ประเทศโรมาเนียนี้มีวังและเคยมีกษัตริย์ปกครอง แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 100 ปีนิดๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนระบบการปกครองไปเป็นคอมมิวนิสต์ก็ตาม

สถานที่สุดท้ายที่ฉันได้ไปชมในโรมาเนียคือปราสาท Peleș Castle ซึ่งถูกสร้างโดยกษัตริย์ Carol ที่ 1 ซึ่งเป็นกษัตริย์พระองค์แรกหลังจากที่โรมาเนียประกาศเป็นเอกราชในช่วงเวลาครองราชย์ของพระองค์นั่นเอง พระองค์เสด็จมาที่หุบเขาของเมือง Sinaia นี้ และทรงประทับใจในภูมิทัศน์ จึงตัดสินใจซื้อที่และสร้างวังขึ้นที่นี่ โดยใช้เวลาสร้างในช่วงปี 1873 ถึง 1914

เมื่อฉันได้เข้าไปชมวังแห่งนี้อย่างแรกที่รู้สึกเลยคือว่า พระราชวังแห่งนี้มีดีไซน์และการตกแต่งที่ไม่เหมือนวังอื่นๆ ที่เคยเห็นมา พอไปอ่านเรื่องราวจึงรู้ว่า กษัตริย์แครอลที่ 1 ไม่พอใจแบบที่สถาปนิกออกแบบมาให้สักที ปฏิเสธทิ้งไปตั้งหลายแบบไม่ว่าจะหรูหราอย่างไรก็ตาม เพราะพระองค์ทรงบอกว่ามันไม่มีเอกลักษณ์ สุดท้ายผู้ที่ออกแบบได้ถูกพระทัยคือสถาปนิกชาวเยอรมัน ซึ่งออกแบบมาตรงกับรสนิยมของพระองค์ โดยเป็นการผสมผสานระหว่างความคลาสสิกของยุโรปตะวันตก มีความหรูหราโอ่อ่าแบบอิตาลี ความโก้แบบเยอรมัน ความสวยอ่อนช้อยแบบเรอเนสซอง และความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของโรมาเนีย มิน่าล่ะดีไซน์ของที่นี่จึงแลดูปนๆ กันอย่างไรก็ไม่รู้ แต่ลงตัวและแลดูอบอุ่นอยู่สบายมากกว่าที่จะวิบวับอู้ฟู่แต่แข็งๆ ไม่น่าอยู่ และที่ฉันชอบมากๆ ก็คือพระราชวังแห่งนี้มีความทันสมัยไฮเทคทุกอย่าง คิดดูเมื่อ 100 ปีที่แล้วสามารถมีลิฟท์ มีหน้าต่างบนหลังคาที่กดปุ่มเปิดปิดด้วยไฟฟ้า สุขภัณฑ์อ่างอาบน้ำมีน้ำร้อนน้ำเย็น สะดวกสบายครบถ้วนทุกประการไม่ต่างจากปัจจุบันเลย ท่าทางพระองค์จะทรงเป็นคนที่ไฮเทคมาก

ปราสาทเปเลสแห่งนี้อยู่บนเส้นทางระหว่างเมืองหลวงบูคาเรสต์กับเมืองบาชอฟเมืองท่องเที่ยวหลักพอดี จึงเป็นจุดท่องเที่ยวที่ไปง่ายและมีนักท่องเที่ยวนิยมไปมาก ปราสาทนี้เคยถูกพรรคคอมมิวนิสต์ยึดไปเมื่อครั้งที่เปลี่ยนแปลงการปกครองและโค่นล้มราชวงศ์ นายพลเชาเชสกูปิดตายเอาไว้ตั้งหลายปี แต่ภายหลังไม่นานมานี้ก็ได้มอบกลับคืนสู่พระราชวงศ์อีก หากแต่ทางราชวงศ์ต้องการมอบให้เป็นพิพิธภัณฑ์ของชาติต่อไป

ดูวังมาเยอะและที่นี่ก็เป็นจุดท่องเที่ยวหลัก ตอนแรกฉันก็นึกว่าจะน่าเบื่อ แต่พอไปแล้วสนุกประทับใจทีเดียว แนะนำให้ไปชมเลย แต่ขอเตือนนิดว่า จากที่จอดรถต้องเดินทางชันขึ้นไปเป็นกิโลกว่าจะถึงตัวปราสาท ใครเดินไม่ไหวก็อาจจะลำบากนิดหนึ่ง แต่ไปถึงแล้วรับรองว่าคุ้มแน่นอน

NO COMMENTS