Pujol เป็นร้านอาหารอันดับที่ดีเป็นอันดับ 12ในโลกในปี 2019 ซึ่งจัดโดย The World’s 50 Best Restaurants และเป็นอันดับที่สูงสุดของเม็กซิโก และเพิ่งได้รางวัล The Best Restaurant in North America 2019 ดังนั้นจะเรียกว่าเป็นร้านที่ดีที่สุดของเม็กซิโกก็อาจจะได้ ฉันโชคดีจริงๆที่ได้ไปชิมร้านอร่อยอีกแล้ว

ตอนที่ได้ดู Chef Table ตอนเชฟ Enrique Olvera แห่งร้าน Pujol ฉันก็ตั้งใจว่าจะต้องมาชิมร้านนี้ให้ได้ เพราะเชฟนำหลายจานที่เป็น Street food ของเม็กซิโกมาประดิดประดอยขึ้นเหลา โดยเฉพาะ Taco กับ Mole ที่เป็นจุดเด่นของร้านนี้ ถึงกับมีคอร์ส Taco tasting หลายรสหลายสูตรกันเชียว

หนึ่งในทาโก้

ส่วนโมเล่นั้นนับเป็นอาหารประจำชาติของเม็กซิโกอย่างแท้จริง มันคือซอสที่ทำจากเครื่องเทศ ถั่ว เป็นหลัก เอามาบดผสมจนเป็นซอสสารพัดรสสารพัดสูตรไว้กินกับจานต่างๆ เชฟ Enrique ทุ่มเททำโมเล่ต่างๆจากตำราอาหารพื้นเมืองให้เป็นอาหารหรู เมนูต่างๆที่ Pujol เน้นความเป็นเม็กซิกัน ทั้งสูตรและส่วนผสม ไม่ได้แปลงเป็นอาหารร่วมสมัยเล่นแร่แปรธาตุตามสูตรมิชลินจนเหมือนกันทุกร้าน ฉันอยากชิมอาหารเม็กซิกันแบบไฟน์ไดนนิ่งร่วมสมัยเพราะไม่เคยกินแบบนี้ จึงหาทางจองร้านตั้งแต่รู้ว่าจะมาเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งก็ไม่ง่ายเลยทีเดียว เต็มล่วงหน้าเป็นปี ขยันกดเข้าไปดูในเว็บบ่อยๆ จนเจอว่ามีว่างของมื้อกลางวันรอบบ่าย 2โมงครึ่งวันที่จะออกจากเม็กซิโกซิตี้พอดี จึงต้องมีการเปลี่ยนโปรแกรมเล็กน้อยเพื่อไปชิม คิดดู โปรแกรมเที่ยวยังต้องเปลี่ยนเพื่อเรื่องกิน

ได้ไปชิมของจริงแล้วก็ต้องบอกว่าว้าวจริงๆ แม้ส่วนมากที่กินเข้าไปจะบอกไม่ถูกอธิบายไม่ได้ว่ามันคืออะไร วันนั้นมีให้เลือก 2 เซ็ต ฉันเลือกเซ็ตทะเล สามีเลือกเซ็ตแป้งข้าวโพด เพื่อจะได้แบ่งกันชิม นอกจากทาโก้ และ โมเล่ที่เป็นพื้นฐานของการดัดแปลงแล้ว ยังมี Cerviche พล่าปลา Tamale แป้งข้าวโพดนึ่ง ที่เอามาทำให้มีลูกเล่นแต่รสชาติยังจัดจ้านเข้มข้นแบบเม็กซิกันแท้ ไม่ได้ Fusion เสียจน Confusion 

มีจาน Signature ของเชฟคือโมเล่ที่เป็น 2 รสมาคู่กัน รสหนึ่งโมเล่อายุ 2045 วัน คือเขาจะเติมของใหม่ลงไปผสมในหม้อเดิมทุกวัน กับโมเล่รสช็อคโกแล็ต แต่จานนี้ฉันกินไม่ได้เลยไม่รู้รสชาติมันเป็นยังไง สามีบอกว่ามันเผ็ดและรสเข้มข้นท้าทายมาก กินไม่ง่าย คงมีคนกินไม่ได้หลายคนเลย

Signature Mole
โมเล่อีกจานมาบนทาโก้

จานที่ฉันชอบมากๆคือฝักข้าวโพดอ่อนที่ต้มแล้วชุบซอสสีส้มๆมา อบควันเปลือกข้าวโพดมาหอมมากๆ และที่ฉันชอบเป็นพิเศษของร้านนี้คือเขาใช้เครื่องปรุงแบบท้องถิ่นแท้เป็นหลัก มีไข่มด มีตั๊กแตนด้วย แต่กินแล้วไม่รู้เลยถ้าไม่บอก และมีใบไม้ผักต่างๆที่ไม่เคยกินหรือรู้จักมาก่อน หลายอย่างคงต้องกลับไปกูเกิ้ลชื่อภาษาสเปนดูเสียหน่อยว่ามันเป็นผักเป็นต้นอะไร

คอร์สจริงๆมี 7 จาน แต่รวมบรรดาจานแถมแล้วเยอะจนจุกลืมนับเช่นเคย กินขนมแล้วยังยกเอา Churros มาให้อีก โห จะไม่ลองได้ไง โรยน้ำตาลสีทองมาขนาดนั้น ปรากฎเป็นชูโรสที่อร่อยสุดๆเลย นึกว่าในท้องไม่มีที่เหลือแล้วยังหมดได้อีก

เป็นอีกร้านที่อร่อยจนขอคารวะ แถมค่าครองชีพเม็กซิโกยังทำให้ราคาดีอีก รวมดื่มต่างๆอีกหลายแก้วแล้วยังตกหัวละห้าพันกว่าเท่านั้น บอกเลยว่า แฟนกินเหนือฟ้าสายชอบของแปลกต้องไปชิมร้านนี้ พลาดไม่ได้จริงๆ

NO COMMENTS