เม็กซิโกมีเมืองที่เป็นเมืองมรดกโลก UNESCO อยู่กว่าสิบเมือง นับว่าเยอะมากๆ หลายเมืองอยู่ในเขต Colonial Heartland ใจกลางประเทศที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมยุคโคโลเนียลที่ฉันหลงใหล ในเขตนี้ เมืองที่ฉันไปชมมาก็คือ San Miguel de Allende, Guanajuato และ Querétaro เมืองโคโลเนียลเล็กๆสีแสบในละตินอเมริกานี่แหละ เป็น“ที่”ของเหนือฟ้าแท้ๆ ชนิดที่ว่า ไม่มีการเดินทางไปเมืองแบบไหนที่จะทำให้ฉันมีความสุข ลงตัว เต็มอิ่ม ได้อย่างนี้อีกแล้ว

แคว้นแห่งบรรดาเมืองโคโลเนียลนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโกซิตี้ฉันรู้ว่าภูมิภาคนี้ต้องถูกจริตถูกใจตัวเองมากที่สุดในเม็กซิโกแน่ๆยิ่งกว่าแถว Yucatán เสียอีก จึงจัดไปเลย 3 วัน 3 คืน (จริงๆอยากเจาะแถวนี้สักอย่างน้อย 7 วัน) ตัดใจฉึบๆเลือกชมบางเมืองเท่าที่เวลาอำนวย โดยที่เลือกนอนที่เมือง San Miguel de Allende ทั้ง 3 คืนแล้วขับรถไปเที่ยวเมืองอื่นๆเอา

ดังนั้นวันแรกเราจึงเดินเล่นสำรวจ San Miguel de Allende ก่อน เมืองไม่ใหญ่ เดินได้ปรุสบายๆเลย เมืองนี้แทบทั้งเมืองมีแต่สีแสดส้มและเหลืองจำปา เดินชมโบสถ์สำคัญต่างๆที่มีหลายแห่งในเมือง และลัดเลาะไปตามถนนปูด้วยหินโบราณ ร้านค้าน่ารัก บาร์ ร้านอาหาร คาเฟ่ แกลเลอรีมากมายทั่วเมือง แต่ยังดูเป็นท้องถิ่นอยู่เพราะส่วนมากเป็นอาหารเม็กซิกัน ข้าวของที่ขายก็ไม่ได้ดูเป็นของที่ระลึกเชยๆทำในเมืองจีน แต่เป็นงานฝีมือเม็กซิกันแท้ ทั้งพรม ผ้าทอ เซรามิก เดินเลี้ยวเลาะไปในเมืองสำรวจอย่างทั่ว โผล่มุมไหนก็สวยจนต้องหยุดถ่ายรูปทุกมุม ถูกจริตเหนือฟ้ามาก

และวันที่ไปบังเอิญเป็นวันหยุดสำคัญประจำเมือง จึงโชคดีได้เห็นเด็กๆออกมาเดินพาเหรดกัน แห่ขบวนวนไปทั่วทั้งเมือง มีแต่งกระโปรงสุ่มสวยงามด้วย และขบวนม้าก็มี

พวกร้านค้า คาเฟ่ ร้านอาหาร และโรงแรมน่ารักต่างแทรกตัวอยู่ในอาคารเก่าแบบโคโลเนียลฉันชอบมากเวลาที่คนเขาเอาตึกเก่ามาดัดแปลงใช้ในชีวิตสมัยใหม่ ทำให้สวยเก๋งดงามด้วยดีไซน์แบบสมัยใหม่แต่ยังเก็บไว้ให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมเก่า

โรงแรมที่เลือกอยู่ครั้งนี้ก็สวยมากๆ มีไม่ถึง 10 ห้อง Exclusive มาก มีดาดฟ้าพร้อมบ่อน้ำให้ชมวิวเมืองจากบนหลังคา เราสามารถสั่งให้เขาเอาข้าวเช้าขึ้นไปเสิร์ฟข้างบนได้ด้วย ได้อารมณ์มากๆ กินอาหารเช้าที่อร่อยสุดๆไปพร้อมชมวิวเมืองไปในแดดอุ่นๆ และมีห้องทานข้าวห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งไปด้วยของแต่งบ้านเก๋สไตล์เหนือฟ้ามากมายเพราะเจ้าของโรงแรมดูเหมือนจะเป็นเจ้าของ concept store ในเมืองซึ่งรวมเอาร้านขายของเก๋ๆเอาไว้หลายร้านในนั้น และมีร้านอาหาร เบเกอรี่ เตกีล่าบาร์อยู่ในนั้นด้วย เมืองเล็กนิดเดียวและอารมณ์โคโลเนียลเก่าเก๋า แต่มีความเก๋ซุกซ่อนอยู่มากมาย ชอบมากที่สุดเลยเมืองนี้

