอย่างไรก็ดี เพราะแต่ละงานคุณภาพดนตรีการแสดงและ production ดีจริงๆ แถมหลายงานยังฟรีอีกด้วย แล้วจะเปลี่ยนใจว่าสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้เงียบหรือปาร์ตี้ไม่เป็น

NO COMMENTS