มาโบโลญญ่าคราวนี้มากับเพื่อนซึ่งเป็นสายกินตัวแม่และมาเจอเจ้าถิ่นซึ่งเป็นสายกินตัวแม่อีกเช่นกัน แล้วจะเหลือหรือ จัดหนักทุกวันจนตัวเกือบแตกเลยเชียว มื้อเย็นต้องมีสองรอบตามแบบฉบับอิตาเลียน คือเริ่มด้วย Aperitivo มื้อดื่มพร้อมแกล้มอาหารเบาๆเช่นชีส และ Cold cut ตอนสักหนึ่งทุ่ม แล้วก็ต่อมื้อเย็นตอนสองทุ่มครึ่งหรือสามทุ่ม ลากยาวจนถึงเกือบเที่ยงคืนทุกวัน นอนทั้งที่อิ่มๆ ผิดหลักสุขศึกษาเป็นที่สุด แต่นี่คืออิตาลี เราก็ต้อง Do in Rome as the Roman do. ค่ะ!

อาหารอิตาลีนี่เราคนไทยอาจจะนึกว่าเหมือนๆกัน แต่อันที่จริงแล้วแต่ละแคว้นแต่ละเมืองอาหารเขาจะต่างกันและมีของดีของเด่นประจำเมืองไม่เหมือนกัน แถมยังแอบมีแข่งกันด้วยว่าของใครเด็ดกว่ากัน สำหรับเมืองโบโลญญ่านี้ แน่นอนทุกคนจะต้องคิดถึงสปาเกตตี้โบโลญเญส ใช่แล้วซอสเนื้อสับแสนอร่อยนี้มีต้นกำเนิดที่โบโลญญ่านี้เอง แต่ว่าของแท้ดั้งเดิมนี้มันไม่ใช่แบบที่ทั่วโลกรู้จักน่ะสิ สูตรของแท้เขาเป็นเนื้อบดหรือหมูบดก็ได้ในน้ำเกรวี่ขลุกขลิกไม่ได้เป็นน้ำซอสสีแดงของมะเขือเทศและไม่มีการใส่เห็ดหรือผักอื่นใดเข้าไปเจือปน เขาจะทานกับพาสต้าเส้นแบนที่เรียกว่า Tagliatelle เท่านั้นโดยจะคลุกเส้นไปกับซอสเนื้อให้ทั่วเลยโดยที่มีปริมาณซอสไม่มาก จะได้รสชาติของเส้นพาสต้าสดเต็มๆมากกว่ารสชาติของซอส ไม่เหมือนกับที่เราเคยกินกันที่มีซอสเนื้อในน้ำสีแดงข้นๆโปะมามากมายบนเส้นสปาเกตตี้ ที่สำคัญคนที่นี่เขามองว่าการที่เอาซอสนี้มากินกับสปาเกตตี้เป็นเรื่องประหลาดมาก! และที่โบโลญญ่าเขาจะไม่เรียกซอสนี้ว่าโบโลญเญส แต่เขาเรียกมันว่า Ragù ดังนั้นไปเที่ยวเมืองนี้อย่าถามหาสปาเกตตี้โบโลญเนสเชียวนะ อาจอดทานได้

Tagliatelle Ragu

ซอส Ragù นี้คุ้นๆไหมเอ่ยว่ามันมีอยู่ในอาหารอิตาเลียนแบบไหนอีก เฉลยเลยแล้วกัน มันคืออาหารโปรดเบอร์หนึ่งในใจของฉันเอง Lasagna นั่นเอง ใช่แล้วลาซานย่าก็มีต้นกำเนิดมาจากโบโลญญาเช่นกัน ที่นี่เขาทำเน้นซอสเนื้อแบบมีเนื้อเยอะมากสลับกับแผ่นแป้งลาซานย่าบางเฉียบ แทบไม่มี Bechamel sauce เลย ฉันก็เลยว่าทำเองจะถูกปากตัวเองมากกว่า อิอิ เพราะชอบ Bachamel เยอะๆเนื้อน้อยๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าของเจ้าถิ่นเค้าอร่อยจริง ทำเป็นพูดโม้ไป ที่จริงฉันก็จัดการหมดเกลี้ยงเลยแหละ