Querétaro เป็นอีกหนึ่งเมืองโคโลเนียลมรดกโลกยูเนสโกในย่านนี้ เคยเป็นเมืองหลวงของเม็กซิโกอยู่ช่วงสั้นๆด้วย จึงมีอาคารสำคัญรอบ Plaza de Armas ซึ่งเป็นลานหลักของเมืองหลายอาคาร และมีโบสถ์ใหญ่สวยงามหลายแห่ง จะว่าไปลานปลาซ่าซึ่งเป็นสวนพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองนี้มีอยู่หลายแห่งมากทีเดียว และมีลักษณะพิเศษคือมีการตัดต้นไม้ให้พุ่มใบเป็นก้อนหนา ใช้บังแดดเป็นร่มสำหรับบรรดาเก้าอี้ที่อยู่ข้างใต้เป็นอย่างดี แต่ฉันว่ามันบังวิวตึกโคโลเนียลสวยๆรอบด้านไปหน่อย

แม้เมืองนี้ขึ้นทะเบียนยูเนสโกแต่ฉันแปลกใจว่ากลับไม่ได้มีอะไรที่ตื่นตาตื่นใจเท่าที่คิด ยอมรับว่าสถาปัตยกรรมและผังเมืองแตกต่างจากเมืองอื่น แต่อย่างอื่นไม่แน่ใจว่าอะไรทำให้ได้ขึ้นทะเบียนอนุรักษ์ แม้โบสถ์สำคัญที่นี่จะแลดูอลังการกว่าโบสถ์ในเมืองอื่นๆที่ผ่านมาก็ตาม ที่สวยแปลกจริงและแนะนำให้แวะเข้าชมคือ Templo de Santa Clara และ Templo de Santa Rosa ที่น่าชมอีกแห่งก็คือ Templo de San Franfrancisco กับตึก Casa de la Corregidora ที่ปัจจุบันเป็นสภาเมืองและยังมีตึกสวยให้ชมจากด้านนอกคือCasa de Ecala สถาปัตยกรรมของโบสถ์ต่างๆในเม็กซิโกนี้เป็นแบบ Churrigueresque หรือจะเรียกว่าเป็นบาโร้คแบบเมืองโคโลเนียลก็ว่าได้

ส่วนเมืองที่ดังที่สุดในเขตนี้และนักท่องเที่ยวนิยมไปกันมาก น่าจะเป็น Guanajuato เมืองนี้เป็นเหมืองเงินเก่า จึงนับเป็นเมืองที่ร่ำรวยในอดีต ตัวเมืองนับว่าเป็นเมืองที่ไม่เล็ก มีมหาวิทยาลัย และปัจจุบันเป็นเมืองที่คนเม็กซิกันเองก็ใช้ชีวิตทำมาหากินกันอย่างปกติทั่วไป ไม่ใช่เป็นเพียงแค่เมืองท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่ตัวเมืองเก่าที่เป็นมรดกโลกนั้นมีขนาดกะทัดรัด เดินเที่ยวได้ทั่วในแค่วันเดียว

ตัวเมืองมีสีสันจัดจ้านสดใสตามแบบเม็กซิกันทั่วไป แต่ต้องบอกว่ามีมุมเก่าสกปรกมอมแมมอยู่พอสมควร ตัวเมืองเก่านั้นไม่ได้เป็นถนนคนเดินล้วน ในถนนแคบที่ซอกซอนไประหว่างตึกโบราณนั้นจึงมีทั้งรถยนต์ทั้งรถเมล์เเล่นทะลุปะปนไปกับคนที่เดินแทรกตัวเบียดอยู่บนทางเท้าแคบๆ นอกจากเดินลำบากแล้วยังมีกลิ่นมีเสียงรถ ฉันเลยว่ามันเสียอารมณ์ไปหน่อย ความน่ารักมันก็เลยจะเหมือนเมืองในนิทานน้อยกว่า San Miguel de Allende แต่ก็อย่างว่า เมืองที่มีผู้คนใช้ชีวิตอยู่จริงไม่ได้จัดฉากขึ้นมาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างเดียวนั้น ต่อให้มันจะรกหรือสกปรกไปบ้างแต่ก็ให้ความรู้สึกจริงใจดี เวลาไปแล้วเรารู้สึกว่าได้ไปถึงเนื้อถึงตัวคนท้องถิ่นดี

