ถึงจะไปมอลต้ามาแค่ไม่กี่วันแต่เรื่องกินก็เป็นเรื่องใหญ่ของเที่ยวเหนือฟ้า จึงพอจะได้ไปชิมของพื้นเมืองเขาอยู่บ้าง มาดูกันว่าฉันไป “กินเหนือฟ้า” อะไรมา

เนื่องจากมอลต้าอยู่ใกล้กับอิตาลีจึงเดาได้ไม่ยากว่า อาหารหลายอย่างออกแนวอิตาเลียน และเป็นอิตาเลียนแถบทางใต้ด้วย ซึ่งจะทานอาหารทะเลกันมาก อันนี้เข้าทาง “กินเหนือฟ้า” สุดๆ เพราะนอกจากฉันจะชอบกินอาหารอิตาเลี่ยนมากแล้ว ที่ชอบมากที่สุดก็คืออาหารทะเลของอิตาเลียนนี่เอง จึงจัดจานอิตาเลียนไปเสียหลายมื้อโดยที่มีสิ่งที่โปรดสุดๆอย่างหนึ่งและหาทานนอกอิตาลียากมาก ก็คือกุ้งแดงดิบ มันคือ Red prawn ทานดิบๆแบบซูชิเลย หวานสดเนื้อลื่นเป็นวุ้นมันๆในปากอร่อยมากๆ ถ้าอยากกินมากแล้วหาไม่ได้ ที่มีใกล้เคียงแทนกันได้ก็คือกุ้งหวานซูชิของญี่ปุ่นซึ่งก็ไม่ได้มีอร่อยทุกร้าน ที่มอลต้านี่ฉันเห็นกุ้งแดงดิบเสิร์ฟในร้านอิตาเลียนหลายร้านเป็นเรื่องปกติ จึงจัดไปจนหายอยากเลยเชียว

พาสต้าหอยเม่น

ส่วนอาหารอิตาเลียนอื่นก็อร่อยใช้ได้ ถึงแม้ฉันจะว่าอร่อยน้อยกว่าในอิตาลีนิดหนึ่ง ฉันเน้นอาหารทะเล ก็จะได้กินพาสต้าใส่หอยเม่นทะเล ซึ่งเคยกินสปาเกตตี้หอยเม่นที่เกาะคาปรีหลายปีมาแล้ว ยังอร่อยจนลืมไม่ลง เมนูนี้ไม่ค่อยเจอเท่าไหร่ ครั้งนี้มาเจอในร้านที่ไปเลยรีบจัดมา ซึ่งก็อร่อยใช้ได้เลย แต่เขาทำไม่เหมือนกับที่เคยกินที่คาปรี อันนั้นยังเป็นแชมป์จานพาสต้าที่อร่อยที่สุดในสามโลกที่เคยชิมมาอยู่ และก็ได้ชิมซุปรวมมิตรทะเลซึ่งคล้ายกับ Bouillabaisse หรือซุปทะเลฝรั่งเศส อร่อยใช้ได้เช่นกัน จะว่าไปแล้วที่นี่ก็มีอิทธิพลอาหารฝรั่งเศสอยู่พอสมควร

ส่วนอาหารจานเด่นที่ขึ้นชื่อของประเทศมอลต้านี้ ฉันได้ชิมสองอย่าง อย่างแรกก็คือ Stuffat tal-Fenek มันคือสตูว์กระต่ายตุ๋นในไวน์แดง จะเป็นเนื้อกระต่ายติดกระดูกมาเป็นชิ้นโตๆตุ๋นกับผักต่างๆ มะเขือเทศและไวน์หลายชั่วโมงจนรสชาติเข้มข้นและเนื้อเปื่อยนุ่ม อันนี้เรียกว่าเป็นจานประจำชาติเลยก็ได้ อร่อยดี และฉันว่ามันเหมือนกับ Cog Au Vin ฝรั่งเศสมากๆ เพียงแต่เปลี่ยนจากไก่มาเป็นกระต่ายเท่านั้นเอง คงจะได้อิทธิพลมาจากฝรั่งเศสอีก แต่เขาว่าที่มอลต้านี้นิยมกินกระต่ายมาก จนกระทั่งมีวันที่เรียกว่าเป็น Rabbit night โดยเขาจะกินอาหารที่ทำจากกระต่ายกันหลายจานทีเดียว นอกจากเอาไปตุ๋นแบบนี้ก็ยังมีวิธีการทำแบบอื่นด้วย