Lasagna

พาสต้าอีกอย่างที่มีต้นกำเนิดที่นี่ก็คือ Tortellini เกี๊ยวตัวเล็กๆรูปสะดือนั่นเอง ของโปรดอีกแล้ว ถ้าเป็นตัวเล็กเขาเรียกทอร์เทลลินี่มักจะมีไส้เป็นหมูบด ตามปกติเรามักจะสั่งทานเป็นแบบใส่ครีมซอส แต่ตำราดั้งเดิมแท้ของที่นี่จะมาในซุปใสถ้วยเล็กๆ เพิ่งเคยทานแบบนี้ที่นี่ ปรากฏว่าอร่อยไปอีกแบบและไม่หนักมาก คล้ายเกี๊ยวน้ำ ติดใจจนต้องไปซื้อกลับมาทำที่บ้านเลย หรือถ้าเป็นตัวใหญ่ เรียกว่า Tortelloni ที่ได้ชิมเป็นไส้ชีสริคอตต้า และมาในครีมซอส และแบบที่เป็นตัวใหญ่ยักษ์จนมองไม่เห็นว่าเป็นรูปสะดือก็ได้ชิม อันนี้ทานแบบมากับซอสมะเขือเทศ Marinara อร่อยไม่แพ้จานอื่นเช่นกัน เฮ้อ แป้งๆๆๆ

Tortellini Ragu

ในแถวโบโลญญ่านี้เขาทานเนื้อทานหมูและชีสกันเยอะ ดังนั้นพวกบรรดาไส้กรอกหมู ซาลามี่และแฮมก็จะมีหลายชนิด เมือง Parma อยู่ไม่ไกลกันแถวนี้ก็จะมีพาร์ม่าแฮมให้ทานด้วย แต่ของท้องถิ่นของเมืองเขาจริงๆคือแฮมที่เรียกว่า Mortadella มันจะเป็นชิ้นใหญ่และมีมันสีขาวแทรกอยู่ 15% เวลาทานเขาจะหั่นมาบางเฉียบ อันนี้ฉันเฉยๆ ชอบน้อยกว่าพาร์ม่าแฮม พวกบรรดาแฮมและไส้กรอกทั้งหลายนี้เราจะทานกันเวลาไป Aperitivo บนเขียงไม้จะมีวางมาหลายชนิดให้ชิมพร้อมชีสต่างๆ รวมทั้ง Buffalo mozzarella ด้วย ไหนจะมะกอกอีกผลไม้แห้งอีก ทานเพลินไปจะอิ่มจนทานข้าวเย็นไม่ได้ไม่รู้ตัว ส่วนไวน์ที่แกล้มนั้น โอ้โหฉันเจอเนื้อคู่แล้ว คือปกติเป็นคนไม่ทานไวน์ จะทานแต่แชมเปญหรือ Prosecco พอมาเจอไวน์ประจำเมืองของเขา Lambrusco จบเลยที่นี่ เนื้อคู่ที่หามานานเจอกันแล้วในที่สุดชาตินี้ แต่ต้องเป็นแบบ Secco นะเพราะมันจะซ่านิดๆ เหมือนดื่มไวน์แดงผสมโพรเซคโก้ โอยๆๆๆ อารมณ์ดีทุกคืนเลย

ทีนี้ก่อนกลับก็ต้องไปตลาดสดซื้อเครื่องปรุงอาหารขนกลับบ้านเช่นเคย ในกลางเมืองเก่ามีร้านขายแฮมไส้กรอกชีสไวน์น้ำมันมะกอกดูเก๋ามาก สั่งให้เขาชั่งมาเลยทั้ง Prosciutto de Parma พาร์มาจาโน่ชีส (พาร์เมซาน) Salsicaหรือไส้กรอกอิตาเลียน ชีส Mozzarella สอย Lambrusco กับ Limoncello มาอย่างละขวด และซื้อบรรดาผักสดจากแผงผักใกล้ๆอีก ฉันชอบผักอิตาเลียนหลายอย่างที่หาซื้อยากเช่น Agretti และRadicchio สีแดงม่วงที่เหมือนดอกไม้ยักษ์ และเจอผักหน้าตาแปลกอีกหนึ่งอย่างชื่อ Puntarelle เลยซื้อมาลองทำดู เขาว่าขมนิดๆ ของชอบเลย

สุดท้ายแวะไปร้านที่ทำพาสต้าสดด้วยมือ ดูเขานวดแป้งใส่ไข่แล้วทำกันสดๆ สั่งชั่งเป็นกรัมแล้วจ่ายเงินตามน้ำหนักใส่กล่องกลับมาทำที่บ้าน สรุปคือเป็นบ้าหอบฟางแบกกระเป๋าผ้าหนักมากข้างในมีแต่ของกินล้วนกลับมาสวิตฯ ไปอิตาลีเที่ยวเหนือฟ้าไม่ซื้อแบรนด์เนมค่ะ ขอหอบแต่ของกินล้วน

