สิ่งนี้ที่ฉันก็เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกนั่นก็คือ Fortified Church มันคือกลุ่มอาคารที่สร้างโดยมีป้อมปราการสูงล้อมรอบเป็นทรงกลมหรือทรงรี พิทักษ์ตัวโบสถ์เอาไว้ตรงกลางเหมือนไข่แดง โดยมีคอร์ทยาร์ดคั่นระหว่างโบสถ์กับป้อมกำแพงเพื่อหลบภัยยามข้าศึกโจมตี เหมือนเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ชั่วคราว กลุ่มโบสถ์ Fortified Church แบบนี้มีหลายแห่งที่ Transylvania แต่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO นั้นมี 7 แห่ง

ฉันได้ไปชมมา 3 แห่ง ที่ชอบมากที่สุดเลยคือที่เมือง Prejmer สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 อันนี้สุดๆ เลย เพราะตัวป้อมปราการที่ล้อมโบสถ์อยู่นั้นเราสามารถขึ้นไปเดินชมได้ ลักษณะป้อมนี้แปลกมาก แบ่งเป็นห้องๆ เหมือนอพาร์ตเมนต์เรียงกันรอบทั้งวงป้อมเลย มีถึง 270 ห้อง และสูงขึ้นไปถึง 4 ชั้นด้วย แถมมีเลขติดหน้าห้องแต่ละห้องอีก เวลายืนจากข้างโบสถ์ตรงกลางแล้วมองดูจึงเหมือนดูแฟลต 4 ชั้น โดยมีบันไดจากพื้นให้เดินไต่ขึ้นไปยังแต่ละห้องได้ ฉันเดินขึ้นเดินลงไปส่องดูจนแทบจะทั่วทุกห้องเลย สนุกมาก เวลาโดนข้าศึกบุกชาวบ้านก็จะอพยพเข้ามาหลบในป้อมนี้กัน มีห้องที่แบ่งกันอยู่ มีโบสถ์ และสามารถสู้กับข้าศึกจากในป้อมได้ ที่นี่จุคนได้ถึง 1600 คนทีเดียว

นอกจากบรรดาห้องพักแล้ว บนป้อมยังมีทางเดินด้านในเหมือนถ้ำวนได้ครบวงที่ล้อมโบสถ์อยู่เป็นวงรี โดยที่ทางเดินนี้กว้างอยู่เพราะป้อมเองก็หนาถึง 5 เมตร มีช่องหน้าต่างเล็กๆ มองออกไปนอกป้อมได้ ซึ่งเป็นช่องที่ใช้ยิงอาวุธออกไปได้ และมีช่องที่ใช้เทน้ำร้อนหรือน้ำมันร้อนๆ ไหลลงรูไปใส่ศัตรูที่พยายามจะปีนกำแพงป้อมด้านนอกขึ้นมาด้วย ยังไม่พอ มีช่องคล้ายที่เทน้ำมันลงไปแต่เหมือนเป็นที่นั่งได้ ฉันว่ามันต้องเป็นสุขาแน่ๆ คิดเอาเองว่าสงสัยเขาจะใช้เป็นช่องเอาไว้นั่งปล่อยทองคำอินทรีย์ลงไปใส่ข้าศึกแน่ๆ

อีกแห่งที่ไปคือป้อมที่ Viscri ที่นี่ไม่ใหญ่เท่า Prejmer แต่ก็น่ารักไปอีกแบบ โบสถ์เก่าดูเก๋ามาก เป็นไม้ทาสีวาดลวดลายที่ซีดลอก ฉันว่าสวยสุดๆ ไปเลย ในโบสถ์สามารถไต่ปีนบันไดหินขึ้นไปถึงหอระฆังบนสุดได้ กำแพงนี้ก่อด้วยหินหนาแข็งแรงแต่พื้นและบันไดด้านบนเป็นไม้ ราวจับก็บอบบางเก่าแก่ เวลาปีนต้องระวังไม่ให้หล่นตกรูไป ด้านบนเดินวนได้รอบ ทำให้เห็นโครงสร้างป้อมทรงรีที่ล้อมพิทักษ์โบสถ์ด้านในอยู่ชัดเจน ฉันพยายามถ่ายรูปมาให้เห็นผังอาคารเพราะกลัวคนอ่านจะนึกภาพไม่ออกแต่ก็ถ่ายยากมาก คงต้องไปชมด้วยตาตัวเองจึงจะชัดเจนฉ่ำใจ

บนป้อมที่ล้อมรอบอยู่ก็ปีนขึ้นไปชมได้เช่นกัน แต่ที่นี่ไม่แบ่งเป็นห้องๆ มากมายติดเบอร์อย่างที่ Prejmer บางห้องก็ผุพังยังไม่ได้บูรณะ ที่บูรณะแล้วก็ใช้จัดนิทรรศการแสดงสิ่งของต่างๆ ให้ชมรวมทั้งหอคอยทั้ง 4 ไปจนถึงด้านบนสุดเลย มองชมวิวออกไปเห็นบ้านในหมู่บ้านที่ก็มีสถาปัตยกรรมที่แปลกน่ารักมากๆ

Fortified Church ที่สุดท้ายที่ฉันไปชมคือ Biertan ที่นี่ทางเข้าจากปากประตูกำแพงป้อมต้องไต่บันไดไม้ขึ้นไปหลายขี้นสูง ไม่ได้อยู่ระดับพื้นดินอย่างที่อื่น ตรงกลางมีโบสถ์เป็นไข่แดงเช่นกัน โดยรอบมีป้อมกำแพงที่มีหอคอยล้อม แต่ที่นี่ไม่ให้ปีนขึ้นไปบนป้อม ฉันจะชอบที่นี่น้อยกว่า 2 แห่งแรก แต่ก็ต้องบอกว่าควรไปชมเช่นกัน

เสียดายถ้ามีเวลามากกว่านี้จะไปชมให้ครบ 7 แห่งเลย ถึงเมืองต่างๆใน Transylvania จะน่ารักและนักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้ แต่สำหรับฉันแล้ว สุดๆแบบเหนือฟ้าของ Transylvania คือบรรดา Fortified Churches นี่เอง

NO COMMENTS