เรื่องค้นพบเพชรในตมหรือ Hidden gem นี่หละฉันชอบนักเชียว ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยว โรงแรมร้านอาหาร หรือสถานที่เก๋ไก๋ใดๆ แล้วเมื่อวันก่อนก็ได้ค้นพบเพชรที่ถูกซ่อนไว้อยู่ 1 เม็ด ที่ไม่น่าเชื่อคือมันอยู่ใกล้แค่ปลายจมูกเท่านั้นเอง

บ้านของฉันในสวิตเซอร์แลนด์นี้อยู่ออกมานอกเมืองซูริกประมาณครึ่งชั่วโมง ซึ่งสำหรับที่สวิตฯแล้วนับว่าค่อนข้างจะบ้านนอกแล้ว และเป็นหมู่บ้านเล็กๆไม่มีตึกใหญ่เลย ถัดไปก็เป็นหมู่บ้านเล็กๆต่อๆกันไป ย่านนี้เป็นทุ่งนาป่าเขาแม่น้ำและวิวเทือกเขาแอลป์ทั้งหมด ไม่มีเมืองใหญ่เลย เวลาอยากจะไปกินข้าว หรือ Shopping ก็จะต้องเข้าไปในเมืองซูริกหรือไปเมืองขนาดรองตรงชานเมืองออกไป

วันก่อนอยากออกไปหาข้าวเย็นอร่อยๆทาน แต่ก็เบื่อที่จะเข้าเมืองใหญ่เพราะตระเวนกินมาจนครบทุกร้านแล้ว อยากจะหาอะไรแปลกใหม่และคนไม่ค่อยรู้จักดูบ้าง เลยนั่งทำการบ้านสืบเสาะหาอยู่ชั่วโมงกว่า เจอร้านอาหารหนึ่งร้านที่ขับรถจากบ้านไปเพียง 15 นาที อยู่ในหมู่บ้านอะไรก็ไม่รู้ซึ่งไม่เคยผ่านไปเลย แลดูเล็กๆไม่มีอะไร กลางป่ากลางเขาเหมือนหมู่บ้านฉันนี่แหละค่ะ แต่ปรากฏว่าเขาเป็น Bib Gourmand ของมิชลินทีเดียว (หมายถึงยังไม่ได้มีดาว แต่เป็นร้านอาหารที่คุณภาพดีอร่อยคุ้มเกินราคา และฉันว่าร้านที่อยู่ในหมวดหมู่นี้หลายร้านอร่อยคุ้มประทับใจกว่าร้านที่มีดาวบางร้านอีก) ลองเจาะเข้าไปดูในเว็บไซต์ปรากฏว่าเขาเป็นร้านอาหารของโรงแรมเล็กๆในตึกเดียวกันที่หน้าตาเป็นเหมือนโรงนาเก่าแบบสวิสนี่แหละ ชักสนใจอยากรู้จึงตัดสินใจไปลองดู

ปรากฏว่ายังไม่ทันก้าวเข้าร้านก็ประทับใจแล้ว บรรยากาศสวนและทางเข้าน่ารักอบอุ่นดีทีเดียว พอเข้าไปในร้านก็ยิ่งประทับใจและแปลกใจ เพราะห้องอาหารซึ่งใหญ่มากแบ่งเป็นสามห้องสามบรรยากาศนั้นคนแน่นเกือบเต็มทุกโต๊ะ แลดูอบอุ่นคึกคัก ครัวติดกระจกกว้างทั้งกำแพงให้มองเห็นกันอย่างจะๆ ส่องเข้าไปข้างในเห็นครัวทันสมัยเจี๊ยบทุกอย่าง ขัดกับการตกแต่งอบอุ่นแบบชาเล่ต์ของสวิตฯจริงๆ เห็นแล้วเชื่อเลยว่าอาหารต้องอร่อยแน่ๆและก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ฉันสั่งเซ็ตเมนูของวันนั้นเป็นอาหารสี่คอร์ส ต้องบอกว่าอร่อยมากๆอย่างไม่น่าเชื่อ และบริการก็ดีอบอุ่นเป็นกันเองตามประสาเมืองบ้านนอกแต่มีความเป็นมืออาชีพ เป็นมื้อที่ประทับใจอย่างไม่คาดฝัน และที่ยิ่งตื่นเต้นขึ้นไปใหญ่ก็คือ ชั้นใต้ดินของร้านอาหารเขามีโรงโบว์ลิ่งขนาดจิ๋วสองรางที่ทุกอย่างเป็นแบบโบราณดั้งเดิมมากๆ รางโบว์ลิ่งเป็นไม้หนาๆ กระดานเขียนคะแนนก็เป็นกระดานดำเลื่อนขึ้นเลื่อนลงได้แบบโบราณ ทุกอย่างแอนทีคของจริงแต่อยู่ในสภาพดีมาก ลืมถามไปว่าอายุกี่ปี แต่ตัวตึกนั้น 100 ปีได้แล้ว เขาว่ามีกลุ่มคนมาเล่นทุกอาทิตย์เป็นกลุ่มประจำ ไม่ได้เปิดให้คนนอกเข้ามาเล่นได้ ฉันชอบของเก่าที่อนุรักษ์เอาไว้อย่างดีจึงตื่นเต้นอย่างมาก มันน่ารักจริงๆ เหมือนโรงโบว์ลิ่งส่วนตัวในใต้ถุนบ้านเลย

สวิตเซอร์แลนด์นี้มีร้านอาหารโรงแรมขนาดเล็กแต่คุณภาพใหญ่ซุกซ่อนอยู่มากมาย หลายแห่งอยู่ไกลปืนเที่ยงหรืออยู่ในเมืองในหมู่บ้านบ้านนอกที่ไม่มีอะไรเลย ที่น่าแปลกใจคือสถานที่เหล่านี้ดำเนินธุรกิจจากครอบครัวผ่านรุ่นปู่ย่าพ่อแม่มาถึงรุ่นหลานกันหลายรุ่นอย่างประสบความสำเร็จ และรักษาคุณภาพเอาไว้ได้อย่างประทับใจ เป็นธุรกิจที่ทำด้วยใจไม่ใช่ด้วยนายทุน และคุณภาพก็พิสูจน์ความสำเร็จของมันมาหลาย 10 ปี ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนคนก็ตามไปใช้บริการ คนท้องถิ่นก็เป็นแฟนกันเหนียวแน่นยาวนาน คนนอกอย่างเราเมื่อค้นพบจึงประทับใจและดีใจที่เจอเพชรที่ซุกซ่อนเอาไว้ ที่ไม่สามารถจะหาเจอจากไกด์บุ๊คได้

เฉลยชื่อร้าน Landhotel Linde พิกัด Niederrohrdorferstrasse 1, 5442 Fislisbach

NO COMMENTS