สุดท้ายโพยบรรดาร้านที่ไปกินมา ไล่ตามนี้เลย

Drogheria della Rosa

พิกัด Via Cartoleria, 10

เคยเป็นร้านขายยาเก่า ยังเก็บการตกแต่งของร้านขายยาไว้ อร่อยมาก และไม่จองไม่มีสิทธิ์เลย แนะนำอย่างที่สุด

Osteria Castellinaria

พิกัด Via Bazzanese, 70, 40033 Casalecchio di Reno

ร้านนี้หลุดไปกินอย่างบังเอิญ คือคืนนั้นร้านเต็มทุกร้าน หาร้านกินข้าวเย็นไม่ได้เลย ต้องขับออกไปชานเมืองนิด แต่แจ็คพ็อต!ร้านน่ารักและอร่อยมาก เป็นแบบบ้านๆ พื้นเมืองแท้ อร่อยไม่เสแสร้งและมีแต่คนพื้นเมืองกิน เก็บไว้เป็นโพยลับเลยถูกและดีมีจริง

Buca San Petronio

พิกัด Via de’ Musei 2/4 Bologna

ร้านหรูดูดีมีอาหารพื้นเมืองแท้ๆแต่ทำมางดงามพร้อมขึ้นเหลา ทั้งลาซานย่าสูตรดั้งเดิม ทอร์เทลลินี่ในซุปแบบท้องถิ่น ทาเกลียเตลเล่เสิร์ฟมากับซอสรากูของแท้ แล้วยังมีหมูไก่ปรุงแบบโบโลญญ่า อร่อยหมด และอยู่กลางเมือง สวยงาม ถ้าไม่เด็ดจริงคงอยู่ไม่ได้มา 70 กว่าปี

Salumeria Simoni

พิกัด Via Drapperie 5/2a

ร้าน Aperitivo และร้านขายเครื่องปรุงอาหารพวกแฮม ไวน์ ชีส พาสต้า ร้านดังของเมือง อยู่ตรงถนนคนเดิน แน่นมากทุกเย็น ไวน์และ Cold cut อร่อยสมชื่อ และซื้อเครื่องปรุงๆต่างๆกลับบ้านได้ด้วย

Mercato di Mezzo

พิกัด Via Clavature, 12

เหมือนฟู้ดคอร์ทรวมร้านดีๆเข้าไว้ด้วยกัน ซื้อร้านไหนแล้วมานั่งกินตรงกลาง หรือจะกินที่เคาน์เตอร์ร้านก็ได้ อันนี้ฉันไม่ได้ลองแต่เดินผ่านส่องอยู่หลายวัน หน้าตาดีทีเดียว เหมาะกับเวลาจะกินอะไรง่ายๆเร็ว นอกจากอาหารอิตาเลียนแล้วยังมีแฮมเบอร์เกอร์แบบหรู ขนม เบียร์บาร์ อาหารทะเล ฯลฯ

Bottega Portici

พิกัด Via Zamboni, 2

ร้านขายพาสต้าทำมือสดๆ ฉันซื้อกลับบ้านมาเป็นกิโล เขาชั่งขายตามน้ำหนัก หรือจะทานในร้านเขาก็มีปรุงให้ ตรงโต๊ะเก้าอี้ที่นั่งสบายสวยงามทีเดียวเพราะเป็นส่วนหนึ่งของคาเฟ่โรงแรม จะกินมื้อเช้าสายบ่ายเย็นก็เปิด แต่….ทำไมเสิร์ฟมาในถ้วยกระดาษอย่างนั้นละคะ มันเสียอารมณ์นะคะ ไม่เข้ากันเลยกับโต๊ะหรูและเสียงพิณสดๆจากเวที อาหารเลยรู้สึกอร่อยน้อยไปนิด หมายเหตุ เส้นทาเกลียเตลเล่กับทอร์เทลลินี่ตัวเล็กอร่อยกว่าตัวใหญ่นะ

Bella Vita

พิกัด Via Clavature 2/B

ร้าน Aperitivo เล็กจิ๋วน่านั่งตรงPiazza Maggiore เป็นร้านโปรดของเพื่อนแต่ฉันไปไม่ได้นั่งเพราะโต๊ะเต็ม ขอแปะไว้คราวหน้าแล้วกัน

NO COMMENTS