อย่างแรกเลยต้องบอกว่าอาหารเม็กซิกันเป็นอาหารที่ฉันชอบและกินบ่อย แต่อาหารเม็กซิกันที่ประเทศเม็กซิโกนั้นมันแทบจะไม่เหมือนเลยกับอาหารเม็กซิกันที่เรากินตามร้านอาหารในไทย ยุโรปหรืออเมริกาซึ่งส่วนมากจะเป็นแบบ Tex-Mex ต้องบอกว่าอาหารเม็กซิกันในเม็กซิโกเองนั้น ตื่นเต้นเร้าใจมากกว่าเยอะเลย


อย่างแรกคือเขากินแมลงกันเยอะมากๆ โดยเฉพาะตั๊กแตนตัวเล็กๆหรือ Chapulines เอามาโรยในอาหารได้หลายอย่าง เสิร์ฟแม้กระทั่งอาหารร้านหรูเลิศ มันจะเค็มๆมันๆเป็นเครื่องชูรสได้ดีทีเดียว บางทีก็เสิร์ฟมากับมะนาวให้กินแกล้มเตกีล่า และถ้าไปเดินตลาดก็จะเห็นมีขายเต็มไปหมด

Chapulines ตี๊กแตนทอด

อย่างที่สอง ถ้าถามว่าอาหารประจำชาติเม็กซิกันคืออะไร คนส่วนมากคงจะตอบว่าทาโก้ ซึ่งทาโก้ก็เป็นอะไรที่เขากินกันเยอะจริงๆนั่นแหละ เป็นของกินง่ายมีตามรถเข็นหรือร้านค้าเล็กๆเต็มไปหมด ประมาณเหมือนกินหมูปิ้งหรือก๋วยเตี๋ยวแหละ

แต่คนเม็กซิกันกลับบอกว่าอาหารประจำชาติอันแท้จริงของเขาคือ Mole คำว่าโมเล่นี้อันที่จริงหมายถึงซอส มันจะข้นๆ ทำมาจากพริก ถั่วบด ผลไม้และเครื่องเทศต่างๆ มีหลายสูตรมากๆ สามารถเติมนู่นนี่นั่นเป็นสูตรเฉพาะตัวได้ แล้วร้านอาหารหลายร้านก็ประดิษฐ์คิดสูตรของตัวเองขึ้นมา บางทีเขาก็เรียกกันง่ายๆว่า โมเล่ดำ โมเล่แดง โมเล่ขาวเป็นต้น เมือง 2 เมืองซึ่งว่ากันว่าเป็นต้นกำเนิดของโมเล่คือ Puebla และ Oaxaca แต่ที่คลาสสิคที่สุดน่าจะเป็น Mole Poblano จากเมือง Puebla ซึ่งเป็นซอสสีแดงน้ำตาลและมีช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมด้วย ใช้ราดบนเนื้อกิน และสำหรับเมือง Oaxaca นั้นได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนแห่งโมเล่ทั้งเจ็ด” อันหมายถึงโมเล่ทั้งเจ็ดสีเจ็ดสูตร แต่ที่เด่นที่สุดต้องเป็นโมเล่สีดำสนิทซึ่งมีช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมเช่นกัน ถ้าไปสองเมืองนี้ก็จะมีร้านอาหารหลายร้านเสิร์ฟโมเล่หลายสีให้ชิมอย่างละนิดละหน่อยในจานเดียว โดยที่แต่ละอย่างก็ราดมาบนเนื้อต่างชนิดกัน เช่นไก่งวง เนื้อวัว ไก่ เนื้อหมู เพื่อให้ได้รสชาติต่างๆกัน ถ้าจะถาม ฉันว่าโมเล่มันก็เปรียบเสมือนแกงเผ็ด มีได้ทั้งแกงแดงแกงเขียวแกงเหลือง และเราก็สามารถเปลี่ยนเนื้อสัตว์ที่ใส่ลงไปได้สารพัดจะจินตนาการ กลายเป็นมีแกงให้กินไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยอย่าง

อาหารเช้าที่ฉันชอบมากคือ Chilaquiles มันคือ Tortilla chips ที่ราดซอสสีเขียวหรือสีแดงก็ได้ มีไก่ฉีกหรือไข่ยางมะตูมซ่อนอยู่ข้างใน แล้วมีชีสกับครีมโรยหน้า โอ้โหอร่อยถูกใจมากจริงๆ วันไหนมีต้องกินทุกครั้งเลย

Chilaquiles

อีกอย่างที่ได้ชิมคือ Pozol เป็นเหมือนซุปเนื้อข้นๆตุ๋นจนเปื่อยนิ่ม แต่ที่ฉันได้ชิมเลือกเป็นอาหารทะเลเพราะไปชิมริมทะเล อร่อยดีเหมือนซุปบูยาแบสของฝรั่งเศส
ของแปลกที่ได้กินอีกอย่างคือตะบองเพชร เขานิยมกินเหมือนเป็นผักอย่างหนึ่งที่ใส่มากับในจานอะไรก็ได้หลายอย่าง

