ปกติหน้าหนาวฉันจะต้องไปสกีแทบทุกสุดสัปดาห์ แต่ในเมื่อโควิดอาละวาด แม้จะมีลานสกีเปิดบ้าง แต่ฉันก็ไม่อยากเสี่ยงดังนั้นเมื่อทั้งปีคงจะไม่ได้สกีเป็นแน่แท้แล้ว จึงต้องคิดหากิจกรรมฤดูหนาวใหม่มาทดแทน โชคดีที่สวิตเซอร์แลนด์นี่คนยังออกไปเดินป่าเดินเขาสูดอากาศธรรมชาติได้แม้จะล็อคดาวน์ การออกกำลังหรือกีฬากลางแจ้งที่ไม่ต้องมีการสัมผัสกันจึงยังเป็นไปได้ เมื่อคิดดูแล้วกิจกรรมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับฤดูหนาวนี้ จึงคงจะต้องเป็น Cross-country skiing ที่ไม่เคยคิดจะเล่นการเดิน Snowshoeing และการเดินเขาลุยหิมะนั่นเอง

ครั้งแรกเราเริ่มต้นกันเบาะๆก่อน โดยการไปเดินเขาลุยหิมะ เพื่อสำรวจและศึกษาลู่ทางสำหรับสกี Cross-country skiing และ Snowshoeing ด้วย เราขับรถไป Thal Natural Park ไม่ไกลเมือง Solothurn ขับขึ้นเขาที่ทางแคบและชันมาก สองข้างทางท่วมไปด้วยหิมะ ไปจนถึง Balmberg Pass ซึ่งอยู่สูงประมาณ 1000 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ลานจอดรถด้านบนมีรถจอดกันเต็มทีเดียว ใครๆก็คงมาเดินชมธรรมชาติกันข้างบนเขาสูงนี้เพราะไม่สามารถทำกิจกรรมอื่นได้ ตรง Balmberg Pass นี้มีลานหิมะราบกว้าง เด็กๆเล่นลากเลื่อนกันได้ ผู้ใหญ่จะเดินสโนว์ชูออกกำลังโดยใช้รองเท้าเดินหิมะก็ได้ เดินสกีแบบ Cross-country ก็ได้ ลึกเข้าไปนิดมีเนินสกีแบบดิ่งลงเขาอย่างปกติอีกด้วย แลดูขนาดไม่ใหญ่ มีลิฟต์แบบทีบาร์ลากขึ้นไป เป็นเนินสกีเล็กที่น่าจะมีแต่คนท้องถิ่น เห็นคนมาทำครบทุกกิจกรรมที่กล่าวมา แต่ด้วยความที่มันเป็นป่าธรรมชาติเปิดโล่ง คนจึงดูกระจายกันห่างกันมากจนเหมือนแทบจะไม่มีคนเลย

เราเดินผ่านลานกว้างด้านหน้าและเนินสกี เข้าสู่เส้นทางเดินไต่เขาที่เลียบหน้าผาเลาะสูงขึ้นไป ต้นในป่าถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนไปหมด ทางก็ขาว เหมือนเดินลุยเข้าไปในโลกสีขาว สวยจริงๆ เดินขาขึ้นทางชันก็จะเมื่อยหน่อยเพราะมีหิมะด้วย จนพ้นป่าออกมาก็พบว่าด้านบนยอดเขานี้เป็นลานโล่งแบนราบขาวโพลนไปด้วยหิมะ

เดินต่ออีกนิดก็ถึงถึง Weissenstein ซึ่งเป็นจุดสูงสุดบนยอดเขา มีอาคารร้านอาหาร (ซึ่งตอนนั้นปิด) จุดชมวิว และมีกระเช้ากอนโดล่าให้ขึ้นมาจากด้านล่างที่ไม่ไกลเมือง Solothurn ได้ มีคนขึ้นกระเช้ามาเดินเล่นกันข้างบนเยอะพอสมควร ส่วนน้อยที่จะเดินไต่เขามาจาก Balmberg แบบเรา จาก Balmberg Pass เดินมาถึงตรงนี้ได้ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร บนบริเวณนี้ยังมีเส้นทางให้ cross-country ski หรือการสกีไปบนทางหิมะในแนวราบด้วย ฉันเดินสำรวจไปรอบๆยอดเขา เส้นทางสกีนี้ใช้ได้ทีเดียว ได้เก็บข้อมูลไว้อย่างตั้งใจ

หลังจากแวะชมวิวและซื้อกลูไวน์ร้อนๆดื่มให้เลือดลมเดิน เพราะอากาศข้างบนเย็นถึงติดลบ 5 องศาและมีลมแรงมาก เข้าห้องน้ำเรียบร้อยเราก็เดินไปสำรวจตามเส้นทางเดินป่าต่อไปบนยอดเขานั้น คนที่เดินมาตามเส้นทางแบบเรานี้บางคนก็พาน้องหมาเดินมากันด้วย แต่ที่ฉันว่าสุดยอดมากเลยคือมีผู้ชายคนหนึ่งมาออกกำลังขี่จักรยานชนิดที่ขี่ได้บนหิมะด้วย เราได้คุยถามทางกับเขานิดหน่อย แลดูเหมือนเขาจะมาขี่เล่นแถวนี้บ่อย รู้ทางดี พอคุยกับเราเสร็จเขาก็ขี่ไต่ขึ้นไปบนยอดสูงข้างบนแล้วก็ดิ่งลงเนินลุยหิมะมาอย่างเร็วอย่างสนุก ดูเหมือนกับเวลาเราสกีเลยแต่เป็นจักรยานแทน ฉันเคยอ่านว่ากีฬาจักรยานดิ่งเขาบนหิมะนี้กำลังเป็นของใหม่ แต่ก็เพิ่งเคยเห็นครั้งนี้ มันดูน่าสนุกมากจริงๆ

หลังจากเดินออกกำลังบน Weissenstein ลุยหิมะจนเหนื่อยและหนาวได้ที่ คำนวณเวลาก่อนพระอาทิตย์ตก แล้วเราเดินจึงไต่เขากลับลงมาตามเส้นทางเดิม ตอนนี้แม้สองข้างทางจะขาวโพลนไปด้วยหิมะ แต่ก็ไม่หนาวแล้วเพราะได้ออกกำลัง

สรุปคือเส้นทางนี้ได้เดินไปกลับประมาณ 8 กิโลเมตรเบาะๆ ง่ายๆใครก็เดินได้ สรุปแล้วชักติดใจการเดินเขาลุยหิมะหน้าหนาวแบบนี้แล้ว แล้วก็เริ่มจะได้ไอเดียสำหรับเตรียมครอสคันทรีสกีด้วย ส่วน Balmberg Pass และ Weissenstein นี้สรุปได้ว่าเหมาะสำหรับกิจกรรมครอบครัวที่ไม่หนักหนาเกินไป ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ทั้งหมามีกิจกรรมมาด้วยกันได้หมด หน้าร้อนก็คงจะเป็นจุดเดินเขาและชมวิวที่คนในเขตรอบเมือง Solothurn นิยมกันทีเดียว

NO COMMENTS