Stuffat tal-Fenek

อีกอย่างหนึ่งซึ่งเป็นอาหารประจำชาติก็คือ Pastizzi มันคือพายที่หน้าตาและขนาดเหมือนกะหรี่ปั๊บแต่ว่าทำจากแป้งFilo dough คือแป้งพัฟบางเฉียบซ้อนกันหลายหลายชั้น ไส้ข้างในมีสองอย่างคือไส้ชีสริคอตต้า หรือไส้ถั่วลันเตาบด ฉันชอบแบบไส้ชีสมากๆ ทานร้อนๆแป้งกรอบเบากร๊วบชีสครีมมัน อร่อยจริงๆ ได้ชิมที่บางร้านซึ่งวางไว้จนเย็นแล้วฉันว่ามันอร่อยน้อยลงไป

Pastizzi

นอกจากนี้ยังเห็นอีกว่ามีอิทธิพลอาหารอังกฤษอยู่พอสมควรเนื่องจากอยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ โดยเฉพาะอาหารเช้าที่โรงแรม ครบเซต English breakfast เลยทีเดียว ทั้งไส้กรอก English Banger เห็ดผัด มะเขือเทศย่าง ถั่วขาวในซอสมะเขือเทศ ไม่ได้ไปอังกฤษเสียนานคิดถึงอาหารเช้าอังกฤษอยู่พอดี เลยทานจนอิ่มมากๆทุกเช้า ต้องเว้นมื้อกลางวันทุกวันเลย

ที่ฉันชอบอีกอย่างก็คือที่นี่มีบาร์แนวคิดสมัยใหม่ที่เน้นเจาะกลุ่มอยู่พอสมควร เช่นบาร์ที่ขาย Gin โดยเฉพาะ เขาเสาะแสวงหาจินเด็ดๆจากทั่วโลก เห็นเมนูหนาเป็นปึกแล้วตกใจเลย แถมได้ชิมจินแปลกๆซึ่งไม่เคยเห็นและได้ยินมาก่อนด้วย เขาแนะนำดีมาก รู้เลยว่ารู้จักจินจริงๆ เรียกว่าเป็น Connoisseur ตัวจริง ที่เขาแนะนำให้อร่อยมากๆจนติดใจเลย

แล้วยังมี Craft beer bar ซึ่งตอนนี้คราฟท์เบียร์กำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ก็จะมีร้านหรือบาร์แบบนี้เยอะขึ้น คุณสามีฉันซึ่งดื่มเบียร์แทนน้ำตามประสาคนเบลเยียมจึงมีความสุขมากๆ เข้าไปนั่งเลือกนั่งชิมสารพัดแบบ ส่วนเบียร์ประจำชาติเขาคือ Cisk เธอก็ว่ารสชาติพอใช้ได้อยู่

บาร์ที่โรงแรม The Phoenicia

อันที่จริงยังมีอาหารประจำชาติของเขาอีกสองสามจานที่ไม่ได้ชิม ที่ฉันอยากชิมก็คือ Timpana ซึ่งมันจะคล้ายลาซานย่าแต่แทนที่จะใช้แป้งลาซานย่าก็จะใช้เป็นมักกะโรนีตัวใหญ่แทน คงจะต้องติดไว้คราวหน้า จะว่าไปประเทศเล็กก็ไม่ได้มีอาหารอะไรโดดเด่นมากและมีอิทธิพลอาหารจากประเทศต่างๆใกล้เคียงหรือที่เคยปกครองมา แต่ก็นับว่าเป็นประเทศที่เมื่อไปท่องเที่ยวเดินทางแล้วสามารถหาของอร่อยถูกปาก โดยเฉพาะอาหารทะเลสดๆคุณภาพดีทานได้อย่างสบายใจ ทำให้เที่ยวไปกินไปได้อย่างมีความสุข ไม่เสียชื่อกินเหนือฟ้า

NO COMMENTS