ไซปรัสเป็นเกาะที่แบ่งประเทศเป็นฝั่งตุรกีและฝั่งกรีซ ดังนั้นอาหารที่นี่จึงแบ่งประเภทเป็นอาหารที่ออกไปทางอาหารแขกตะวันออกกลาง อาหารแบบกรีก และอาหารทะเล  ตอนที่ฉันเดินทางไปนั้นตั้งใจเอาไว้ว่าจะกินอาหารทะเลให้มากที่สุดเท่าที่จะกินได้ เพราะอาหารทะเลดีๆ หากินที่สวิตเซอร์แลนด์ยาก ดังนั้นลงเครื่องปุ๊บฉันจึงตรงไปร้านอาหารทะเลก่อนเลย ซึ่งอาหารทะเลที่ไซปรัสนี่มักจะมีให้สั่งเป็นแบบทะเลพาเหรด (ฉันเรียกของฉันเองแบบนี้ อย่าไปสั่งนะเดี๋ยวเขาไม่เข้าใจว่าสั่งอะไร) คือเมนูนี้ต้องกินสองคนอย่างน้อย คิดราคาเป็นต่อหัว แล้วเขาก็จะทยอยเอาทะเลเดินพาเหรดมาให้เราเรื่อยๆ เลย เริ่มตั้งแต่ของขบเคี้ยวกินเล่น เช่น กุ้งต้ม ปลาตัวเล็กทอด ปลาหมึกชุบแป้งทอด หลังจากนั้นก็จะจริงจังขึ้น มีปลาย่างมาทั้งตัวสารพัดอย่าง หมึกยักษ์ กุ้งยักษ์ บาร์บีคิวรวมมิตรทะเลเป็นต้น ทั้งหมดมาสัก 20 อย่างได้ แต่ละอย่างก็จานใหญ่มาก ขนาดหิวๆ เรายังกินกันไปได้แค่ครึ่งเดียวแล้วต้องบอกลาเลย อาหารทะเลสดและอร่อยมาก และในบรรดาจานพวกนี้ก็จะมีอารมณ์แนวกรีกแทรกมาด้วยเช่น กรีกสลัด หรือมะกอก ให้มากินเล่นหรือแกล้ม เครื่องจิ้มแบบอาหารกรีกและตุรกีก็มีแทรกมา เช่นพวก Hummus ถั่วลูกไก่บดหรือ Tzatziki โยเกิร์ตแตงกวากระเทียม

อาหารกรีกก็มีให้สั่งตามร้านอาหารต่างๆ โดยทั่วไป ปะปนอยู่กับร้านอาหารทะเลก็มี ดังนั้นฉันก็มีการสั่ง Moussaka ของโปรดมากินบ้างเช่นกัน พวกจานอื่นๆ ของกรีกก็มีครบทุกอย่างเหมือนกินที่กรีกเลย ฉันจึงมีความสุขมาก

มีวันหนึ่งที่ขับรถไปดูโบสถ์ในใจกลางเกาะ ถึงเวลามื้อกลางวันซึ่งบ่ายมากแล้วหิวเหลือเกินไม่มีทางเลือก จึงลองแวะร้านอาหารท้องถิ่นดู ได้ทดลองอาหารกรีกแบบบ้านนอกที่หากินไม่ได้ตามร้านอาหารกรีกนอกประเทศ คือแลดูเหมือนจะเป็นโฮมคุก เป็นเมนูที่คนท้องถิ่นเขากินกัน เราก็สั่งไม่ค่อยเป็น ให้เขาอธิบายให้แล้วก็ลองเลือกดู มีมาเป็นเนื้อตุ๋นกับแกะย่าง แลดูเหมือนพวกคนที่อยู่ใจกลางเกาะไกลทะเลนี่จะชอบกินเนื้อแดงกันเยอะกว่าอาหารทะเล เสิร์ฟมากับมันฝรั่ง Couscous และผักสด ก็อร่อยใช้ได้แต่จานใหญ่จริงๆ กินไม่หมด แถมเป็นเนื้อแดงอีกจึงกินได้ไม่ค่อยเยอะ และได้ชิมจานพื้นเมืองอีกจานคือดอกแตง Zucchini ยัดไส้แครอทกับข้าวผัดแล้วเอาไปตุ๋น ฉันชอบกินดอกซูกินี่มากเลยถูกใจ แต่ข้าวข้างในไม่ไหวเยอะเกิน เลยแอบลอกกินแต่ดอกมัน

มีขนมอีกอย่างหนึ่งเรียกว่า Mahalepi เป็นพุดดิ้งนมเย็นๆลอยมาในน้ำกุหลาบสีแดง เป็นขนมที่เขากินกันในหน้าร้อน จะเย็นๆ ชื่นใจ ฉันว่ามันเหมือนเต้าฮวยนมสดเลย แต่สู้ไม่ได้

เหล้าประจำท้องถิ่นก็คือ Ouzo แบบของกรีก ตอนที่เช็กอินโรงแรมเขายกเป็นเวลคัมดริ้งค์มาให้ทั้งขวดใหญ่พร้อมน้ำแข็งใส่ถาดมาให้ที่ห้องเลย

ไปเที่ยวไซปรัสนี้กินอาหารอย่างเดียวไม่ได้ต้องกินบรรยากาศด้วย เพราะเป็นเมืองทะเล ยังไงก็ต้องไปนั่งกินร้านอาหารริมทะเลเคล้าโอโซน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารริมทะเลในเมือง หรือร้านที่อยู่ริมท่าจอดเรือก็ได้ทั้งนั้น ย้ำไปเลยทุกวัน ได้บรรยากาศมาเที่ยวเมืองตากอากาศริมทะเลอย่างที่สุด มีความสุขมาก แต่ที่ฉันยิ่งชอบมากก็คือบรรยากาศอาหารเช้าของโรงแรมนี่ล่ะ เพราะเป็นคนชอบต้นโอลีฟมาก และเคยฝันจะนั่งกินอาหารเช้าแบบละเลียดอ้อยอิ่งใต้ต้นโอลีฟ โรงแรมที่ไปอยู่นี้จัดที่นั่งในสวนมีต้นโอลีฟใหญ่ๆ เต็มไปหมด ฉันเลือกโต๊ะที่นั่งใต้กิ่งของมันเลยทุกวัน ให้ร่มเงามีแดดอ่อนๆ ส่องลอดลงมา มองไปเห็นสระว่ายน้ำสีฟ้าและทะเล โอ๊ยบรรยากาศดีเจริญอาหารจนจุกทุกวันเลยจริงๆ

สรุปคืออาหารที่ไซปรัสนี้ใช้ได้เลย เพราะเลือกได้ทั้งอาหารกรีกและตุรกีและอาหารทะเลสดๆ ไม่ผิดหวังแน่นอน

NO COMMENTS