Oaxaca อ่านว่า “วาฮะค่ะ” เป็นเมืองหนึ่งในเม็กซิโกที่ฉันฝันใฝ่มาตั้งแต่ 20 กว่าปีที่แล้วว่าอยากจะมาให้ได้ เหตุผลตอนแรกก็ไม่มีสาระอะไรมากไปกว่าชื่อของเมืองที่ฟังดูเอ็กโซติกดี ฟังแลดูเป็นอินเดียน ซึ่งก็เป็นจริงดังนั้นเพราะนี่คือเมืองของเม็กซิโกซึ่งมีพลเมืองพื้นเมืองอยู่มากที่สุดเมืองหนึ่ง ทำให้มีวัฒนธรรมของพื้นเมืองที่ชื่อว่า Mixtec และ Zapotec กลมกลืนอยู่กับสถาปัตยกรรมบ้านเมืองแบบโคโลเนียลซึ่งยังอยู่ในสภาพดี ทำให้การเดินเล่นในเมืองอย่างเดียวก็เพลิดเพลินมากแล้ว

เราขับรถยิงยาวจาก Puebla มา Oaxaca ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกมาก เพราะภูมิทัศน์สองข้างทางระหว่างสองเมืองนี้คือสวยที่สุดของเท่าที่เดินทางมาสัปดาห์กว่านี้ ถนนเป็นเส้นไม่ใหญ่ลัดเลาะไปบนภูเขาสูงและมีต้นตะบองเพชรสองข้างทางเป็นต้นยืนสูงแหลมๆเต็มไปหมด เป็นภูมิทัศน์ที่แปลกตาและสวยมากโดยเฉพาะยามพระอาทิตย์ตก

เรามีเวลาให้ Oaxaca ไม่มาก เพียงแค่ 2 คืน จึงต้องตัดใจฉึบๆๆๆเลือกเฉพาะการเดินชมสำรวจในเมืองเก่าอย่างเจาะลึก และสละการขับรถออกไปชมซากปิระมิด น้ำตก และหมู่บ้านรอบๆเมืองออกไป เสียดายก็เสียดายแต่ก็เก็บเอาไว้เป็นเหตุผลให้กลับมาอีก

ตัวเมืองเก่าของ Oaxaca อันเป็นมรดกโลก UNESCO นี้มีบริเวณกว้างสามารถเดินซิกแซ็กหมุนวนตามตารางถนนได้ทุกตรอกซอกมุมเลยทั้งวัน สถานที่เที่ยวชมในเมืองก็มีพอสมควร ที่แนะนำอย่างมากเลยก็คือโบสถ์ Santo Domingo นอกจากมีแท่นบูชาเป็นสีทองอร่ามมลังเมลืองและเพดานที่สวยงามหยดย้อยด้วยการผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบโกธิค โรมานเนส บาโร้คและมัวริชเข้าด้วยกันแล้ว ยังมีทีเด็ดที่น่าตื่นตะลึงคือฝ้าเพดานตรงใกล้ทางเข้าที่ทำเป็น Family tree ของเซนต์โดมินิคเป็นรูปปูนปั้นลงสีผสมสีทอง สวยงามมากไม่เคยเห็นแบบนี้ที่ไหนมาก่อนเลย

พิพิธภัณฑ์ที่อยู่ติดกันกับโบสถ์ซานโตโดมิงโกนี้ก็เป็นอีกที่ๆสมควรเข้าไปชมมาก มีการจัดแสดงสิ่งต่างๆตั้งแต่สมัยก่อนโคลัมบัสเป็นต้นมา ข้อเสียคือคำบรรยายมีแต่ภาษาสเปน แต่ฉันว่าวัตถุประสงค์ของการไปชมสิ่งที่จัดแสดงนั้นเป็นเรื่องรองไปกว่าการชมสถาปัตยกรรมด้านในของตัวอาคารเองซึ่งเคยเป็นวัดที่พระอยู่มาก่อน มันใหญ่โตและโอ่โถงอลังการมาก ด้านหลังมองออกไปเห็นสวนตะบองเพชรหลากหลายพันธุ์ใหญ่โตสวยมากจริงๆ

ที่นี่มีตลาดน่าเดินเที่ยวอีกหลายแห่ง ฉันก็ได้ไปสำรวจดูหลายตลาดอยู่ เช่น Mercado Abastos เป็นตลาดที่คนพื้นเมืองมาจับจ่ายใช้สอยกันจริง มันก็จะมีบรรยากาศคล้ายกับจตุจักรหน่อยๆไม่ค่อยแปลกสำหรับคนไทยอย่างเรา ฉันชอบ Mercado Juárez มากกว่าเพราะมีพวกงานฝีมือพื้นเมืองมากกว่าและมีส่วนที่เป็นของกินและร้านค้าที่นั่งกินได้ ถูกใจคนช่างกินเช่นเรา ของก็ไม่ได้ซื้ออะไรมากเพราะเดี๋ยวนี้เวลาเดินทางพยายามไม่ซื้อไม่สะสม แต่ได้สอยเครื่องกระเบื้องสีเขียวดำที่ใช้ใส่ Salsa มาหนึ่งชิ้นเพราะเป็นลักษณะกระเบื้องของเมืองนี้โดยเฉพาะ และก็สอยเหล้า Mezcal มาสองขวด

นอกจากนั้นก็ใช้เวลาไปกับการเดินซอกซอนชมบ้านเมืองซึ่งถ่ายรูปเอาไว้เยอะมากโทรศัพท์จะระเบิด เป็น Collection รูปบ้านเรือนสีสันแซ่บแสบทรวงแบบที่เม็กซิกั๊นเม็กซิกัน ถูกใจมากๆ สำหรับการเดินชมนี้ก็ได้เจออะไรหลายอย่างนอกเหนือจากในไกด์บุ๊ค เช่นแกเลอรีภาพถ่าย ซึ่งแน่นอนเวลาเข้าไปในอาคารต่างๆเหล่านี้สิ่งที่ฉันสนใจคือเป็นการชมสถาปัตยกรรมเป็นหลัก อย่างเช่นตึกมหาวิทยาลัยที่อยู่ใจกลางเมืองนั้นดูด้านนอกเหมือนถูกทิ้งร้าง หน้าต่างบางบานก็กระจกแตก แต่พอเดินเข้าไปชมข้างในถึงจะไม่ได้ใหม่สวยงามแต่ก็เห็นความโก้อลังการของความรุ่งเรืองสมัยโคโลเนียลอยู่ ถูกใจเหนือฟ้ามากๆ

คงจะต้องวางแผนกลับมาอีกครั้งในอนาคตเพื่อจะได้เที่ยวเก็บสถานที่ต่างๆรอบนอกเช่น Monte Albán และคงต้องวางแผนมาช่วงเทศกาล Guelaguetza ของชาวพื้นเมืองด้วยจะได้สัมผัส “วาฮะค่ะ” แบบเอ็กโซติกสุดๆสมใจ

NO COMMENTS