ที่โรมาเนียนี่มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ฉันชอบมากๆ อยู่ 2-3 เรื่อง

อย่างแรก เขายังใช้รถม้าเทียมเกวียนกันเยอะมาก ขับรถไปตามต่างจังหวัดนี่มีรถม้าลากเกวียนลากกระบะบรรทุกฟาง ไม้ ข้าวของ ขับไปตามถนนกับรถทั้งหลายตลอด บนรถพ่วงที่บรรทุกของก็มักจะมีหนุ่มๆ นั่งเอกเขนกไปด้วยอย่างสบายอารมณ์ ดูเป็นชีวิตโบราณดีจัง อยากรู้จังว่าทำไมเขาไม่ซื้อรถกระบะกัน แต่ฉันว่าให้เป็นแบบนี้ไปตลอดน่าจะดี ใช้พลังธรรมชาติ โลกไม่ร้อนดี

เรื่องชีวิตโบราณอีกเรื่องที่ชอบคือ ตามต่างจังหวัดคนเขาใส่ชุดประจำชาติกันเยอะมาก เห็นได้เลยว่าเขาใส่กันทุกวัน ไม่มีการแต่งตัวแบบสมัยใหม่เลยโดยเฉพาะพวกคนแก่ ที่วัดก็เห็นสาวๆ แต่งเหมือนกัน ไม่รู้ว่าใส่เฉพาะไปวัดหรือใส่ปกติทุกวันแบบคนแก่ ชุดเขาเป็นกระโปรงจีบฟูรอบตัว ใส่กับเสื้อขาวมีลูกไม้ขลิบ และต้องโพกผมด้วยผ้าสามเหลี่ยมด้วย น่ารักมากๆ เลย คุณย่าคุณยายตัวกลมๆ ใส่กระโปรงฟูๆ แล้วพอตกเย็น คนแก่ทั้งหญิงชายก็จะออกมานั่งที่ม้ายาวหน้าบ้านริมถนนดูรถราสัญจรไปคุยกันไป เป็นวิถีต่างจังหวัดเรียบง่ายที่น่ารักมากๆ เวลาเห็นชาติไหนที่เขาใส่ชุดประจำชาติกันเป็นเรื่องธรรมดาแล้วชอบจริงๆ

สุดท้าย โรมาเนียมีนกกระสาเยอะมาก มันจะสร้างรังเบ้อเริ่มอยู่บนเสาไฟฟ้าริมถนน ขับรถไปนี่เห็นตลอด สงสัยว่ามันจะชอบเสาไฟฟ้ามากกว่าต้นไม้ น่ารักจริงๆ อยากรู้จริงประเทศเขามีจำนวนนกกระสากี่ตัว

สุดท้ายเป็นเกร็ดเกี่ยวกับโรงแรมที่โรมาเนีย ฉันคิดว่าประเทศนี้มีโรงแรมดีๆ ให้เลือกไม่เยอะมาก มีเพื่อนอยู่ที่โรมาเนียบอกว่าถ้าไม่เลือกอยู่โรงแรมแบบเชนห้าดาวก็จะได้แบบแย่มากเลย ซึ่งจากที่ฉันทำการบ้านเองมาก็เห็นด้วยเลยว่าต้องเลือกความความสะอาดและมาตรฐานของโรงแรมใหญ่มีชื่อเอาไว้ก่อน บูทีคโฮเทลนี่หวังพึ่งไม่ค่อยได้ อย่างที่ Bucovina โรงแรมที่ดีที่สุดนี่คือ Best Western แต่มันก็ต้องพักแม้จะฟังดูไม่เก๋ ฉันไม่กล้าเลือกโรงแรมเล็กตามจริตของเหนือฟ้า เพราะกลัวเรื่องความสะอาดจริงๆ

แต่ที่ไปมาก็มีอยู่สามโรงแรมสไตล์เหนือฟ้าที่นับว่าใช้ได้เลย ขนาดเล็กไม่กี่ห้อง สะอาด โลเคชั่นเป็นเลิศ และมีความเก๋เฉพาะตัว โรงแรมที่พักใน Bucharest นั้นแต่งแบบสมัยใหม่นิดหน่อย ออกแนวบูทีคโฮเทล ฉันว่าดีที่สุดของโรมาเนียก็คงได้ประมาณนี้ อย่าไปเทียบกับประเทศอื่น แต่เรื่องความสะอาดและบริการนี่เทียบได้ไม่อายเลย

อีกสองโรงแรมนั้นฉันเลือกแบบตกแต่งให้ได้อารมณ์แบบมาถึงโรมาเนียจริงๆ โรงแรมที่ดีที่สุดของทริปเลยอยู่ที่ Brasov เหมือนย้อนยุค ห้องแต่ละห้องแต่งไม่เหมือนกันเลย ใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าทั้งหมด มีเพียงแค่ห้าห้องเท่านั้นเอง สวยมากๆ อาหารเช้าก็อร่อยมากและบริการดีจริงๆ

ส่วนโรงแรมที่ Sighisoara เคยเป็นโรงงานทำรองเท้า และอยู่ในตึกเก่าอนุรักษ์ เขาจึงตกแต่งโดยเก็บบรรยากาศของโรงงานรองเท้าเอาไว้ ตามผนังกำแพงจะตกแต่งด้วยเครื่องมือเครื่องใช้ในโรงงานต่างๆ กระจกสีที่บานประตูก็ยังเป็นรูปรองเท้า มีของเก่าตกแต่งทุกซอกทุกมุม แต่ส่วนที่เป็นห้องน้ำเขากลับทำแบบทันสมัยมาก มีฝักบัวเรนชาวเวอร์อันใหญ่ และกั้นด้วยกระจกใสมองเห็นจากเตียงนอนเลย ได้อารมณ์ย้อนยุคหากแต่ได้ความสะอาดและสะดวกสบายของสมัยใหม่

ใครไปเที่ยวแนะนำว่าควรเลือกโรงแรมดีหน่อย ซึ่งราคาก็ไม่แพง งบไม่บานแน่ แต่ถ้าอยากจะพักแบบที่ได้อารมณ์ย้อนยุคก็ต้องเฟ้นหาแบบที่ได้มาตรฐานความสะอาดและคุณภาพนิดหนึ่งจะได้ไม่ผิดหวัง

NO COMMENTS