สายเที่ยวชมวิว สายล่าหาจุดถ่ายรูปสวย สายเดินเขาที่มีแบบให้เลือกทั้งง่ายและยากปานกลาง จะต้องถูกใจจุดหมายยอดฮิตนี้ที่สุด ทะเลสาบ Oeschinen ที่อยู่ติดกับหมู่บ้าน Kandersteg นั่นเองค่ะ บอกเลย ปักหมุดด่วน!

สัปดาห์นี้ฉันมีเพื่อนสนิทที่เคยอยู่สวิตฯมาเยี่ยม จึงวางแผนไปเดินเขาด้วยกัน โดยขอแบบที่ได้ชื่นชมวิวสวยมากๆแบบของสวิตเซอร์แลนด์จริงๆให้เพื่อนหายคิดถึง พิจารณาระยะทางและระดับความยากที่เหมาะกับกลุ่มเราแล้ว ฉันจึงตกลงพาไปเดินเขาชมวิวที่เส้นทางเดินรอบทะเลสาบ Oeschinen หรือ Oeschinensee อย่างที่คนสวิตฯเรียก

อีกสาเหตุหนึ่งที่ฉันเลือกไปเดินที่ทะเลสาบนี้ก็เพราะปกติที่นี่นักท่องเที่ยวจะเยอะมาก เนื่องจากเป็นจุดท่องเที่ยวดังแห่งหนึ่งเลยทีเดียว แต่ช่วงนี้ยังติดโควิดจึงโล่งหน่อย เป็นโอกาสดีที่จะได้ชมวิวเต็มๆแบบไม่ต้องแย่งกับใคร เราต้องขึ้นกระเช้าจากสถานีในเมือง Kandersteg ไปด้านบนภูเขา ไม่นานก็ถึง ค่ากระเช้าไปกลับคนละประมาณพันสองร้อยบาท ถ้ามีตั๋วครึ่งราคาแบบฉันก็เหลือหกร้อย

จากสถานีข้างบนนี้เดินไปเพียงประมาณ 25 นาทีก็ถึงตัวทะเลสาบซึ่งอยู่ที่ความสูง 1,578 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นถนนลาดยางโรยกรวดเดินง่ายมาก หรือถ้าใครไม่อยากเดินก็เสียเงินขึ้นรถไฟฟ้าไปได้อย่างสบาย แป๊บเดียวก็ได้ถึงทะเลสาบสีฟ้าสวยอย่างง่ายๆ ไม่เสียเหงื่อสักหยด แต่นั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์ของเราวันนี้ เพราะเราอยากเห็นทะเลสาบในมุมที่สวยที่สุดจากระดับความสูงหลายหลายระดับ จึงเลือกเดินเส้นทาง Heuberg ซึ่งจะวนเป็นวงกลมขึ้นไปบนภูเขาสูง แล้วลงมาบรรจบกับทะเลสาบด้างล่าง เราเลือกเดินตามเข็มนาฬิกา ซึ่งจะมีความชันมากในขาขึ้น เพราะจะต้องไต่ขึ้นสูงแบบพุ่งลิ่วขึ้นไปก่อน แล้วค่อยๆลดระดับลงมาถึงทะเลสาบ แต่ถ้าใครชอบเดินขึ้นเบาๆแล้วลงแบบชันมากกว่า ก็แนะนำให้เดินทวนเข็มนาฬิกา

นอกจากทะเลสาบจะสวยจากทุกมุมทุกระดับที่เห็นแล้ว ยังเป็นเส้นทางเดินเขาที่สวยและสนุกมากทีเดียว เราได้เดินลุยตัดผ่านข้ามลำธารหลายแห่ง ได้เดินเลาะเลียบเกาะไปบนไหล่เขา บางทีก็ต้องข้ามสะพาน ผ่านน้ำตกหลายสาย ทุ่งดอกไม้ป่าเต็มไปหมด พอมองไปข้างล่างก็เห็นทะเลสาบสีฟ้าสวยเหมือนเจือน้ำนม สีสวยอะไรจะขนาดนี้ พอมองไปข้างบนก็เห็นภูผาตั้งตระหง่านจรดฟ้า สวยจริงสวยจังอย่างยิ่ง สมควรได้เป็นมรดกโลก UNESCO เป็นที่สุด

ทะเลสาบ Oeschinensee นี้จะแข็งเป็นน้ำแข็งระหว่างเดือนธันวาคมถึงพฤษภาคม บางปีก็สามารถเล่นไอซ์สเก็ตได้เลย ใครชอบตกปลา ช่วงมกราคมถึงมีนาคมก็สามารถไปตกปลาทะลุน้ำแข็งได้ด้วย ไปเดินจนติดใจขนาดนี้ฉันจึงชักอยากจะกลับไปเห็นตอนทะเลสาบแข็งเป็นน้ำแข็งเหมือนกันแล้วนะเนี่ย เผื่อได้เดินเล่นบนน้ำแข็งอีก

สรุปเส้นทางนี้เราเดินกันไป 11 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงรวมพักดื่มน้ำด้วย นับว่ากำลังดี ไม่เหนื่อยไปไม่ยากไป ท้าทายพอควร ได้ออกกำลังกายสูดอากาศบริสุทธิ์โล่งทั้งกายโล่งทั้งใจ บอกเลยว่าสวยประทับใจจริงๆ ถ้าใครอยากไปชมความงามที่นี่และพอเดินไหว ฉันแนะนำให้เดินเส้นทาง  Heuberg เลย ยากหน่อยและเหนื่อยกว่าแค่นั่งรถลงไปทะเลสาบง่ายๆหน่อย แต่ความสวยคุ้มกว่าเยอะเลย รับรองว่าได้จุดเช็คอินถ่ายรูปจุใจแน่นอน