Sighișoara คือเมืองสีลูกกวาดน่ารักใน Transylvania อีกเมืองหนึ่งที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO

ตัวเมืองเก่าสร้างล้อมด้วยป้อมปราการตั้งอยู่บนเนินเขา ส่วนที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกก็คือส่วนเมืองเก่าที่อยู่ด้านในป้อมปราการทั้งหมด เมืองนี้มีขนาดไม่ใหญ่เลย ถนนในเมืองมีตัดกันเป็นตารางไม่กี่เส้น ใช้เวลาเดินชมไม่ถึงวันก็ทั่ว แต่ฉันใช้เมืองนี้เป็นฐานพักในการไปเที่ยวเมืองอื่นโดยรอบ จึงพักที่นี่สองคืน

บ้านเรือนในเมืองทาสีสันสดใส ตึกเป็นอาคารเก่าจากยุคกลาง อาคารสำคัญคือหอนาฬิกากลางเมืองและบรรดาหอคอยที่อยู่บนป้อมปราการกำแพงล้อมเมืองทั้งหลาย แต่ละหอมีชื่อเรียก ตามอาชีพต่างๆเช่น The Tinsmiths’ Tower, The Butchers’ Tower, The Bootmakers’ Tower, The Tailors’ Tower, The Ironsmiths’ Tower, The Ropemakers’ Tower, The Tanners’ Tower มีทั้งหมด 7 หอคอย น่าเสียดายที่แต่ละหอไม่อนุญาตให้เราปีนขึ้นไปชมภายใน ได้แต่เดินชมอยู่ข้างล่างด้านนอก

อาคารสำคัญอีกแห่งของเมืองเก่าก็คือ The church on the hill (Biserica din Deal) เป็นโบสถ์แบบโกธิคซึ่งตั้งอยู่บนจุดที่สูงที่สุดของเมืองเก่า อันนี้จะเดินขึ้นไปต้องออกแรงกันหน่อย แต่ก็น่าสนใจมากเพราะทางขึ้นเป็นบันไดไม้ที่มีหลังคาคลุมยาวตลอด ใครเคยไปเที่ยวเมืองโลซานน์จะเคยเห็นบันไดคลุมหลังคาแบบนี้ น่ารักมาก แต่ถ้าใครไม่อยากเหนื่อยมากก็สามารถเดินอ้อมตามถนนขึ้นไปได้โดยไม่ใช้บันได เพราะทางจะไม่ชันเท่าและได้ชมบ้านเรือนกับวิวระหว่างทางไปด้วย ที่ฉันชอบมากคือหลังโบสถ์นี้มีสุสานที่สุดยอดมากอีกแห่งหนึ่ง เพราะมันดูเก่าเก๋าขลังกุ๊กกู๋ดีมาก และมีขนาดใหญ่ทีเดียว เดินดูป้ายหินที่ปักบนหลุมศพแต่ละป้ายส่วนมากเป็นคนที่เสียชีวิตมาแล้วหลาย 10 ปี ดีไซน์ก็แลดูโบราณ สวยสงบถูกใจมาก

เมืองนี้เป็นเมืองเกิดของ Vlad Tepes ผู้เป็นแรงบันดาลใจของท่านเค้านท์แดรกคูล่า จึงมี Vlad Dracul’s House หรือบ้านที่เชื่อกันว่าเขาเกิดที่นี่อยู่ เปิดให้เข้าชมได้ และเมืองนี้ยังเพิ่งเปิดสถานที่ท่องเที่ยวใหม่คือ Dracula Galleries จัดนิทรรศการเกี่ยวกับชีวิตของ Vlad the Impaler นี้ด้วย แต่ฉันว่าอะไรที่เกี่ยวกับแดรกคูล่านี้ทั้งหมดมันเป็นเรื่องแต่งและกิมมิกเรียกนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้อิงประวัติศาสตร์เรื่องจริงอะไรเลย จึงขอยกเว้นไม่เล่นด้วยทั้งหมด สำหรับฉันความน่าสนใจของเมืองนี้อยู่ที่บ้านเก่าอายุเกิน 300 ปีทั้งหมดที่เป็นมรดกโลก ซึ่งรวมแล้วทั้งหมดมีอยู่ถึง 164 หลัง ใครไปเที่ยวโรมาเนียไม่ควรพลาดไปชมบ้านเรือนและอาคารสำคัญที่เมืองเก่านี้

