หมู่บ้านน่ารักแบบในนิทานนี่มีซุกซ่อนอยู่มากมายจริงๆในสวิตเซอร์แลนด์ ฉันนึกว่าได้เห็นมาเยอะแล้วแต่ก็ยังค้นพบอยู่อีกเรื่อยๆ ไม่รู้อีกกี่ปีจึงจะได้ไปเยือนจนครบ

ไปเที่ยวคันโตน Valais หรือ Wallis คราวนี้ฉันตั้งใจไปสำรวจหมู่บ้านจิ๋วที่มีพลเมืองไม่ถึง 400 คน ที่ชื่อว่า Grimentz โดยเฉพาะ จากไฮเวย์ข้างล่างเราต้องขับรถคดเคี้ยวเข้าไปในหุบเขาระหว่างภูเขาที่ขนาบสองด้าน วกวนและสูงขึ้นไปเรื่อยๆเหมือนกับกำลังเจาะเข้าไปในดินแดนลึกลับ ถนนที่โค้งคดเคี้ยวเกาะไปตามหน้าผาหินนั้นสวยงามมากๆ หลายช่วงต้องเจาะทะลวงภูเขาเข้าไปเป็นอุโมงค์ บางช่วงก็เป็นสะพานสูงข้ามหุบเขา ยิ่งถนนเส้นไหนสวยเราจะยิ่งมีความตื่นเต้นว่าจุดหมายจะยิ่งสวยกว่านี้หรือเปล่า

และหลังจากขับรถเข้าไปในหุบเขาลับแลอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง เราก็มาถึงหมู่บ้านจิ๋วแห่งนี้ที่เต็มไปด้วยบ้านไม้สีน้ำตาลเข้มอายุหลายร้อยปีอันเป็นสัญลักษณ์ของคันโตนนี้ แบบที่ฉันเคยเล่าไปแล้วของกลุ่มหมู่บ้านบริเวณ Goms region นั่นเอง

ไม้ที่ใช้สร้างบ้านพวกนี้เป็นไม้ในท้องถิ่นมีความทนทานมาก และวิธีการสร้างก็แปลกโดยที่จะยกบ้านขึ้นตั้งอยู่บนเสาซึ่งมีแผ่นหินกลมๆสอดอยู่ระหว่างเสาปูนและไม้ เป็นวิธีกันหนูและแมลงไม่ให้ไต่ขึ้นไปในบ้านหรือยุ้งฉางที่ใช้เก็บพืชพรรณธัญญาหาร

แค่บ้านก็ว่าน่ารักแล้ว แต่ที่หมู่บ้าน Grimentz นี้เขายังพร้อมใจกันปลูกดอกเจอราเนียมสีแดงสีชมพูประดับเหมือนกันทุกหลัง โอ้ยน่ารักมากเลยจริงๆ ฉันเดินชมนี่ต้องหยุดถ่ายรูปแทบจะทุกหลัง

ใครมาเที่ยวที่นี่หน้าร้อนก็จะต้องเดินเขา ส่วนหน้าหนาวสามารถมาสกีได้ กลางหมู่บ้านเลยมีกระเช้าขึ้นเขาไปสกี แต่ฉันว่าบริเวณน่าจะเล็กๆไม่ใหญ่มาก มาสกีทั้งอาทิตย์อาจจะเบื่อ แต่ถ้าสักสองสามคืนน่าจะกำลังดี บรรยากาศหน้าหนาวคงน่ารักไปอีกแบบ

ใครชอบดูบ้านชาเล่ต์ประดับดอกไม้เยอะๆแบบสวิส ถ่ายรูปขึ้นทุกมุม แนะนำให้มาเลย ถึงจะมายากหน่อยแต่รับรองว่าสวยถูกใจแน่นอน เพราะ Grimentz คือหมู่บ้านแบบที่เราเคยอ่านนิทานตอนเด็กๆแล้วจินตนาการถึงอย่างแท้จริง

NO COMMENTS