ที่นอกเมืองเม็กซิโกซิตี้นี้มีจุดท่องเที่ยวอยู่จุดหนึ่งซึ่งเหมือนกับว่านักท่องเที่ยวทุกคนต้องมา ปกติที่แบบนี้ฉันจะไม่ตื่นเต้นนัก นึกว่าคงจะเหมือนสถานที่ดักนักท่องเที่ยวทั่วไป และอารมณ์น่าจะคล้ายกับตลาดน้ำดำเนินสะดวกอะไรประมาณนั้น จะดื่นๆปลอมๆหรือเปล่า แต่มาถึงแล้วก็ต้องไปดูให้เห็นกับตา ปรากฎว่ามันดีเกินคาด!นั่นคือที่ๆชื่อว่า Xochimilco นั่นเอง มันคือการไปนั่งเรือท้องแบนสีสันแซ่บแสบทรวงให้คนถ่อไปในลำคลอง ดูคนปาร์ตี้เปิดเพลงดื่มกินกันไปในเรือ ทั้งคลองเต็มไปด้วยเรือสีแสบสดใส ได้อารมณ์ Mexico มากๆ

เรานั่งรถออกจากตัวเมืองไปประมาณ 1 ชั่วโมง ใช้อูเบอร์ไปจะสะดวกที่สุด ราคาดีและไม่ต้องต่อโน่นนี่นั่นหลายทอด กะเวลาได้ง่าย ไปถึงท่าเรือคึกคักไปด้วยผู้คน ทีแรกนึกว่าจะมีแต่นักท่องเที่ยว แต่ปรากฎว่ามีคนเม็กซิกันมากันเป็นกลุ่มใหญ่ๆเป็นครอบครัวบ้างกลุ่มเพื่อนฝูงบ้างมากมายทีเดียว

ตรงท่าเรือมีร้านขายของบ้างนิดหน่อย ค่าเช่าเรือราคาเดียวกันหมดคือลำละ 500 เปโซต่อ 1 ชั่วโมง (ประมาณ 800 บาท) จะนั่งกี่คนในเรือก็ได้ ถึงที่นี่จะมีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเรือรับนักท่องเที่ยว ฉันก็ไม่รู้สึกเลยว่าคนไม่น่ารักหรืออยากแต่จะขายของหลอกเอาเงินนักท่องเที่ยว มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งมาคุยกับเราด้วยความสุภาพ เสนออธิบายโปรแกรมเรือและราคา ด้วยความสุภาพน่ารักของเขาเราก็ตกลงให้เขาพาไปขึ้นเรือของคุณลุงคนหนึ่งอย่างเต็มใจ

ก่อนลงเรือแวะซื้อ Michaelada หรือเบียร์ผสมน้ำมะนาวเจือรสผลไม้ต่างๆเสียหน่อย จะได้ติดมือลงไปดริ้งค์ในเรือ ฉันเลือกรสมะขาม มีเกลือผสมซอสมะขามทาติดที่ขอบปากแก้วแช่เย็น แก้วใหญ่มาก

1 ชั่วโมงที่ล่องเรือสนุกมากๆขนาดเราไปกันแค่สองคน ได้ดูบรรยากาศงานปาร์ตี้ของคนในเรืออื่นซึ่งบางลำก็มีดนตรีเปิดออกจากลำโพงเสียงดังแล้วเต้นกัน บางลำก็จ้างวงดนตรีขึ้นไปบรรเลงสดกันเลย บางลำก็มีอาหารเต็มลำเรือปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนาน ตามลำคลองมีเรือแล่นมาขายอาหารขายข้าวโพดต้มขายมงกุฎดอกไม้ คล้ายตลาดน้ำบ้านเราเลย แค่ดูก็สนุกแล้ว

สรุปแล้วเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ฉันแนะนำเลยทีเดียว แต่ถ้าจะให้ดีควรจะไปกันหลายๆคนในเรือหนึ่งลำ จัดเป็นกิจกรรมปาร์ตี้กันไปเลย 2-3 ชั่วโมง ซื้ออาหารลงไปทานซื้อเครื่องดื่มลงไป เอาเพลงไปเปิด จ้างนักดนตรีลงไปทั้งวงเลยยิ่งเด็ด ฉันว่ามันเป็นมากกว่ากิจกรรมท่องเที่ยว เหมือนกับเป็นการพักผ่อนอย่างที่คนส่วนมากที่มากันก็เป็นคนพื้นเมือง โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวและเพื่อนฝูงที่ดีมาก เราก็จัดไปแบบนี้ให้กลมกลืนกับคนท้องถิ่นไปเลย

ที่คาดเอาไว้ว่าจะเป็นกิจกรรมดักนักท่องเที่ยวจึงผิดคาด กลายเป็นว่า Xochimilco ได้อารมณ์ท้องถิ่นน่ารัก สมควรไปเยือนสักครั้ง และราคาก็ดีงาม นี่ล่ะการเดินทาง แม้ในสถานที่และเวลาที่คิดว่าน่าจะคาดเดาได้มากที่สุด ก็อาจมีเรื่องผิดคาดที่มิอาจเดาได้ล่วงหน้าเกิดขึ้นเสมอ เสน่ห์ของการเดินทางอยู่ตรงนี้นี่เอง

NO COMMENTS