ฉันเป็นคนชอบดื่มคอกเทลใส่พริกมาก ทริปไปเม็กซิโกนี้ร้านไหนมีค็อกเทลหรือมาการิต้าที่ใส่พริกเป็นต้องสั่งทุกร้าน พูดถึงพริกที่นี่ถูกใจจริงๆ เพราะฉันเป็นคนกินเผ็ดมาก โดยเฉพาะพริก Habanero นี้ ใส่จานไหนมาถูกใจเป็นที่สุดทุกจาน เรียกว่ากินเผ็ดจนแสบท้องทุกวันเลย

สำหรับเครื่องดื่มที่ไปที่ไหนก็เห็นมีขายทุกมุมถนนและดื่มกันทั้งวันกลับไม่ใช่มาการิต้า แต่เป็น Michelada มันคือเบียร์ที่ผสมน้ำมะนาวซอสผลไม้แล้วแต่จะเลือกรส และมีเกลือผสมซอสผลไม้ทาติดที่ขอบแก้วแช่เย็น ฉันได้ชิมที่เป็นซอสรสมะขามและเกลือตรงปากแก้ว มะขามนี่ก็เป็นอะไรที่กินกันเยอะทีเดียว อีกอย่างที่ดื่มกันมากคือ Jamaica หรือน้ำกระเจี๊ยบนั่นเอง

Michelada

อาหารที่คนเม็กซิกันกินกันมากพวกเราก็คงรู้กันอยู่แล้วเช่น ข้าวโพด อาโวคาโด ถั่วดำถั่วแดง ข้าว แป้งตอติย่า มะเขือเทศ ชีส พริก ดังนั้นจานที่เราเคยกินกันทั่วไปเช่น Tamale หรือ Guacamole หรือ Salsa มันก็จะมีแทรกปนมากับมื้อต่างๆทุกวัน แนะนำให้ชิมให้หมดเลย โดยเฉพาะทาโก้แป้งสีดำ ซื้อได้ตามรถเข็นริมถนน ชาวบ้านกินกันเยอะ ฉันชอบแบบใส่ผักล้วนเช่นดอกซูกินี่และเห็ดใส่ชีสเยอะ ๆ อร่อยจริงๆ

ไปเม็กซิโกเกือบสามอาทิตย์ กินอาหารเม็กซิกันแทบทุกมื้อ มันก็จะกินไปเยอะมากจนฉันก็ลืมๆไปเหมือนกัน เอาเป็นว่าขอแถมให้โพยร้านอาหารอร่อยเสียหน่อย จากที่กินมาทั้งหมดมีอยู่ 3-4 ร้านที่ติดอันดับในใจว่าเหนือฟ้าน่าชิมจริงๆดังต่อไปนี้

Pujol อันนี้คงไม่ต้องพูดซ้ำ เพราะเขียนถึงไปแล้วเป็นเรื่องเฉพาะเลยทีเดียวสำหรับร้านอาหารที่ดีที่สุดในประเทศเม็กซิโกนี้ อ่านได้ที่นี่

Saks มีหลายสาขาทั่วเม็กซิโกซิตี้เลย เราไปกินสาขาที่ San Angel โดยไปกินเป็นมื้อเช้าและเป็นมื้อแรกในประเทศเม็กซิโกเลยทีเดียว อาหารเช้าเขาอลังการมาก ไปถึงก็แบกถาดสารพัดขนมปังมาให้เลือกตามใจชอบทั้งแบบคาวหวานจนมึนไปเลย จะสั่งเป็นเซ็ตหรือจะสั่งเป็นจานก็ได้ ถ้าสั่งเป็นเซ็ตก็จะมีผลไม้ชากาแฟมาพร้อม และมีอาหารจานหลักที่เราสามารถเลือกอะไรก็ได้จากเมนู ร้านนี้แนะนำอย่างมากเลยเชียว

Café Nin เป็นคาเฟ่และเบเกอรี่ที่อยู่ตึกเดียวกับที่พักของเราเลย จึงโชคดีที่ตื่นเช้ามาได้เดินลงไปทานอาหารเช้าที่อร่อยมากๆทุกวัน พอประมาณ 8 โมงครึ่งก็จะมีคนมาเข้าแถวยืนรอหน้าร้านยาวมากๆเต็มไปหมดทุกวัน เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าร้านนี้ดังและอร่อยขนาดไหน แถมร้านก็น่ารักมากๆใครไปก็ต้องตกหลุมรักแน่นอน เป็นอีกร้านที่แนะนำแบบหมดใจ

เจ้าของ Café Nin มีร้านอาหารเก๋หรูอีกหนึ่งร้านไม่ไกลกันชื่อ Rosetta เราเลยต้องตามไปกิน ร้านสวยมากๆเป็นตึกแบบเก่าของเม็กซิโกซิตี้ที่แปลงมาเป็นร้านเก๋ได้อย่างลงตัว เมนูมีหลายอย่างน่าสนใจ เราเลือกชิมหลายจาน บางจานก็อร่อยมากแต่บางจานก็ยังเฉยๆอยู่ แต่ที่ยกให้เลยคือไอศครีมที่มีใบ Sorel สีเขียวโปะมาเต็ม ไม่น่าเชื่อเลยว่ากินไอศครีมกับผักเขียวขมแบบนี้มันจะเข้ากันเป็นที่สุด อาหารเป็นอาหารฟิวชั่นผสมผสานเม็กซิกันอิตาเลียน ถ้าเบื่อเม็กซิกันแท้ๆจะไปชิมก็เป็นการเบรคที่ดี

