หน้าหนาวปีนี้หิมะน้อยมากๆ ปีที่แล้วฉันยังติดใจการเดิน Winter hike อยู่แต่ปีนี้กลับไม่ได้ไปเดินเลยแม้แต่ครั้งเดียว นี่ก็เริ่มเข้าฤดูใบไม้ผลิแล้วหิมะจะไม่เหลืออยู่แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจึงหาที่ไปเดินเสียหน่อย

เราขับรถจากบ้านไป 1 ชั่วโมงก็ถึง Melchsee-Frutt ทั้งๆที่ใกล้ขนาดนี้กลับไม่เคยไปเลย ระหว่างทางทิวทัศน์ภูเขามีแต่สีน้ำตาลไม่มีความขาวเลย ยังนึกว่าจะมีหิมะเหลืออย่างที่ดูจากกล้อง Webcam มาแล้วจริงหรือ พอถึงที่จอดรถแล้วเราก็ต้องขึ้นกระเช้าไปด้านบนภูเขา เป็นกระเช้าที่นักสกีใช้ขึ้นไปสกีกัน และเมื่อกระเช้าลอยสูงขึ้นเรื่อยๆเราก็เห็นทิวทัศน์ข้างบนเต็มไปด้วยหิมะขาว ข้างบนนี้ยังมีหิมะอยู่เยอะจริงๆ กระเช้าลอยสูงข้ามเส้นทางสกีหลายเส้น มองเห็นคนเล่นสกีกันอยู่พอสมควรทีเดียว

พอมาถึงข้างบนก็พบว่าพื้นที่ราบสูงข้างบนนี้ นอกจากจะมีกระเช้าอีกหลายเส้นต่อๆไปให้สกีได้อีกมากมายหลายภูเขาแล้ว ยังเป็นเส้นทางสำหรับสกีแบบ Cross country ที่เขาทำเส้นทางเอาไว้มากมายน่าสนุกทีเดียว และยังมีทางสำหรับ Snow-shoeing กับเดินเขาด้วยเท้าปกติอย่างเรานี่แหละ กลายเป็นว่าข้างบนนี้เป็นสวรรค์ของสารพัดกีฬาหิมะทีเดียว

เราเริ่มเดินจากหมู่บ้าน Melchsee-Frutt ที่มีโรงแรมทั้งใหญ่และเล็ก 2-3แห่ง และมีอาคารบ้านอพาร์ตเม้นต์อยู่พอหลวมๆ ตรงนี้ติดทะเลสาบ Melchsee มุ่งไปยัง Tannalp ซึ่งติดกับทะเลสาบ Tannensee ทะเลสาบทั้งสองแห่งนี้แข็งเป็นน้ำแข็งและถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนไปหมด เห็นรอยคนเดินไปบนกลางทะเลสาบด้วย และมีใครไม่รู้ไปวาดรูปหัวใจเอาไว้บนหิมะกลางทะเลสาบด้วย ช่างใจกล้าจริงๆ คงจะเป็นคนที่รู้จักพื้นที่ดี เพราะเป็นฉันนี่อยู่ดีๆไม่กล้าเดินไปบนทะเลสาบน้ำแข็งหรอก กลัวมันทะลุลงไป

เราใช้เวลาเดินไปกลับทั้งหมด 2ชั่วโมงกว่าๆ เดินง่ายเพราะเป็นถนนที่เขาทำเอาไว้ให้เรียบเดินสบายๆ ริมถนนก็เซาะเป็นร่องให้คนที่เล่นสกีแบบครอสคันทรีเล่นกันไป ที่ Tannalp มีร้านอาหารแบบกระท่อมบนภูเขา เราก็ไปสั่งมื้อกลางวันเบาๆมากินกัน นั่งตากแดดบนระเบียงชมวิวภูเขาไปกินไป มองไปมีผู้ชายคนหนึ่งกำลังวาดรูปบนพื้นหิมะขนาดใหญ่ทีเดียว ตอนที่เรากินเสร็จแล้วก็ยังวาดไม่เสร็จดีแต่เห็นแล้วว่ามีหัวใจ 3ดวง น่ารักจัง

ถึงบนเขาสูงหิมะจะขาวโพลนขนาดนั้นแต่ก็ร้อนทีเดียว อิ่มหนำสำราญได้อาบแดดสูดอากาศบริสุทธิ์สบายใจแล้วเราก็เดินวนอ้อมทะเลสาบกลับมาที่กระเช้า ซึ่งรอบสุดท้ายคือเวลา 5โมงครึ่ง เราลงมาตอนประมาณ 5 โมงเย็น ขับรถ 1 ชั่วโมงถึงบ้าน 6 โมงเย็นสบายๆ เรียกว่าได้ค้นพบที่สกีใหม่และที่เดินออกกำลังใหม่ในหน้าหนาวไม่ไกลบ้านอีกแห่งหนึ่ง ปีหน้ามีนัดสกีที่นี่กันแน่นอน

ป.ล. มีคนพาน้องหมาขึ้นมาเดินออกกำลังด้วย แถมที่น่ารักคือเขาใส่แว่นก๊อกเกิ้ลส์กันแดดให้น้องหมาด้วย เนื่องจากแดดข้างบนมันสะท้อนหิมะขาวโพลนแสบตามาก น้องหมาก็ยอมใส่โดยดี วิ่งเล่นหิมะไปมาไม่มีท่าทีจะรำคาญแว่นเลยค่ะ น่ารักที่สุด

NO COMMENTS