วันถัดมาเราได้ไปเที่ยวจุดที่น่าสนใจรอบนอกเมือง Sighişoara นั่นคือเมือง Sibiu เมืองเก่าอีกแห่งของ Transylvania และเส้นทางสาย Transfagarasan ถนนที่คดเคี้ยวที่สุดของประเทศโรมาเนีย

Sibiu มีอาคารเก่าและลานกลางเมืองที่น่ารัก ขนาดกะทัดรัดกำลังดี เดินเที่ยวได้ครบภายในครึ่งวัน ถึงแม้จะยังมีชื่อเสียงโด่งดังสู้ Braşov ไม่ได้ และยังไม่มีตำแหน่งเมืองมรดกโลกพ่วงท้ายอย่างเมือง Sighişoara แต่เมืองนี้ก็ได้รับเลือกและได้รับมอบตำแหน่งสำคัญให้อยู่เรื่อย เช่น เป็น European Capital of Culture ในปี 2007 และในปี 2020 นี้ก็ได้รับมอบให้เป็น “Europe’s 6th best tourist destination” และได้สมัครเสนอชื่อเข้าเป็นเมืองมรดกโลกแล้วตั้งแต่ปี 2004 ต้องรอดูกันว่าจะผ่านการพิจารณาหรือเปล่า

ไม่ไกลจากเมืองนี้ฉันได้แวะไปชมโบสถ์เก่าที่เมือง Carta ด้วยเพราะเป็นทางผ่าน ตัวโบสถ์จากศตวรรษที่ 13 นี้ยังสมบูรณ์ใช้งานได้ดีอยู่ ด้านในมีผนังไม้ทาสีและวาดลวดลายจิตรกรรมเล็กๆ สวยเก่ามาก รอบโบสถ์มีซากปรักหักพังอยู่ด้วย จุดเด่นก็คือหน้าจั่วของโบสถ์ที่กระจกสีได้แตกผุพังไปแล้ว จึงเหลือเป็นจั่วสามเหลี่ยมพร้อมช่องวงกลมของกระจกนั้นไว้ให้เห็นอยู่ เป็นสัญลักษณ์ของโบสถ์นี้ที่แปลกไปอีกแบบ

จากนั้นเราขับรถขึ้นบนเขามุ่งไปทะเลสาบ Balea หากจุดหมายของเราไม่ใช่ทะเลสาบเสียทีเดียว แต่เป็นถนนที่ไต่ลัดเลาะภูเขาขึ้นไปบนทะเลสาบต่างหากเพราะถนน Transfagarasan นี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเส้นที่คดเคี้ยวและมีจำนวนโค้งที่มากที่สุดของประเทศโรมาเนียทีเดียว อันนี้ฉันชอบมากเพราะถนนโค้งบนเขาแบบนี้จะว่าไปประเทศอื่นรวมทั้งสวิตเซอร์แลนด์ก็มีมากอยู่ แต่ที่นี่มันเด่นตรงที่เส้นทางเขาคดเคี้ยวเส้นนี้ไม่มีต้นไม้หรือป่าเขาบังเลย ทำให้มองเห็นถนนเป็นเส้นโค้งคดเคี้ยวอย่างชัดเจน สวยงามมาก เสียดายตอนที่ไปเป็นช่วงบ่ายพระอาทิตย์คล้อยต่ำมากแล้ว ภูเขาจึงทิ้งเงาดำบังทำให้ถ่ายรูปถนนออกมาไม่ค่อยสวย ของจริงสวยกว่าในรูปมากเลย เป็นอีกหนึ่งวันที่ออกมาทำทริปเที่ยววันเดียวโดยใช้เมือง Sighişoara เป็นฐานเที่ยวได้อย่างดี

NO COMMENTS