มีอีกร้านหนึ่งในเม็กซิโกซิตี้ที่เดาสุ่มไปกิน มันอยู่ตรง Templo Mayor เลย ชื่อ La Casa de Las Sirenas ร้านอยู่ชั้นบนนั่งบนระเบียงมองลงมาเห็นวิวเมืองเก่าดีมากๆ ตอนแรกที่เห็นนึกว่ามันอาจจะเป็นร้านกับดักนักท่องเที่ยว แต่พอขึ้นไปกินแล้วโอ้โหเป็นหนึ่งในที่สุดในดวงใจของเราของทั้งทริปเลย อาหารเม็กซิกันแท้รสชาติอร่อยถูกปากทุกจาน ทำมาอย่างประณีตดีมาก แถมวิวและเครื่องดื่มก็สุดยอด บอกเลยว่าร้านนี้เหนือฟ้ามากๆ

อีกร้านที่สุ่มกินแล้วโดนมากๆคือ Los Campos ที่ Guanajuato เป็นอาหารเม็กซิกันแท้ๆ อร่อยเข้มข้นถูกปากทุกจานจริงๆ สั่งมาเยอะมาก และกินเกือบหมดทุกจานเลย ที่ชอบสุดคือพริกแห้งยักษ์ยัดไส้ เผ็ดอร่อยถูกใจ

Los Danzantes เป็นอาหารพื้นเมือง Oaxaca ร้านดั้งเดิมมาจากเมืองวาฮะค่ะ แต่เรากินที่เม็กซิโกซิตี้ บรรยากาศสบายๆ อบอุ่นแต่ก็เก๋แบบดิบๆ อาหารอร่อยทีเดียวและมีจานแปลกๆที่ไม่เคยเห็นหรือกินที่ไหนมาก่อน เช่นใบไม้สองใบประกบไส้ชีสเยิ้มๆ หากอยากลองอาหารเม็กซิกันแบบพื้นเมืองแปลกๆที่หากินยากละก็แนะนำเลยทีเดียว

El Mural de los Poblanos ร้านอาหารพื้นเมือง Puebla เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องโมเล่ อยู่มานานจนไม่ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกแล้ว แนะนำอีกเช่นกัน และต้องชิมเมดเล่รวมโมเล่หกชนิดของเขาให้ได้

Casa Oaxaca ร้านอาหารที่น่าจะเก๋และดีที่สุดในเมืองวาฮะค่ะ เป็นอาหารพื้นเมืองที่มาทำให้ร่วมสมัย บรรยากาศเก๋มีแบบต้องแต่งตัวสวยไปกิน มีสองสาขาคือที่โรงแรมชื่อเดียวกันกับสาขาในใจกลางเมืองเก่า สำหรับฉันว่าเขาทำดีแหละแต่มันสมัยใหม่ไปนิด ราคาแพงไปหน่อย แบบขายบรรยากาศและทำให้ถูกปากนักท่องเที่ยวมากกว่า ถ้าใครยังไม่ได้ลองร้าน Los Danzantes ที่ เม็กซิโกซิตี้ ฉันว่าน่าไปกินร้านดั้งเดิมเขาที่วาฮะค่ะน่าจะดีกว่าไป Casa Oaxaca

La Perla Pixan ร้านพื้นเมืองบรรยากาศชิลล์ๆสนุกๆที่ Playa del Carmen อยู่นอกถนนคนเดินที่ขวักไขว่ดักนักท่องเที่ยวมานิด แต่ฉันว่าเด็ดกว่าเยอะเลย ทั้งบรรยากาศ เมนู รสชาติ และราคา มีอาหารให้เลือกเยอะมาก น่ากินไปหมด ชอบมากๆ

Ocumare ร้านมิชลินหนึ่งดาวในโรงแรม Be Tulum ที่เราพักที่ Tulum แต่ฉันว่าซื้อดาวมามากกว่า พูดแค่นี้แล้วกัน

ฉันไม่ได้กินแต่ร้านแพงๆ ร้านริมถนนก็กินเยอะ ยังไงก็ต้องชิมแบบที่ชาวบ้านเขาชิมกัน แต่ร้านพวกนี้มันไม่มีชื่อร้าน บางร้านก็เป็นเพิงบางร้านก็อยู่ในตรอกในซอยตามตลาด เอาเป็นว่าสรุปคือ อาหารเม็กซิกันก็ยังเป็นอาหารโปรดของฉันอยู่ และยิ่งโปรดมากขึ้นเมื่อได้ไปชิมของแท้ๆที่เม็กซิโก

NO COMMENTS