ในเมืองมีโบสถ์สำคัญให้เยี่ยมชมอยู่หลายแห่ง แต่ฉันว่าความงามข้างในสวยสู้ข้างนอกไม่ได้ เข้าไปชมแทบทุกแห่งก็รู้สึกเฉยๆไม่ได้ตื่นตาตื่นใจอะไร ที่สวยกว่าตึกอื่นคือโรงละคร Theater Juárez ขนาดไม่ใหญ่และไม่เก่ามากแต่สวยงามทีเดียว

แต่ที่ฉันว่าเด็ดและไม่เหมือนใครที่สุดของเมืองก็คือเส้นทางการจราจรทั้งถนนรถแล่นและถนนคนเดินซึ่งขุดอยู่ใต้เมืองทั้งเมือง เป็นเส้นทางสัญจรแคบเล็กที่ทะลุเชื่อมต่อกันเหมือนรังปลวกเลย เราขับรถผ่านเมืองเข้าไปหาที่จอดรถหลงวนอยู่พักหนึ่งเพราะมันเล็กแคบและเลี้ยวหลบลีกไปได้หลายเส้นทางมาก ส่วนพอขึ้นมาเดินชมเมืองข้างบนเราก็จะเห็นเป็นบันไดคนเดินมุดหายลงไปใต้ดินอยู่ตลอด เส้นทางเหล่านี้เป็นเส้นทางที่ขุดใช้งานมาแต่โบราณและยังคงใช้อยู่จนถึงทุกวันนี้ มันแปลกมากไม่เคยเห็นเมืองไหนมีแบบนี้ จึงดีใจที่ขับรถหลงอยู่ข้างใต้ ทำให้ได้เห็นทั่วไปหมด แล้วตอนขึ้นมาเดินข้างบนก็อดไม่ได้ต้องมุดลงไปดูในบางเส้นทาง แต่เขาบอกว่าบางเส้นนักท่องเที่ยวไม่ควรเดินลงไปเพราะไม่ค่อยปลอดภัยค่ะ จะว่าไปแล้วที่ฉันกังวลมากกว่าเรื่องความปลอดภัยก็คือ เห็นว่าข้างใต้เมืองทั้งเมืองโดนเจาะเป็นทำถนนเสียพรุนขนาดนั้นมันจะถล่มลงมาหรือเปล่า แต่คิดไปคิดมาเมืองนี้เขาเป็นเหมืองเก่ามาก่อน คงจะชำนาญเรื่องการขุดเจาะ ไม่น่าจะเป็นอะไรกระมัง

ที่นี่มีพิพิธภัณฑ์ของ Diego Rivera ด้วยเพราะเขาเกิดที่เมืองนี้แต่เราไม่ได้เข้าชม มีตลาดขายอาหารและของใช้ต่างๆซึ่งคนท้องถิ่นไปซื้อของกัน ร้านขายของก็งั้นๆแต่ตัวอาคารสิน่าสนใจเพราะสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสถานีรถไฟแต่กลายมาเป็นตลาด ที่แปลกน่ารักอีกอย่างคือ Callejon del Beso ชื่อแปลตรงตัวว่า “ตรอกแห่งจุมพิต” เพราะตรงตรอกแคบนั้นมีระเบียงบ้าน 2 หลังที่อยู่ตรงข้ามกัน ห่างกันแค่ 69 เซ็นติเมตร มีเรื่องเล่าว่าหนุ่มสาวของบ้านทั้งสองแอบรักกันก็เลยแอบมาจุมพิตกันที่ระเบียงนี้ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปเข้าคิวโพสต์ท่าถ่ายรูปจูบกัน โดยต้องจ่ายเงินให้กับร้านค้าซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของระเบียงทั้งสองนั้น ฉันไม่ได้ปีนขึ้นไปถ่ายรูปกับเขาหรอก แต่ยืนถ่ายคนอื่นอยู่ข้างล่าง สนุกดี

สรุปคือส่วนตัวแล้วฉันยังชอบ Guanajuato น้อยกว่า San Miguel de Allende แต่หลายคนก็คงเห็นตรงข้ามกัน ของแบบนี้ลางเนื้อชอบลางยา ดังนั้นแนะนำให้ไปพิสูจน์เองเลยว่าอันไหนตรงจริตเรามากที่สุด ถึงอย่างไรก็น่าไปทุกเมืองในเขต Colonial Heartland นี้ ไม่ควรพลาดเลยจริงๆสักเมือง คราวหน้าฉันจะต้องมาเก็บตกเมืองที่เหลืออีกแน่นอน

NO COMMENTS