ใครมาโรมาเนียแล้วไม่มา Braşov ก็คงเหมือนมาไม่ถึง เพราะบราชอฟคือศูนย์กลางของ Transylvania และประหนึ่งเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวโรมาเนียเลย

เมืองนี้น่ารักมาก เมืองเก่าขนาดกะทัดรัดกำลังดี เดินได้ทั่วในวันเดียว หากใครอยากละเลียดชมแบบช้าๆ เดินไปถ่ายรูปไปแวะดื่มกาแฟตามคาเฟ่เก๋ๆ ที่มีอยู่มากมาย ใช้เวลา 2 วันก็เกินอิ่ม

ความน่ารักของเมืองนี้นั้นทำให้นักท่องเที่ยวหลงรักได้ไม่ยาก เพราะมีสูตรตายตัวครบ คือลานกลางเมืองที่เชื่อมกับถนนคนเดิน ล้อมไปด้วยตึกเก่าสีลูกกวาด สองฝั่งถนนคนเดินมีร้านรวงคาเฟ่น่ารัก จุดถ่ายรูปสวยๆ เพียบ แต่สำหรับคนที่ลุยเมืองเก่าในยุโรปมาเยอะ โดยเฉพาะอิตาลีและฝรั่งเศส หรือคนที่ผ่านยุโรปตะวันออกเช่นบูดาเปสต์ ครุมลอฟ ลูบลิยาน่า หรือดูบรอฟนิก มาแล้วอาจจะไม่ตื่นเต้นมากนัก เพราะในแง่สถาปัตยกรรมแล้วบราชอฟไม่ต่างและไม่ได้มีอะไรเด็ดกว่า และที่ขาดไปสำหรับฉันคือสถานที่ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ที่นี่มีน้อยไปนิด ที่มีก็พอกล้อมแกล้มให้ชมแบบไม่มีเรื่องราวลึกซึ้งอะไรนัก

หรือตรอกที่แคบที่สุดในโรมาเนีย คือ Strada Sforii ที่เป็นจุดขายแห่งหนึ่งนั้น ก็ยังกว้างกว่าหลายตรอกในลอนดอน ศิลปะที่วาดไว้บนผนังตรอกโดยศิลปินท้องถิ่นก็เก๋น้อยกว่า Graffiti alley ที่ Ghent ของเบลเยี่ยม สรุปว่าของดีน่ารักก็มี แต่อย่าเอาไปเทียบกับยุโรปประเทศอื่นก็แล้วกัน

เดินชมเมืองซอกแซ่กในเวลาไม่ถึงครึ่งวันจนทั่ว ฉันจึงต้องหาเรื่องชมอะไรที่ไม่เหมือนเมืองอื่นหน่อย ความเฉพาะตัวของบราชอฟคือภูมิประเทศตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่ในหุบเขาติดตีนเนินเลย ตัวเมืองจึงเหมือนตั้งอยู่ก้นกระทะ ขอบที่สูงมาก็มีกำแพงเมืองและป้อมปราการล้อม มีกระเช้าเคเบิลคาร์ขึ้นไปชมวิวเมืองด้านบนได้ แต่ฉันไม่ขึ้น ขอเดินไปที่สถานีกระเช้าซึ่งอยู่บนเนินขอบเมือง มีสวนสาธารณะต่อเนื่อง ไปดูคนพื้นเมืองมาเดินเล่นพักผ่อนออกกำลังกายยามเย็นกัน แล้วเดินวนรอบขอบกะทะไปชมป้อมปราการ เช่น White Tower และ Black Tower ซึ่งปิดไม่ให้ปีนขึ้นไปด้านบน แต่มันก็ยังอยู่สูงและมีจุดให้ชมเมืองจากมุมสูง ฉันจึงได้เดินรอบเมืองเก่าบราชอฟทั่วทั้งเมืองเลย แล้วยังได้ปีนไต่บันไดขึ้นไปบนป้อม ปีนลง เดินต่อ ปีนขึ้น ปีนลงอีก เรียกว่าได้เหงื่ออย่างดี ที่สำคัญ ได้เห็นที่ๆ คนเมืองไปเดินเล่นกัน ทั้งคนแก่เดินออกกำลัง วัยรุ่นยกกลุ่มไปแฮงเอ้าท์กัน หนุ่มสาวไปเดินจู๋จี๋กัน

แถมตอนจะเดินทะลุกำแพงเมืองกลับเข้าเมือง ฉันยังแอบเห็นประตูเลอะสีพ่นกราฟิติแง้มอยู่ นึกว่าอาจจะเป็นทางลัดกลับเข้าเมืองได้ เลยเปิดเข้าไปสำรวจ กลายเป็นทางเข้ากลุ่มบ้านคน ที่ค่อนข้างพังและสกปรก แต่มันได้อารมณ์มากๆ เพราะโลเคชั่นคือกลางเมืองเลย บ้านแต่ละหลังก็ตึกเก่าดูมีคุณค่ามาก แต่มันพังโทรมสุดๆ เละเทะมาก เขาก็ยังอยู่กัน คือมันขัดแย้งมาก เห็นแล้วคิดต่อวนเวียนในหัวหลายอย่าง อะไรคือความสำคัญของเมืองเก่ามรดกโลก การเก็บตึกเก่าทำสวยให้นักท่องเที่ยวดู หรือเก็บไว้ให้คนเจ้าของเมืองอยู่แม้เขาจะต้องปล่อยให้ทรุดโทรมเพราะไม่สามารถบูรณะ และเขาก็อาจะมีความสุขแบบนั้น?

อย่างไรก็ดี หากไปโรมาเนียแล้วก็แนะนำว่าต้องไปบราชอฟ ไปดูด้วยสายตานักท่องเที่ยว ไปชมความสวยงามที่ย่อยง่าย แต่ถ้าหากมีเวลาและเดินไหว ก็ลองไปเดินดูรอบนอกเมืองบ้าง และปีนขึ้นไปชมป้อมปราการ และดูวิถีชีวิตคนท้องถิ่นบ้างจะได้สัมผัสรสชาติโรมาเนียที่มากขึ้น

NO COMMENTS