ครั้งที่ไปเมือง Turin เป็นครั้งแรกนั้นก็ตั้งใจว่าจะไปชมผ้าห่อศพแห่งเมืองตูริน อันโด่งดังและลึกลับ แต่แปลกที่หาข้อมูลเท่าไรก็ไม่ได้เรื่องว่าอยู่ที่ไหน เข้าชมได้หรือไม่ เวลาใด เวลาที่ไปก็มีไม่มากจึงไม่ได้ชมในที่สุด หลังจากนั้นไปตูรินอีกหลายครั้งแต่ก็ไม่เคยมีเวลามากพอ และไม่เคยพบข้อมูลชัดเจนเลย จนในที่สุดก็เลิกล้มความตั้งใจและเกือบจะลืมๆไปแล้วด้วยซ้ำ

จนครั้งหนึ่งฉันอยู่ที่ตูรินและมีเวลาว่างสองสามชั่วโมงในเมือง โรงแรมอยู่ติดกับพระราชวังเก่าประจำเมืองจึงตั้งใจว่าจะแวะไปชมเสียหน่อย ตอนเดินออกจากโรงแรมนั้นเกิดนึกอยากเปลี่ยนเส้นทางเดิน จึงเลี้ยวออกทางถนนอีกทางแทน โผล่ออกมาเจอกับโบสถ์ที่อยู่หลังวังพอดี เห็นแล้วก็จำได้ทันทีว่าเป็นวิหาร Turin Cathedral หรือ Cathedral of Saint John the Baptist หรือ San Giovanni Battista ที่เดินผ่านในคืนแรกของครั้งแรกที่มาตูริน ซึ่งคืนนั้นหนาวและมืดเปียกฝน ผิดกับวันนี้ที่แดดใกล้เที่ยงเปรี้ยงร้อนมาก ฉันไม่ได้ตั้งใจอยากจะเดินเข้าไปชม แค่เอะใจที่ว่าได้กลับมาที่เก่าที่เคยผ่านมาอย่างไม่คิด วิหารดูจากข้างนอกก็ไม่มีอะไรดึงดูดให้เข้าไปชม แต่อะไรบางอย่างมันเรียกฉันให้ก้าวขาเดินไปเอง จึงนึกว่าเข้าไปดูผ่านๆเร็วๆคงไม่เสียเวลาหรอก พอเข้าไปด้านในก็เห็นสองข้างของกำแพงวิหารมีรูปวาดสีน้ำมันเก่าแก่มากมายติดเรียงอยู่ เห็นแปลกดีเลยว่าจะเดินชมเร็วๆเสียหน่อย นึกตัดสินใจว่าจะเดินซ้ายหรือขวาก่อนดี ขาก็ออกนำเดินไปทางซ้ายเอง ขณะที่เดินไปชมภาพไปก็ต้องเดินตัดหน้าผ่านตรงที่กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งนั่งชมวิดิโออยู่ มองไปเห็นว่าเป็นสารคดีของผ้าห่อพระศพอันโด่งดัง คิดเอาเองว่าคงเป็นโปรโมทการท่องเที่ยวร่วมกันของเมือง

จนเดินมาสุดด้านใน มีป้ายเขียนไว้ว่า “ที่ห้องนี้คือที่เก็บผ้าห่อพระศพแห่งเมืองตูริน กรุณาเข้าชมโดยสงบสุภาพ” ฉันก็ยังไม่เอะใจ แต่ก้าวเข้าไปอย่างสำรวม และพอเงยหน้าเห็นตู้กระจกใหญ่ยาวตรงหน้านั้นฉันก็ต้องอึ้งตะลึง เพราะในหีบไม้ยาวนั่นคือผ้าห่อพระศพแห่งตูรินนั่นเอง แม้เราจะมองไม่เห็นเพราะผ้าถูกเก็บไว้ภายในหีบ แต่มีภาพจำลองแขวนอยู่เหนือหีบนั้น เห็นเป็นภาพใบหน้าอันน่าพิศวงของชายที่กำลังถูกตรึงทรมานอย่างชัดเจน ช่างเป็นใบหน้าที่คุ้นตา แต่นั่นจะคือภาพใบหน้าของพระเยซูจริงหรือไม่ ผ้านั้นคือผ้าห่อพระศพพระเยซูจริงหรือเปล่า และภาพนั้นปรากฎขึ้นบนผืนผ้าได้อย่างไร คงเป็นความลับที่น่าพิศวงสงสัยต่อไป ไม่ต่างอะไรกับที่ว่า ฉันบังเอิญก้าวเดินไปพบกับผ้าห่อศพแห่งตูรินอันเลื่องชื่อนี้ที่โบสถ์ Cathedral of Saint John the Baptist ได้อย่างไรโดยที่มิได้เจตนา …..

NO COMMENTS